Trước khi mình tham gia vào cộng đồng spiderum để tập viết. Mình đã từng học qua một khóa viết copy writer, đọc một vài sách dạy viết cơ bản. Nhưng điều mình nhận ra là việc viết như thế giống như trò lừa đảo vậy. Vì nó thiếu vốn kiến thức rất nhiều, cái gì không đủ thông tin là phải bịa ra, hoặc đọc tin ngắn để bù vào bài văn. Rồi dùng nhiều kỹ thuật hành văn để câu kéo người đọc. Văn thì ngắn cụt, thùng rỗng kêu to vì nó chả có cái gì bổ ích cho người đọc cả.
Đến khi mình đọc sách nhiều hơn, mình thấy hàm lượng kiến thức của những quyển sách rất cô đặc, giải thích chi tiết với nhiều lý thuyết, bài nghiên cứu để thuyết phục người đọc. Có thể nói phong cách hành văn trong sách lại là nguồn cảm hứng nhiều hơn đối với cá nhân mình.
Điều mình nhận ra sau nhiều lần viết, đó là độc giả sẽ thích những bài viết có thể giúp đỡ họ. Văn phải ngắn gọn, không cần giải thích lý thuyết gì cho sâu xa. Còn những bài viết dài cần giải thích nhiều lý thuyết, mọi người lại không thích lắm. Vậy thì các bạn có thấy mình viết lòng vòng, cường điệu quá không ? Mình còn những lỗi sai nào khiến các bạn khó chịu ? Mình cần phải cải thiện khả năng viết qua lời nhận xét trung thực từ các bạn. Cám ơn các bạn