Mỗi ngày khi tỉnh dậy, mấy ai không hối hả sẵn sàng cho một ngày bận bịu trước mắt. Mấy ai không nghĩ về những gì chưa làm được ngày hôm qua hay điều phải làm trước mắt mà quên đi giây phút hiện tại.


Thiền sư Thích Nhất Hạnh có dạy một cách tu tập Thiền đơn giản nhưng thật hiệu quả về sự lưu tâm trong từng việc làm trong đời sống. Ví dụ như khi thở một cách có ý thức, chúng ta thiết lập được sự có mặt của chính mình trong phút giây hiện tại.

Khi thở vào, ta biết mình đang thở vào.
Khi thở ra, ta biết mình đang thở ra.

Phép tu tập tuy đơn giản nhưng cũng thật khó thực hiện trong cuộc sống hối hả hiện nay. Với smartphone, với deadlines, với lo âu, căng thẳng cùng nhiều điều vướng bận khác.

Quá khứ đã đi qua. Tương lai thì chưa đến. Chỉ có giây phút hiện tại là sống động và rực rỡ. Bạn, có khi nào lâu lắm rồi, chưa một lần dậy sớm để tự pha cho mình một ly cà phê trước khi bắt đầu một ngày mới bận rộn? Và sau đó chỉ đơn giản ngồi uống ly cà phê của mình để tận tưởng giây phút hiện tại, không quá khứ, không tương lai.
Chắc hẳn đó là một trải nghiệm tích cực rất khác.