Câu hỏi mình thường thấy nhất khi nói chuyện về cà phê: Thế nào là một cốc cà phê ngon?
Bản thân mình khi mới tìm hiểu về cà phê và cà phê đặc sản cũng có trong đầu câu hỏi tương tự. Đối với những người trung thành với nét truyền thống Việt Nam thì cà phê ngon phải smokie, đậm, đắng, thậm chí là phải trộn bơ bóng loáng thơm lừng... Những người không thường xuyên uống thứ nước này thì cà phê ngon phải thêm thật nhiều đường và sữa..v.v. Còn đối với mình và đương nhiên rất có thể là với bạn cũng thế, cà phê ngon là cà phê mình thích, đơn giản phải không.
Mình thích cà phê thế nào? Trước đây mình thích uống cà phê sữa truyền thống, sau đó chuyển sang đen lắc kiểu Sài Gòn, thêm vào danh sách cả G7. Cho đến khi mình biết đến Specialty Coffee và các tiêu chuẩn của SCA thì gu của mình đã khác đi. Có thể bạn sẽ cho rằng mình đổi gu theo xu thế nhưng thực sự thì mình đổi gu vì được khai sáng. Đằng sau một cốc cà phê cân bằng là những nghiên cứu khoa học và sự yêu thích loại đồ uống này ở nhiều mức độ mà mình sẽ đề cập ở các bài khác.
Coffee Flavor Wheel - Nguồn ảnh: coffee-bike.com
Tìm được các thông tin về Golden Cup rất dễ nhưng mình vẫn trích dẫn ngắn gọn tại đây:

''Cà phê phải thể hiện độ mạnh, được đo bằng Tổng chất rắn hòa tan (TDS), từ 11,5 đến 13,5 gam mỗi lít, tương ứng với 1,15 đến 1,35 “phần trăm” trên Biểu đồ kiểm soát quá trình chiết xuất của SCA, kết quả năng suất chiết xuất các chất hòa tan từ 18 đến 22 phần trăm*.''-theo SCA (translated)

Quá hàn lâm phải không? Mình cũng đã phải đọc lại vài lần trước khi cho mọi thứ vừa đọc vào dĩ vãng.
Mình đùa thôi, đương nhiên các con số trên đáng được lưu tâm khi các bạn muốn đi chuyên sâu vào việc pha chế. Để dễ hiểu hơn, một cốc cà phê ngon dù bạn pha theo kiểu gì thì nó nên thể hiện được tính cân bằngđặc điểm của loại hạt được sử dụng. Có nghĩa là khi uống cốc đó, người uống sẽ cảm nhận được đầy đủ các vị cơ bản đắng, chua, ngọt và hương thơm đặc trưng. Một cốc cà phê cân bằng không nên quá đắng, quá chua hay quá ngọt (cái này thì chẳng bao giờ xảy ra đâu) hay không khiến bạn cảm nhận được chút hương thơm nào của cà phê.
Bên cạnh đó thì có rất nhiều các điều kiện và yếu tố khác tạo nên một ly cà phê ngon (về mặt lý thuyết) như: chất lượng nước, chất lượng rang xay, độ tươi của cà phê...kể ở đây sẽ thiếu cô đọng mà mình nghĩ những thứ đó mỗi người tự thu hoạch cho mình thì sẽ tốt hơn.
Đó là vài thứ mình thu lượm và cách hiểu cá nhân về một ly cà phê ngon. Đến thời điểm hiện tại sở thích của mình vẫn thay đổi theo thời gian đơn giản là vì mình muốn trải nghiệm. Nếu tự giới hạn bản thân vào một thứ thì mình sẽ không thể nào biết hết được cái ngon thực sự là thế nào? ;) Cuộc sống có quá nhiều điều kỳ thú và cà phê nói riêng cũng vậy. Còn bạn, điều gì khiến bạn nghĩ một ly cà phê là ngon?