Hôm nay tui sẽ viết về ba thứ đồ uống yêu thích của tui. Những thứ này tưởng không ngon mà ngon không tưởng. Mỗi loại có những câu chuyện của nó. Cà phê thì sánh đậm, thơm nồng, ngây ngất. Trà thì ưu tư, thiền định, đắng chát, sâu thâm. Rượu nồng nàn, cay chát, ngọt ngào, hư bay. 
Tui đến với cà phê từ khi còn là một cậu học sinh cấp 3. Lúc ấy được một người thầy giáo chỉ điểm cho một quán cà phê ngon gần trường, thế là lâu lâu tui lại cúp tiết để ngồi quán, kêu một ly cà phê, khi đen đá, khi nâu sữa. Làm một nhấp rồi nhìn dòng người đi bên đường, trí óc tui bắt đầu bay lên.
Phải! Cà phê là một thứ uống cho trí óc. Không phải tự nhiên mà 2 tỉ người trên thế giới này đi theo một thứ tôn giáo chung. Tôn giáo cà phê. Cà phê kích thích trí óc, làm bạn tỉnh táo, làm bạn hăng say. Cà phê kích thích nhịp đập con tim, làm bạn không thể chậm lại, không sợ hãi lao về phía trước. Cà phê cho bạn sự sáng suốt trong suy nghĩ, sự tập trung, sự hoài niệm. Cà phê đem đến nguồn sinh khí cho sự sáng tạo. Không phải ngẫu nhiên mà các chính khách, những doanh nhân thường chuyện trò công việc bên ly cà phê. Thức uống này cho họ sự tự tin, sự sáng suốt. Cà phê giúp họ thoát khỏi vẻ điềm đạm thường thấy, đẩy họ đi xa cùng với nhau. Cà phê như ngọn lửa, nó kích hoạt, bùng cháy, nó thiêu đốt.
Image result for quán cà phê cậu hai
Cà phê Cậu Hai Đồng Khởi. Ảnh: Foody.
Còn trà, trà thì đại diện cho một dòng nước. Trà làm dịu lại tâm hồn bạn. Cà phê mà bị pha với trà sẽ mất mùi vị ngay, cũng giống như một ngọn lửa bị dập tắt bởi cái tát nước vậy. Trà trung hòa những cảm xúc của bạn. Khi uống trà, bạn sẽ không còn quá vui, hay quá buồn, hay quá giận. Trà cho bạn trở về cái không của tâm mình. Bình lặng mà thanh tao! Có lẽ vì vậy mà các thiền sư thích uống trà. Tui thường châm trà mỗi buổi trưa. Trà giúp làm dịu mát cái nóng của buổi đứng bóng. Không gì giải khát hơn một ly trà ngon pha với đá. Khi tâm bạn cồn cào, khó chịu, hãy tìm đến với trà. Trà sẽ mát xa cho tâm, giúp ta thư giãn khiến bạn điều hòa suy nghĩ. 
Hãy uống trà với những người bạn tâm giao, trong một không gian thanh tịnh vắng vẻ. Thật khó để tìm một trà quán đúng nghĩa trong một thành phố ồn ào. Hãy tự cho mình một khu vườn hoa thơm trái ngọt, có đàn chim từ đâu mới về, đang hót líu lo bên khung cửa sổ. Với tay cầm chén trà nóng, nhấp một ngụm, cảm nhận cái ngọt dần đến với hồn ta. Một cái vị gì đó mơ màng, thoang thoảng, trà đại diện cho cái hư không. Trà là một làn khói, một đám mây bay qua khẩu vị của ta. Ta đón lấy làn mây đám khói ấy và tạ ơn đời. 
Image result for vườn trà nhật bản
Vườn trà Nhật Bản. Ảnh: Nhà đẹp vườn xinh.
Còn vào mỗi buối tối đến tui lại tìm đến rượu. Hồi nhỏ cứ nghĩ những người đi nhậu say xỉn là bê tha bết thết, giờ này uống nhiều rượu rồi mới dần hiểu tại sao người ta lại cần chất cồn đến thế. Cồn cho bạn về bản năng của mình, cồn xóa hết sự hiện diện của lý trí. Mình mượn rượu để tỏ lời yêu với người tình, hay thẳng tay mạt sát đứa mà mình ghét, mạnh dạn tâng bốc người mình đắc ý. Đừng bao giờ tin một người khi chưa tham dự một cuộc say với người này. Khi rượu vào, lời sẽ tự ra. Tui tin là như vậy.
Rượu cay làm bạn khè lưỡi, nhắm mắt. Bạn như đang khóc khi chén một nhấp rượu thật cay. Rượu xoa dịu những yêu đuối trong lòng bạn. Rượu mồi cho bạn thổ lộ những tâm tình thầm kín. Bia cũng như rượu, cũng cồn cả. Tuy có khác về nguyên liệu, nhưng cũng chung một gia đình cồn. Người ta chén thù chén tạc bên cuộc nhậu. Bởi chỉ trong những cuộc nhậu, người ta biết ai là bạn, ai là thù. Uống vào là yêu ai ghét ai rất rõ ràng. Rất thẳng tính, rất chân chất, rượu tựa như nguyên tố của đất. 
Image result for bar vintage
Một quán bar cổ điển. Ảnh: Hotel Indigo.
Bạn nào xem bài này, có ghiền một loại thức uống trên thì cho tui xin cảm nghĩ về nó. Tui có định bụng lâu rồi, làm một quán kết hợp cả 3 thức uống trên. Sáng thì uống cà phê, trưa uống trà, tối uống rượu. Quán này sẽ là nơi giao lưu, kết dính giữa con người với con người. Giữa công việc với công việc, tâm tình với tâm tình, bản năng với bản năng. Bạn nào mà chưa từng thử loại nào, hoặc đã uống rồi mà không thấy ngon, không thấy thích thì có thể bạn chưa đủ duyên. Hãy cứ mở lòng cho những cơ hội các bạn nhé, các thứ ấy nếu mà thưởng thức đúng cách thì sẽ thú vị lắm.