Ngày nhận bằng tốt nghiệp đại học, mình cảm thấy vô cùng tự do và sung sướng vì từ nay mình không còn phải đi học hay thi cử nữa. Mình hào hứng cầm bằng đại học bước ra đời và… bị vỡ mộng vì xã hội thực tế quá khác so với những gì mình tưởng tượng khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Bằng đại học không còn là tấm vé đảm bảo mình có một công việc tốt; những kỹ năng và kiến thức thực tế được tích lũy và trau dồi trong thời gian học mới thật sự quan trọng. Trong lúc loay hoay tìm hướng đi cho bản thân, mình may mắn gặp được quyển Kiến tạo thế hệ Việt Nam ưu việt của Giáo sư John Vũ.
Hình ảnh có liên quan
Nguồn hình: Youtube First News
Nhờ quyển sách này, mình hiểu rằng tốt nghiệp đại học không có nghĩa là kết thúc việc học, đây mới chính là thời điểm để bắt đầu. Vì kiến thức bạn được dạy ở trường chỉ là lý thuyết; chỉ khi áp dụng kiến thức đó vào công việc thực tế, bạn mới có thể phát triển các kỹ năng và năng lực của bản thân. Các kỹ năng và năng lực này mới là vốn liếng quan trọng trong suốt cuộc đời.
Nội dung chính của sách xoay quanh tầm quan trọng của việc nâng cao khả năng ngoại ngữ (cụ thể là tiếng Anh) và 6 kỹ năng giúp bạn tự tin mở cửa tương lai, bao gồm kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện, năng lực tự hoàn thiện bản thân và kiến thức công nghệ. Những kỹ năng này có thể không mới, nhưng không phải ai cũng biết cách rèn luyện bản thân để có được nó. Nếu bạn chưa biết hoặc chưa hiểu rõ những kỹ năng đó thì đây đúng là quyển sách bạn cần đọc. “Tư suy sáng tạo thực chất là gì và làm sao để rèn luyện tư duy sáng tạo? Tư duy phản biện có phải là người ta nói gì thì mình nêu ý kiến ngược lại hay không?” Bạn sẽ tìm được lời giải thích cặn kẽ từ Giáo sư John Vũ trong quyển sách này.
Theo mình thấy, đây là cuốn cẩm nang hữu ích cho những ai mong muốn rèn giũa và hoàn thiện bản thân hơn nữa. Không phải ai cũng may mắn có một cố vấn đáng tin cậy để tìm đến mỗi khi gặp khó khăn, nhưng mình nghĩ ai cũng có thể tự mài giũa bản thân qua những quyển sách bổ ích thế này.