Dạo này có vài người nhắn tin cho mình hỏi “Chị ơi ngày xưa điểm văn em kém lắm, mà giờ em lại thích viết, mà viết thì sợ không có ai đọc?”
Mình trả lời: Vậy thì CỨ VIẾT ĐI, KHÔNG AI ĐỌC THÌ MÌNH TỰ ĐỌC!
Đó là cách mà mình trở thành một con nghiện viết và bắt đầu có cái nhìn mới hơn về nghề viết.

1. Giống như tình yêu, để người khác yêu mình, bản thân bạn phải yêu được chính mình.

Cái tâm của một người làm nghề viết là yêu cái họ đã tạo ra và tâm huyết với những bài viết của mình. Mình biết là trong thị trường hiện nay, nội dung tạo ra phải gắn liền với những yêu cầu của khách hàng và rất khó để mình đặt hết cái tôi của mình trong đó. Nhưng người viết chuyên nghiệp là người biết cách khéo léo lồng ghép cái của bản thân vào những sản phẩm họ tạo ra và xem nó như đứa con của mình.

2. Không phải là bạn đã được bao nhiêu điểm văn mà bạn đã có bao nhiêu TRẢI NGHIỆM.

Với mình nghề viết gắn liền với những trải nghiệm của bản thân, và với một người đã chọn nghề viết thì đa phần họ thường sẽ rất nhạy cảm với những thứ diễn ra xung quanh. Có thể bạn chỉ mới 18, 20 hoặc có thể là 24 *như mình* nhưng đôi khi cùng 1 trải nghiệm, bạn sẽ thấy được nhiều khía cạnh từ nó hơn người khác.
Thế nên bạn có thể không học giỏi văn, nhưng những trải nghiệm, sự nhạy cảm và góc nhìn đa chiều sẽ giúp bạn đi xa hơn trong nghề viết.

3. Hãy bắt đầu viết với BẤT CỨ THỨ GÌ đang có trong đầu bạn!

Sự khác biệt của người làm nghề viết đó là có thể ĐƯA những thứ trong đầu người khác ra và diễn tả nó bằng NGÔN TỪ, cái mà bản thân nhiều người không làm được.
Vì thế hãy bắt đầu đưa những thứ trong đầu bạn ra và đọc xem nó đã thực sự đúng với những gì mà bộ óc bạn đang nghĩ chưa?

4. Nghề nào thì cũng không thể “LÀM DÂU TRĂM HỌ”.

Mình tin chắc là dù bạn có làm nghề bao nhiêu năm, kinh nghiệm có thể cao hơn cả núi Phan Xi Păng thì cũng không thể đếm được bao nhiêu lần phải ngồi chỉnh sửa bài viết hay phải quăng luôn cái title hay ho vừa mới nghĩ ra.
Thế nên đừng thất vọng với bản thân, mà hãy kiên trì với sự lựa chọn của mình!
Mình là một đứa không giỏi văn dù cấp ba mình học lớp chuyên C, mình đã từng rất ghét viết văn cho đến khi mình biết đánh chữ trên bàn phím với cái laptop cũ mua lại hồi năm 3. Mình cũng không thích đọc sách cho đến tận bây giờ!
NHƯNG MÌNH VẪN LUÔN THEO ĐUỔI NGHỀ VIẾT :))
Chúc các bạn cũng luôn kiên trì và nỗ lực theo đuổi nghề viết nhé!