CRUELLA DE VIL: Đã là 'villain' thì càng phải lồng lộn để đứa nào cũng nhớ đến mình
Không bao giờ có chuyện Cruella đi ra đường trong bộ đồ “ready to wear”. Dù có đi bộ từ nhà ra đầu ngõ, bà ta vẫn phải mặc đồ haute couture.
Nếu được chọn “vai phản diện nào mặc đẹp nhất?”, mình sẽ chọn Cruella De Vil trong 2 phần của phim 101 Dalmatians. Mà dùng từ “đẹp” là vẫn còn nhẹ nhàng chán. Phải là lộng lẫy, choáng ngợp, ná thở, kinh điển, tuyệt tác.
Trước khi nói về phục trang thì phải kể câu chuyện này. Ban đầu Glenn Close không có ý định đóng 101 Dalmatians. Nhưng nhà thiết kế phục trang Anthony Powell đã thuyết phục ngoại Glenn tham gia. Anthony Powell và Glenn Close từng cộng tác với nhau trong vở nhạc kịch Sunset Boulevard. Phải nói thêm Anthony Powell từng giành 3 giải Oscar cho hạng mục Phục trang xuất sắc nhất thập niên 1970. Còn Glenn Close thì không phải nói, quá thừa kinh nghiệm đóng vai ác. Cho nên hai người này tiếp tục làm việc với nhau là quá ăn ý rồi.
Quay trở lại phục trang của 101 Dalmatians, trước tiên cần phải biết Cruella De Vil là ai. Cruella là nữ thừa kế của một dòng họ giàu có, từ nhỏ đã quen sống trong nhung lụa. Sau này bà ta trở thành nhà thiết kế thời trang và là chủ của nhà mốt House of de Vil. Đã là nhà thiết kế thời trang, hiển nhiên trong người sẽ có máu quái dị và đồng bóng. Lại còn quen với cảnh giàu sang thì phải hiểu là gu ăn mặc sực mùi tiền như thế nào. Vì vậy không bao giờ có chuyện Cruella đi ra đường trong một bộ đồ “ready to wear”. Dù có đi bộ từ nhà ra đầu ngõ, bà ta vẫn phải mặc đồ haute couture.
Cruella De Vil có “fetish” mạnh mẽ với đồ lông thú. Tủ đồ của bà ta nào là đồ da hổ, da báo, lại còn tậu hẳn áo lông choàng hổ trắng Siberia. Trong phần một, Cruella chủ yếu diện đồ đen trắng. Nó cũng phần nào nói lên khao khát sở hữu áo làm từ lông chó đốm. Đến mái tóc nửa đen nửa trắng cũng thành một đặc điểm nhận dạng của Cruella. Sang phần hai, số trang phục của Cruella tăng gấp đôi, cầu kỳ hơn và lóa mắt hơn.
Một số đặc điểm khác của Cruella De Vil:
- Hay cầm “cigarette holder”. Mình tìm hiểu được biết “cigarette holder” có 4 độ dài, xếp theo thứ tự tăng dần như sau: “cocktail length”, “dinner length” (10-15cm), “theatre length” (25-35cm), “opera length” (40-50cm). Chưa check đâu nhưng mạnh dạn đoán Cruella chơi "opera length". Càng dài càng sang chảnh mà.
- Đi ô tô Panther De Ville. Đây là mẫu xe thuộc hàng xa xỉ phẩm, sản xuất trong giai đoạn 1974 - 1985 và chỉ có 60 chiếc.
- Gương mặt luôn trang điểm đậm. Trang phục, móng tay, gò má,... sắc nhọn.
- Cử chỉ lúc nào cũng điệu bộ, khoa trương, cùng nụ cười điên dại.
Đọc đến đây rồi mà nhìn ảnh trên thấy có vẻ không hợp lắm nhỉ? Bộ trong ảnh lấy cảm hứng từ trang phục vải tweed đặc trưng của Chanel, nhìn đúng kiểu sang trọng thanh lịch như gái Pháp chứ chẳng có chất lóng lánh diêm dúa của Cruella. Mà đây cũng không phải bộ mình thích nhất trong phim. Nhưng nó là bộ mà mình đánh giá cực cao độ chịu chơi của nhà sản xuất. Bởi vì cảnh mặc bộ này chỉ diễn ra 3 phút trên phim, nhưng có đến 3 phiên bản khác nhau, còn tóc là 4 kiểu.
Cảnh này ở đầu phần hai. Lúc này Cruella được phép tại ngoại. Sau ba năm điều trị, tính cách của Cruella mềm mỏng hơn. Bà ta sợ quần áo lông thú, đã vậy lại còn đứng lên vận động bảo vệ loài cún. Tuy nhiên, phương pháp điều trị của Cruella có một nhược điểm. Đó là nếu như bệnh nhân nghe thấy tiếng chuông thì sẽ quay trở về với con người cũ. Bác sĩ điều trị cho Cruella không công bố vấn đề này. Rất đen đủi là Cruella đã nghe thấy tiếng chuông, lại còn là tiếng chuông Big Ben nữa chứ.
Giờ hãy quay về phục trang. Khi đến văn phòng của Chloe, Cruella trang điểm tông pastel, mái tóc của bà ta được thiết kế theo kiểu đội mũ bảo hiểm, cầu vai mềm mại, vòng cổ màu ngà và chọn họa tiết tròn trịa. Điều này cho thấy Cruella vẫn đang là “Ella”. Đến lúc Big Ben đổ chuông, Cruella bắt đầu có phản ứng dữ dội: giật đầu về phía sau, tóc xổ hết ra, chứng tỏ “mũ bảo hiểm” bảo vệ bà ta khỏi ác tính bắt đầu bị bung. Sau khi bước chân ra khỏi văn phòng của Chloe, màu son của Cruella đậm hơn, vòng cổ xuất hiện những họa tiết sắc nhọn và chuyển sang màu đen, hai cầu vai dần dần nhọn hoắt. Cruella quá hoảng sợ, bèn chạy ra ngoài đường.
Ở ngoài đường, Cruella hoang tưởng nhìn thấy xung quanh mình toàn đốm. Đến cảnh cuối, tóc của Cruella xoăn tít, trang điểm đậm hơn, màu son chuyển sang đỏ, găng tay trắng chuyển sang đen và móng tay đột nhiên nhọn hoắt. Không thể quên điệu cười điên dại được rồi. Đặc biệt phải chú ý đến cầu vai nhọn hoắt. Đây là chi tiết trong bộ sưu tập của Alexander McQueen năm 1995 và nó đã được đưa vào trong bộ trang phục đầu tiên của Cruella ở phần một. Điều đó cho thấy “Ella is gone and Cruella’s back”.
Mình thật sự rất hâm mộ cách kể chuyện thông qua trang phục như thế này. Nó cũng hợp lý với một nhân vật làm trong ngành thời trang như Cruella De Vil. Vậy mới thấy, đã là nhân vật kinh điển, tuy chỉ có ba phút và bộ đồ đó xuất hiện vài giây, thì cũng phải làm cho ra tấm ra món.
Một số trang phục khác của Cruella De Vil:
Trong phần một, Cruella De Vil thường mặc đồ lông thú như da hổ, da báo, da hổ trắng Siberia. Ngoài ra còn có họa tiết vây cá mập (ảnh nhỏ ở giữa ở hình nền), đồ làm từ da trăn/rắn (ảnh nhỏ bên phải ngoài cùng ở hình nền). Điều đó nói lên rằng nếu như ở trong thế giới tự nhiên, Cruella De Vil sẽ thuộc nhóm động vật săn mồi. Một cảnh mình rất ấn tượng đó là khi Cruella đến thăm mấy chú chó đốm con, bà ta đã mặc bộ đồ da hổ (ảnh nhỏ bên trái ngoài cùng). Nó càng thể hiện dã tâm muốn lột da chó đốm của Cruella.
Chiếc coatdress bằng vải organza, còn hoa hồng làm bằng lụa. Một trong những bộ đồ bánh bèo, mềm mại hiếm hoi của Cruella. Lúc này bà ta vẫn chưa quay về bản chất cũ và đang chụp ảnh với các em cún nên mới diện cái coatdress này. Còn độ diêm dúa thì vẫn thế.
Bộ này xuất hiện cuối phần 2 và là một trong số những bộ siêu kỳ công. Đến bác Glenn cũng công nhận như thế. Chiếc váy làm bằng vải lụa satin kết hợp vải organza, đính hạt cườm, hạt sequin và lông vũ đà điểu, toát lên vẻ đẹp của lửa cháy. Nhìn mê!!!
Movie
/movie
Bài viết nổi bật khác
- Hot nhất
- Mới nhất