Dù đã ra mắt từ đầu năm, video City of Gods của Kanye West, Alicia Keys và Fivio Foreign vẫn để lại nhiều ấn tượng trên các khía cạnh của một dự án sáng tạo. Vậy City of Gods đã được thực hiện như thế nào?
City of Gods là một single xuất hiện trong album Donda 2 cũng như xuất hiện là bài hát dẫn cho album đầu tay B.I.B.L.E. của Fivio Foreign. Là một dự án thực hiện để xuất hiện ở những vị trí đầu của cả hai album thì chắc chắn sẽ là một sự đầu tư chất xám tốt nhất từ cả hai người. Và cách mà City of Gods được thực hiện cũng là một quá trình đáng học hỏi với mọi creatives
Ngay sau câu hát mở đầu của Alicia Keys(Alicia tới với City of Gods không phải trong một cương vị sáng tạo chủ đạo nên sẽ không được nhắc tới trước), chúng ta tới với hình ảnh của Fivio Foreign là một khuôn mẫu người New York gốc phi điển hình: là dân chơi băng đảng, không sợ đối thủ, không sợ chính quyền. Anh ta biết giới thiệu về văn hóa của thành phố mình cùng với những gì mọi người cần biết về người Mỹ đen tại New York(Milly Rock, Shmoney Dance, Woowalk,...), tuy vậy anh ta lại tự hào về việc tham gia và sinh tồn trong những bạo lực vô nghĩa tại New York.
Fivio: "Đánh nhau cũng phải mặc đẹp vì mọi người đang nhìn đấy"
Fivio: "Đánh nhau cũng phải mặc đẹp vì mọi người đang nhìn đấy"
Tiếp tới đó là Kanye - nhà vua xuất hiện với một chiếc mặt nạ. Toàn bộ phân đoạn của Kanye là một phân đoạn với nhiều dụng ý. Nhân vật của Kanye là một người có suy nghĩ trưởng thành hơn với nhật vật của Fivio. Anh ta cũng đến từ một kinh đô bạo lực tại Chicago. Người này thay vì tự hào với những cuộc chiến băng đảng thì anh ta tự hào với những thành công trong sự nghiệp. Anh ta muốn làm người giỏi nhất bất kể anh ta sinh ra là ai và ở đâu. Nhân vật này có hội bạn bè thà bỏ học đại học nhưng lại đi tù hàng chục năm, bản thân anh ta lại bỏ qua cuộc đời băng đảng mà tập trung vào âm nhạc để được nhìn thấy mình trên ti vi là một siêu sao chứ không phải ảnh truy nã. Tuy là một người thành công là vậy, anh ta vẫn giữ văn hóa nguồn gốc của mình với những lời khoe khoang và châm chọc người khác một cách tích cực với ý cổ động, thúc đẩy giới trẻ.
Toàn bộ hình ảnh của Kanye là một người giấu mặt, xuất hiện song song với nhân vật Fivio Foreign là để truyền đạt và thuyết phục một con người băng đảng có thể đổi hướng và làm giàu. Trong khi đó khi ta để ý đến các cảnh quay có xuất hiện đều đặn những nháy flash đèn với dụng ý biểu tượng cho tia lửa súng cũng như ánh đèn flash của truyền thông hướng vào họ như một sự ghen tị của những người trong cùng cộng đồng. Sau đó với câu chốt của verse "Ayy, Fivi', excuse me, but this the feature of the year" khi anh ta đã đồng ý collab với Fivio là khi sự nghiệp anh đã tới một đỉnh mới. Hình ảnh của Kanye là sự tương phản trong tư duy đối với khuynh hướng tính cách bạo lực điển hình cho người da đen trong âm nhạc đại chúng.
Chốt lại theme cổ động với mong muốn hướng cộng đồng cố gắng làm giàu là một trích đoạn video một chàng trai đang woowalk(một điệu nhảy rất phổ biến bắt nguồn từ New York) trong studio trên nền nhạc Drill rất New York - T.Dot. Video mang tính chất tưởng nhớ T.Dot, một cậu gangster New York đã ra đi như trong những trận đấu súng mà Fivio mô tả nhưng có lẽ đã chuyển sang một hướng tốt đẹp hơn nếu anh gặp người như Kanye sớm hơn.
Thông điệp được truyền tải rất có tính câu chuyện khi cả nghệ sĩ chủ đạo là Fivio và Kanye đều được kể qua hình ảnh có tính thực tiễn và có liên quan tới nhau. Kết cấu toàn bộ mạch sáng tạo liền mạch và là hình ảnh gần gũi với tập khán giả được hướng đến. Thông tin single được dành tri âm tới T.Dott - người đã mất ngay trước thời điểm single ra mắt là một lời kết hoàn hảo thể hiện tính thời sự của vấn đề được đề cập trong single. Sự sáng tạo xoay quanh City of Gods đáp ứng được cả tính nghệ thuật lẫn việc xây dựng được một nền tảng cho các hoạt động quảng bá.