Covid-19 được ví như con thiên nga đen của năm 2020, một sự kiện đen đủi bất ngờ. Nhưng kinh nghiệm từ các cuộc khủng hoảng cho thấy một bài học quan trọng: không ai hối tiếc khi thực hiện các điều chỉnh nhanh chóng và quyết đoán để thay đổi hoàn cảnh. Đó chính là thông điệp hữu ích trong bức thư mà quỹ đầu tư mạo hiểm Sequoia đã gửi tới các Startup, các doanh nghiệp đang phải gồng mình chống chọi cuộc khủng hoảng từ COVID-19.
“Kính gửi các nhà sáng lập và CEO,
Virus Corona là con “thiên nga đen” của năm 2020. Một số trong các bạn (và cả một số trong chúng tôi)  đã chịu những ảnh hưởng nhất định bởi virus. Chúng tôi biết sự lo lắng, căng thẳng mà các bạn đang gánh chịu và chúng tôi ở đây để giúp. Với hàng ngàn mạng sống đang bị đe dọa, chúng tôi mong rằng tình hình sẽ cải thiện sớm nhất có thể. Trong khoảng thời gian đó, việc chúng ta cần làm là kiên cường chiến đấu và chuẩn bị một tinh thần vững vàng cho những biến động có thể xảy ra.
Có lẽ các bạn đều đã nghe vô số những hướng dẫn để phòng dịch và làm sao để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, người thân và cả những nhân viên của bạn. Cũng như số đông, chúng tôi đã nghiên cứu những thông tin hiện hữu ngoài kia và sẵn sàng chia sẻ quan điểm của mình. Nhưng lá thư này là về vấn đề khác: Đảm bảo sự vững mạnh cho doanh nghiệp của bạn trong khi đối đầu với những đe dọa tiềm tàng lên nền kinh tế của đại dịch COVID 19.
Không may thay, bởi vì sự hiện diện của Sequoia trên nhiều khu vực trên thế giới, chúng tôi đang nắm được những kiến thức đi đầu về ảnh hưởng của virus corona lên các doanh nghiệp toàn cầu. Cũng như các cuộc khủng hoảng trước đây, có một số doanh nghiệp được hưởng lợi. Tuy nhiên nhiều công ty ở các nước tiền tuyến đang phải đối mặt với những thách thức do sự bùng phát của virus, bao gồm:
  • Suy giảm doanh số
  • Gián đoạn nguồn cung
  • Hoãn hội họp du lịch
Có lẽ sẽ cần một vài quý cho đến khi con virus này được kiềm chế. Có thể còn lâu hơn để kinh tế toàn cầu hồi phục. Do đó chúng ta cần chuẩn bị tinh thần để đối phó với các kịch bản xấu nhất có thể xảy ra. Trước hết bạn tự trả lời các câu hỏi:
  • Bạn thực sự có còn nhiều tiền dự trữ không?
  • Bạn có thể chịu đựng một vài quý đi xuống khi cả nền kinh tế không tăng trưởng hay không?
  • Bạn có thể cắt giảm chi phí ở những chỗ nào?
  • Nguồn tài chính có thể giảm đáng kể giống như những gì đã xảy ra vào bong bóng dot-com 2001 và khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009. Bạn có thể biến thử thách này thành cơ hội hay không?
Rất nhiều công ty thế kỷ đã được sinh ra và rèn giũa trong thời kỳ khó khăn nhất. Chúng tôi đã hợp tác với Cisco ngay sau ngày thứ 2 đen tối năm 1987. Google và Paypal đã được rèn giũa qua thời kỳ đổ vỡ của bong bóng dot-com. Gần đây Airbnb, Square và Stripe đã vươn lên từ giữa khủng hoảng tài chính toàn cầu. Trải qua mọi suy thoái kinh doanh trong gần 50 năm, chúng tôi đã học được một bài học quan trọng là không ai hối tiếc khi thực hiện hiện các điều chỉnh nhanh chóng và quyết đoán để thay đổi hoàn cảnh. Như Darwin đã từng nói: “Những người sống sót sau cùng không phải là người mạnh nhất hay thông minh nhất mà là người dễ thích nghi nhất để thay đổi”. Hãy thể hiện khả năng lãnh đạo sắc sảo mà công ty của bạn cần trong thời gian căng thẳng này
Giữ sức khỏe và giữ cho công ty của bạn khỏe mạnh
Thân ái,
Đội ngũ Sequoia.

Nguồn: