Xin chào các Nhện, hôm nay bài viết mình không sâu về vấn đề nào cho lắm nhưng vẫn muốn chia sẻ với các bạn về việc một công việc ập tới với mình một cách bất ngờ mà ngay cả bản thân mình không hề lường trước được luôn. Hy vọng qua chia sẻ này các bạn có thể tăng thêm cơ hội kết nối với các MQH trong ngành hoặc là có được một Job ngon trong tương lai không xa.

Vừa kí kết MoU xong với công ty Start-up về Công nghệ ở Úc và mình sẽ đảm nhận vai trò Web App Developer theo hình thức Contract month by month. Chuyện làm gì ở Jobs này không quan trọng, quan trọng là làm sao mình lại được giới thiệu jobs này và trong khi đó người giới thiệu mình cũng chưa từng gặp qua lần nào, cũng chỉ có đôi lần nhắn tin trên messenger để hỏi một số thứ mình không biết. Rồi giờ vào vấn đề chính nha. Để các job tự ập đến với mình, bạn hãy:

1. Hãy cho mọi người thấy sự hiện diện của bạn
Đúng vậy, đây là bước đầu tiên và quan trọng bậc nhất. Nếu mọi người không thấy bạn thì làm sao biết bạn ở đấy và muốn hợp tác cùng bạn bây giờ.
Người giới thiệu cho mình jobs này đã phát hiện ra mình vì mình là một trong những người Việt Nam ít ỏi trong cộng đồng WebApp hoạt động khá sôi nổi trong Diễn đàn nước ngoài. Phần nào đó họ cũng đánh giá tổng quan được khả năng của mình.
Dù cho bạn làm bất kì ngành nghề nào, hãy tìm đến những diễn đàn, FB Group,… có liên quan đến lĩnh vực đó. Ngoài việc tạo tài khoản ra rồi để đó hãy thực hiện thêm bước nữa, đó là xuất hiện, tương tác với mọi người và để mọi người thấy bạn cũng đang ở đó cùng họ. Chẳng hạn như chúng ta cùng ở Spiderum vậy ^^

2. Nếu không biết, cứ HỎI mỗi khi có cơ hội
Vì đây là lần đầu tiên mình nhận jobs freelance về làm WebApp và còn làm việc từ xa với công ty nước ngoài nên phải nói rất là nhiều thứ mình không hề biết luôn. Mình cũng research đủ thứ, hỏi đủ người hết: các câu như thời gian làm việc, KPI, lương, hợp đồng,… Cũng may có bạn giới thiệu jobs cho mình đã hỗ trợ mình rất nhiệt tình các thông tin. Khi mình có lượng thông tin đủ rồi, bạn sẽ có thêm x2 sự tự tin để có thể cân hết mọi task sắp tới rồi á ;)
Vì vậy hãy mạnh dạn khi bạn chưa rõ, càng rõ ràng mọi thứ sẽ dễ dàng hơn cho bạn rất nhiều.

3. Đừng quên người đã GIÚP ĐỠ bạn.
Ở jobs này về mặt kiến thức mình cũng chưa vững, kinh nghiệm thực tế cũng chưa nhiều. Nên mình đánh liều luôn nhờ sự support thêm của bạn giới thiệu cho mình và chủ động nhắc đến chuyện sẽ share phần profit đó với bạn. Vậy là đã có được 1 mentor hỗ trợ mình trong quá trình làm việc, cũng xem như thể hiện sự cảm ơn bạn đấy đã tin tưởng và giới thiệu công việc đến mình. 

4. Mọi việc trao đổi khi chưa đưa lên hợp đồng hay MoU đều là vô nghĩa.
Cái này các bạn mới chắc sẽ thường mắc phải, y như mình á. Tại lúc mail trao đổi mình cứ ngỡ là nó sẽ là y như vậy khi bắt tay vào làm. Nhưng KHÔNG, phần này mình bị HỐ á… Hầu hết mọi thứ khi chưa đặt bút xuống kí kết thì chỉ dừng lại ở mức gọi là thảo luận để đi đến thống nhất lại vấn đề mà thôi.
Nên đừng vội suy diễn hay đặt bút xuống kí khi bạn chưa rõ ràng mọi đầu mục mà mình cần phải làm ở jobs đó nhé.

5. Và cuối cùng,… Là đừng quên update bản thân mình.
Hãy trau dồi chuyên môn và học hỏi thêm những điều mới mẻ nhé. Điều đó chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn trong kỷ nguyên mà mọi thứ thay đổi chóng mặt như hiện nay, có thể hôm nay bạn phải rửa bát thì mai chẳng cần quan tâm đến việc hôm nay cái bồn rửa có nhiều chén dĩa không nữa rồi. Việc tay trái lại có thể mang đến nhiều cơ hội mới cho bạn nữa, biết đâu chừng đúng không ;).

Và mình tạm kết bài viết ở đây. Hy vọng bài chia sẻ của mình có ích với các bạn và chúc mọi người sớm nhận được nhiều job như ý.

Trong hình là bản MoU mình vừa ký xonggg, có 1 số phần vì lí do bảo mật mình che đi.