Hẳn ai cũng luôn muốn bản thân tốt hơn, tốt hơn nữa mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm và có được những giá trị tốt đẹp hay đơn giản sống cuộc sống mình muốn hướng tới hay có thể hướng tới. Tuy vậy chúng ta lại thường trì hoãn việc đạt được điều đó bởi chính SỰ TRÌ HOÃN dưới nhiều hình thức: lười, ỷ lại, biện hộ, ngại vất vả…. Do đó chúng ta cứ mãi dậm chân tại chỗ hay có chăng thì tiến rất chậm hoặc sống thờ ơ, không quá sâu sắc.
Tôi cũng vậy, cả quãng thời tuổi trẻ tôi đã sống mà không hiểu mình sống vì điều gì, làm vì cái gì, vì bố mẹ muốn? vì tôi? Nhưng sao tôi không thích, chán chường? Tôi cứ vật vờ với đủ lí do, mông lung, mập mờ, đủ kiểu tính cách nhập nhằng, vui có tốt có ghen tỵ có nóng nảy có nhát gan có mạnh mẽ có….
Sau này đi làm, sau khoảng thời gian khổ sở, tôi đã bắt đầu đặt câu hỏi và tìm kiếm cho mình lí do và cách sống phù hợp. Tôi tìm, tôi chọn và hiểu mình chọn nó vì sao, vì sao mình chọn nó…Tôi đã kiểm soát được dần dần chính mình và cuộc sống xung quanh mình, từ đó tôi VUI VẺ VỚI CUỘC SỐNG CHẤT LƯỢNG CỦA RIÊNG MÌNH!!!
Và tôi cũng trì hoãn rất nhiều trong quá trình tìm kiếm đó, đó là lí do lớn nhất cản lối chúng ta đi, đi để tiến bộ hơn!
Nhưng có lẽ trong rất nhiều công thức mà tôi tìm kiếm, ngẫm nghĩ, suy luận, áp dụng, thực hành …vỡ ra, thì, có một công thức CHUNG cho nhiều người, nhiều việc…mà tôi nghĩ có thể chia sẻ để áp dụng dễ nhất, trực quan nhất cho người khác. Đó là…
ĐỊNH HƯỚNG MỖI VIỆC MÌNH ĐANG LÀM VÀ SẼ LÀM, BẤT KỂ VIỆC GÌ!!!
Nghĩa là sao?
Là khi bạn làm bất kì việc gì, bạn cũng phải có định hướng bạn làm việc đó để làm gì?
Ví dụ bạn ngủ, bạn xác định rằng mình ngủ một khoảng thời gian để phục hồi năng lượng, ngủ dậy mình sẽ chắc chắn phải làm tốt việc A B hay C….và bạn ngủ thật ngon!
Chứ không phải việc nhiều quá, chán quá, đi ngủ một giấc cho khỏe rồi tính sau!!! Và rồi ngủ nhưng trong đầu lại áy náy vì việc chưa xong…và giấc ngủ không ngon, mệt chồng mệt!!
Là khi bạn đi chơi thì dự tính chơi xõa với đám bạn thật vui xong nạp năng lượng để về nhà hoàn thành đống deadline mà mình phải hoàn thành trong hai ngày tới, kịp, đi thôi!!!
Mọi thứ bạn đều cần định hướng cho nó.
Bất kể việc gì!
Định hướng ngắn hay dài tùy bạn!
Làm xong những bài tập này sẽ giúp mình hiểu rõ về nội dung học này, chuẩn bị cho việc học tốt hơn trong những tuần tới. Xong rồi mình sẽ dọn nhà để có sức khỏe tốt hơn, giúp con người mình sống khỏe…Như vậy tối mình mới có thể chill khi công việc đã hoàn thành!!
hay
Mở máy soạn xong phần A, rồi thì chiều nay mình sẽ thoải mái đi ăn với gia đình hơn!!
….
Rất rất nhiều thứ khi bắt đầu cảm thấy trì hoãn, chán nản bạn cần định hướng rõ cho nó, để bạn tiến hành nó một cách chất lượng nhất có thể, một cách không cần quá gồng tìm động lực cho nó. Nhất là những việc khiến bạn trì hoãn nhiều nhất!!
Xem một video tiktok bạn xác định, xem những video hài hài nào, thư giãn chút rồi mình sẽ đi phơi quần áo, nấu ăn….hay xem vài video nấu ăn để lấy kinh nghiệm nào rồi mình sẽ đi chợ, ….
Chứ không phải kiểu, ôi chán quá lười quá, xem video cho vui thôi, xem hay quá, ôi muốn xem nữa, nữa…và trời tối lúc nào không hay =))
Bởi khi xác định việc cần làm và làm thật thì người ta sẽ càng giỏi và càng làm giỏi hơn trong tương lai, có vậy cuộc sống mới chất lượng vì ta tìm thấy sự hiệu quả trong mỗi việc ta làm, ta thấy tự hào về bản thân và càng hiểu hơn giá trị của sự nỗ lực và định hướng tốt.
Còn nếu có việc phát sinh gấp thì cần định hướng nhanh nên hay không nên làm!
Nếu làm việc đó có ảnh hưởng tới việc trong ngày hôm nay không, nếu làm thì sẽ cần làm gì để hoàn thành ngày hôm nay chất lượng?….
Ví dụ được rủ đi ăn, nghĩ xem về còn thời gian làm bài tập không? Còn, vậy thì đi! Bài tập nhiều, thời gian còn lại chưa chắc đã xong, nếu đi có khi không kịp, thôi vậy!! Nếu không từ chối được thì thôi đi thật vui, về chắc chắn phải làm xong bài!!
Chứ đừng kiểu cứ đi đã, tính sau… Kiểu vậy là kiểu sống hời hợt và qua loa, không thể nào đạt chất lượng trong công việc lẫn cuộc sống, chỉ là kiểu mong muốn hưởng thụ, vô trách nhiệm với chính mình và gia đình mình, cuộc đời mình….
Rất rất nhiều thứ bạn phải định hướng thì cuộc sống bạn mới đạt chất lượng, trước hết là những định hướng ngay khi muốn trì hoãn nhất. Hãy định hướng rằng, sau việc trì hoãn này mình sẽ phải hoàn thành việc gì đó, bởi vậy trì hoãn để nghỉ ngơi chất lượng nào!!!
Từ từ, cứ thực hành dần, biết cách định hướng rồi bạn sẽ thấy cả tương lai trước mắt!!!
Hãy sống cuộc đời chất lượng bạn nhé!! Bởi ta chỉ có một cuộc đời này để biết, nếu phát triển con người mình đang có này nó hay ho cỡ nào thôi bạn ơi!!!