Ngày hôm trước tôi vô tình đọc được một bài đăng có tựa đề “Con trai trang điểm” của một dự án xã hội trên Facebook, một bài viết ngắn thôi nhưng lại khiến tôi suy nghĩ khá nhiều. Chúng ta hẳn đã quá quen với hình ảnh những bạn nữ trang điểm xinh xắn mỗi ngày nhưng lại tỏ ra khá ái ngại hay thậm chí là kì thị đối với những bạn nam đánh phấn, tô son hay đơn giản là chỉ bôi kem chống nắng mà thôi! Thế chẳng khác nào ta đang đi ngược lại với tuyên bố bình đẳng giới mà chính ta đang nỗ lực từng ngày để cải thiện cả. 
Tôi thấy rằng có những bạn đang hiểu lầm hai khái niệm “bình đẳng giới” và “nữ quyền”. “Bình đẳng giới” là khi ta đấu tranh nhằm hướng tới sự công bằng, bình đẳng cho cả hai giới, trong khi đó “nữ quyền” là đấu tranh đòi sự bình đẳng mà phụ nữ xứng đáng có được thay vì bị hạ thấp so với đàn ông. Nghe thì có vẻ chúng khá giống nhau nhưng về bản chất lại có đôi chút khác biệt. Ngày nay đi đâu tôi cũng thấy các tuyên ngôn đòi nữ quyền, những bộ phim đề cao vai trò của phụ nữ, những video trên youtube hay facebook vô cùng đau lòng về những điều bất công và đau đớn mà phụ nữ phải hứng chịu,... Bản thân tôi là một người con gái cũng cảm thấy thật tự hào và tràn đầy hy vọng trước những gì mà xã hội dần thay đổi, nhưng có lẽ vì cứ mãi chạy theo hai chữ “nữ quyền”, ta đã quên mất rằng thứ ban đầu chúng ta hướng tới không phải là kiến tạo một thế giới mà phụ nữ đóng vai trò quan trọng nhất mà là một xã hội nơi cả nam và nữ, đều có cơ hội như nhau, đều có thể trở thành bất cứ ai họ muốn. 


Xã hội phát triển, chuẩn mực về cái đẹp và sự hoàn mỹ cũng thay đổi theo từng ngày, ai trong chúng ta mà chẳng muốn mình xinh đẹp, chỉn chu nhất có thể, vậy thì hà cớ gì: con trai lại không được trang điểm để trở nên hoàn hảo hơn? Bản thân việc trang điểm cốt là để che đi những điểm chưa hoàn mỹ trên khuôn mặt mỗi người và làm nổi bật những đường nét sẵn có, ngoài ra thì cách chúng ta trang điểm cũng chính là lúc ta thể hiện cá tính và nét riêng biệt của chính mình nữa. Hơn thế, việc trang điểm còn là một bước để ta bảo vệ làn da của mình khỏi tác động của bức xạ mặt trời. Như vậy có thể thấy rằng trang điểm không phải một đặc quyền dành riêng cho bất kì giới nào cả, vì thế chúng ta cần phải thay đổi định kiến rằng con trai thì lúc nào cũng phải bụi bặm, da ngăm, bất cần, bởi con gái chúng ta còn có người nữ tính, người tomboy cool ngầu thì con trai cũng vậy thôi.
Tôi từng đọc được ý kiến như thế này: “con gái thật sướng quá, họ có thể mặc váy, mặc quần thậm chí là lấy đồ con trai ra mặc cũng được người ta khen là cá tính, ngầu, nhưng con trai mà mặc đồ con gái thì lại bị coi là gay, là biến thái”. Mới đầu khi đọc ý kiến này tôi thấy rất buồn cười nhưng khi ngẫm lại mới cảm nhận được có chút bất công trong đó, thời trang cũng giống như trang điểm vậy, đều là thứ thể hiện cá tính của mỗi người nhưng xem ra lại luôn bị gò ép trong những quan điểm đã dần lạc hậu. Nói ra như vậy xem chừng có phần hơi buồn bã và bất lực nhưng thật sự không phải như thế đâu, rất nhiều sự thay đổi đáng kể đã và đang diễn ra, con trai cũng đang đấu tranh nhiều hơn để được sống đúng với những gì các bạn ý muốn, để hướng tới một thế giới bình đẳng thật sự nơi mà dù bạn có ở giới tính nào đi nữa thì cũng luôn có cơ hội để được là chính mình. Do đó hãy thay đổi suy nghĩ của mình, hãy vị tha hơn trước sự khác biệt của người khác vì một xã hội tốt đẹp và công bằng hơn bạn nhé! 
📝Writer: Hath
P/s: Nếu các bạn muốn đọc thêm nhiều bài viết hay về các vấn đề đời sống và xã hội như này, đừng quên ghé thăm page Of Writer Mind trên Facebook của chúng mình nha. Và mình cũng nói luôn: đây chỉ là ý kiến cá nhân và góc nhìn riêng của mình, mình không hề có ý hạ thấp hay phê phán bất cứ ai, bất cứ giới nào, mình chỉ đơn giản muốn mọi người nhìn nhận lại về một khía cạnh khác của xã hội này mà thôi. Mong mọi người sẽ đón nhận những bài viết sau của mình. Cảm ơn ai đó đã đọc tới những dòng này^^
MỌI THẮC MẮC XIN VUI LÒNG LIÊN HỆ
📭 Gmail: [email protected]
📞 Mrs Lan Anh: 0358736884