- Trần Đình Hoành
Chào các bạn,
Các bạn dạy con, có dạy con yêu láng giềng, yêu người, yêu đất nước không vậy?
Mình biết các bạn dạy con về coi chừng người lạ, coi chừng bị lường gạt, khóa cửa cho kỹ, đừng đi một mình ban đêm, đừng đi một mình trong đường vắng… Nhưng các bạn có dạy con yêu láng giềng, yêu người, yêu đất nước không vậy?
Mình nhận thấy trong nhiều em vị thành niên, hình như những khái niệm như yêu láng giềng, yêu nước rất xa lạ với các em. Có vẻ như các em chẳng được học bao giờ.
Có lẽ chúng ta phải đi ngược lại xa hơn. Chính bạn có yêu láng giềng, yêu đất nước không vậy? Nếu bạn không có thì làm sao dạy con mình điều mình không có được?
Các bạn, nếu bạn nhìn kỹ con người mình, bạn sẽ biết thế hệ con cái mình sẽ như thế nào. Con cái mình sẽ giống mình 99%, nếu không là 100%. Chẳng có gì khác biệt mấy từ thế hệ bố mẹ đến thế hệ con cái. Có khác chăng chỉ là sử dụng máy móc điện tử, nhưng tư duy căn bản thì giống hệt nhau.
Dù muốn dù không, bố mẹ ảnh hưởng gần như là toàn diện tư duy của con cái. Chính vì thế mà thế giới tham sân si từ thế hệ này sang thế hệ sau, cả hàng nghìn thế hệ liên tục như thế.
Thường thì bố mẹ muốn con mình giống mình và hãnh diện là con mình giống mình. Các bạn, nếu bạn thực sự không muốn trẻ em của thế giới giống mình vì mình chẳng có gì đáng để là người mẫu cho trẻ em, thì có lẽ các bạn không nên muốn con cái mình giống mình. Có lẽ bạn nên muốn con cái mình khá hơn mình – có công việc tốt hơn, tài sản khá hơn, danh phận cao hơn, khiêm tốn hơn, thành thật hơn, yêu người hơn, yêu đất nước hơn… Con hơn cha là nhà có phúc.
Và nếu bạn muốn con bạn khá hơn bạn, có lẽ chính bạn phải trở thành khá hơn bạn bây giờ, trong tư duy và trong tác phong, để con cái bạn làm theo và trở thành khá hơn chính bạn bây giờ.
Muốn con mình khá lên trong tư duy và tác phong, mình phải khá lên trong tư duy và tác phong mình. Con cái luôn đi theo bố mẹ.
Bố mẹ có trách nhiệm nuôi dưỡng cả thể chất lẫn tinh thần con cái. Rất tiếc là người ta thường chỉ quan tâm đến thể chất mà không quan tâm đến tình thần. Và tinh thần thì sâu sắc và cao cấp hơn “gọi dạ bảo vâng” rất nhiều.
Nếu bạn muốn con cái bạn khiêm tốn, thành thật, yêu người, tĩnh lặng, bạn nên bắt đầu sống khiêm tốn, thành thật, yêu người, tĩnh lặng ngay bây giờ, và tiếp tục khá lên mỗi ngày. Con cái bạn tự động đi theo bước chân của bạn, dù bạn đi hướng nào. Không có cách giáo dục nào khác. Bạn chẳng thể dạy con làm điều gì ngược lại với điều bạn đang làm. Người ta học nhau bằng cách nhìn nhau, không bằng cách nghe nhau.
Chúc các bạn làm trọn nhiệm vụ bố mẹ.
Mến,
Hoành