CON ĐƯỜNG HỒI GIÁO - NGUYỄN PHƯƠNG MAI

"Ai dám bảo xứ sở thần tiên là không có thật? Những ngày đầu đặt chân đến Oman tôi toàn phải tự bấu vào tay để kéo bản thân trở về thực tại. Câu chuyện cổ tích của tôi ở Oman bắt đầu như thể một nhân vật phụ bỗng dưng được tác giả dân gian chăm sóc quá đà."
"Hình như ai cũng bận rộn với hai cuộc sống, một truyền thống đến thành cổ hủ, một tà dâm đến thành nổi loạn. Dưới tà áo chùng đen nào dường như cũng ẩn chứa một ngọn lửa tình bị kìm hãm, và sau ánh mắt rạp xuống khiêm nhường nào cũng cháy bỏng một nỗi đam mê thèm khát."

Ảnh được tìm thấy trên internet
Suốt bao năm qua, ấn tượng duy nhất của tôi về Trung Đông thực sự rất mơ hồ. Là một vùng đất nghèo nàn, lạc hậu, chiến tranh và nóng lực với những sa mạc cằn cỗi. Là nơi toàn người da đen khi đàn ông thì mặc đồ trắng còn phụ nữ thì trùm nigap đen kín mít. Tôi vẫn không biết gì và thực sự chẳng hề quan tâm đến vùng đất ấy. Cho đến một ngày tôi đọc Con đường Hồi giáo. Tôi đã thay đổi suy nghĩ rất nhiều, theo như quan điểm của chị Mai thì "nếu bạn chĩa cái ống kính zoom vào cái lòng đen của đôi mắt chẳng hạn, điều đó không có nghĩa là cả cơ thể bạn đều chỉ một màu đen."
Con đường Hồi giáo của chị Mai giống như một bộ phim tài liệu quay chậm về một vùng đất Trung Đông bí ẩn và đầy màu sắc. Tôi đã không ít lần trầm trồ về những câu chuyện hấp dẫn của các quốc gia nơi đây, cũng không ít lần há hốc miệng kinh ngạc vì sốc văn hoá với những hủ tục hết sức lạc hậu, thậm chí là man rợ. Có những lúc, tôi nhầm tưởng mình đang đọc một cuốn truyện cổ tích chứ không phải là một cuốn sách về du lịch nữa. Theo chân chị Phương Mai, trái tim và trí óc tôi được chạm đến một Trung Đông chưa bao giờ thật đến thế.
Mở đầu cuốn sách là một tấm bản đồ rất chi tiết về con đường mà chị Mai sẽ đi để khám phá Trung Đông. Con Đường Hồi giáo theo chân các chiến binh Ả Rập xuất phát từ Mecca toả ra hai hướng Á Âu. Bắt đầu từ Saudi qua Dubai, Oman, Yemen, Li Băng, Syria, Jordan, Palestine, Israel, Ai Cập, Libya, Tunisia, Ma Rốc. Mỗi quốc gia với những nền văn hoá,tập tục đa dạng khác nhau. Phía sau đó  là mỗi góc nhìn, mỗi quan điểm và mỗi câu chuyện chưa bao giờ ngừng"hot".Chiến tranh, nghèo đói, sex, trinh tiết người phụ nữ, vai trò của đàn bà trong gia đình và xã hội, bình đẳng giới,.. nền văn hoá cổ hủ luôn xoay quanh niềm tin tôn giáo mãnh liệt và mê muội.
Bản đồ trung đông, nguồn: internet
More than a book. Tác phẩm cung cấp cho tôi rất nhiều thông tin hay và bổ ích. Một con nhóc với những kiến thức xã hội hạn hẹp và sự hiểu biết về Trung Đông gần như bằng 0. Tôi nhận ra là đầu óc mình đã quá nhỏ bé trước những kiến thức xã hội và thiếu hiểu biết trầm trọng về tình hình thế giới. Tôi đã không ngừng bấm điện thoại để tra hiểu về những vùng đất mà chị Mai đã đi qua, tìm hiểu các cụm từ tiếng anh mà chị đã nhắc đến. Dù vậy với trình độ tiếng anh hạn hẹp, tôi đã rất khó khăn.
"Cuộc đời ta thay đổi theo hai cách: qua những người ta gặp và qua những cuốn sách ta đọc." Tôi tự hỏi là tác giả phải có vốn kiến thức sâu rộng đến đâu mới có thể viết ra được những chương sách chất lừ như thế? Chắc hẳn chị đã nghiên cứu qua rất nhiều tài liệu và đọc rất nhiều sách vì có những kiến thức trong sách không phải cứ hễ bạn tìm trên google là thấy. Chuyến du lịch đến Trung Đông dường như là để chị khám phá nhiều hơn để mở mang và viết nhiều hơn nữa.
Chị Nguyễn Phương Mai,  nguồn: internet
Đối với tôi mà nói đây là một cuốn sách thực sự chất lượng và mong rằng mỗi bạn hãy đọc nó một lần trong đời. Điểm trừ duy nhất là về in ấn sách, có khá là nhiều lỗi sai chính tả. Ngoài ra thì một Trung Đông rộng lớn và bí ẩn không thể nào tóm gọn được hết trong 300 trang sách. Tôi tin rằng sau khi đọc xong cuốn sách này bạn sẽ muốn tìm hiểu về Trung Đông nhiều hơn, muốn khám phá về văn hoá và lịch sử của những quốc gia trong khu vực này. Biết đâu nó lại nhen nhóm trong bạn ước mơ được đặt chân đến đây một lần trong đời thì sao?
Tóm lại Con đường Hồi giáo xứng đáng trở thành một cô bạn dễ thương trong tủ sách của bạn. Dễ đọc, dễ hiểu, cung cấp nhiều kiến thức cho những kẻ mộng mơ du lịch và ham hiểu biết.