Câu hỏi:
Xin chào Anastar,
Tôi và một người bạn cùng nhau khởi nghiệp với một nghề nghiệp mà tôi không có kỹ năng và kinh nghiệm. Người bạn của tôi là một người đầy trầm ổn và nắm rõ kỹ thuật làm hàng, bỏ nguồn vốn khởi đầu, mời tôi trong việc marketing sản phẩm. Tuy nhiên, do công việc khởi đầu khá khó khăn, tôi chưa có lương, cũng không hề có ý muốn lấy lương, vì tôi là người trực tiếp tham gia vào quá trình nên biết rất rõ khó khăn và thách thức khi nguồn vốn khởi nghiệp là không nhiều. Chúng tôi đã có được một lượng khách hàng nhất định.
Với cả hai, chúng tôi biết rõ là cần nhiều vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng, tiếp tục bổ sung các giấy tờ cần thiết. Nhưng gia đình của tôi thì rất lo. Tôi biết tôi làm những gì và tin tưởng vào quyết định của mình, nhưng áp lực của gia đình là rất lớn, tôi cũng rất muốn giải thích cho cả nhà, nhưng họ yêu cầu phải thật rõ ràng trong chuyện tiền bạc, mà điều này trong thời điểm hiện tại là không thể.
Vì tôi biết tôi bỏ ra sẽ nhận được những gì. Cho dù không có tiền bạc thì cái tôi có không chỉ là kỹ năng, mà còn có được những trải nghiệm rất đáng quý, nên tôi không hề tiếc rẻ gì một năm làm việc, cho dù là không lương.
Tuy vậy, người nhà tôi lại mong tôi sống ổn định, điều tôi không hề muốn.
Tôi có gợi ý với người bạn về việc rõ ràng với gia đình tôi hơn trong chuyện tiền bạc, giấy tờ nhưng có vẻ anh ấy hơi có vẻ không thích nói về chuyện này lắm. Tôi cũng hơi phân vân.
Tôi tin bạn, cũng muốn rõ ràng về trách nhiệm, nghĩa vụ và các vấn đề khác nữa, Tôi cũng có áp lực của gia đình và áp lực của chính mình dành cho mình.
Nếu như tiếp tục thì tôi nên làm sao để thật rõ ràng trong mọi việc, vì tôi không muốn phật ý ai, thật khó cho tôi.
À quên, còn một việc nữa. Xin tác giả có thể cho tôi xin các tài liệu có liên qua tới các tài liệu dự án khởi nghiệp hay không. Đặc biệt là dự án thực phẩm chế biến sẵn vì nó có liên quan tới ngành nghề của chúng tôi (chúng tôi là nhà sản xuất tỏi đen)
Xin hỏi Anastar có thể cho tôi một vài ý kiến của mình hay không. Cám ơn Anastar!
N.D.P
--------------
Trả lời:
Chào bạn!
Trong thư bạn gửi, bạn không nêu rõ những thông tin cần thiết nên thật khó để có thể đưa ra những ý kiến chính xác. Để giúp chúng tôi có được cái nhìn cụ thể hơn, bạn nên cho chúng tôi biết thêm một số điều sau:
- Các bạn kinh doanh sản xuất tỏi đen, vậy vốn góp theo hình thức nào? Mỗi người góp vốn bao nhiêu?
- Phân công công việc ra làm sao? Bạn chuyên mảng marketing, bán hàng? Bạn của bạn chuyên mảng sản xuất?
- Lợi nhuận thu được sẽ chia như thế nào?
- Các bạn có ký hợp đồng hợp tác kinh doanh không?
- Trước khi làm, bạn có được sự đồng thuận của gia đình không?
- Nếu không có lương, bạn sống dựa vào nguồn thu nhập nào?
- Bạn có nắm được các bí mật trong kinh doanh tỏi đen không?
- Trước khi làm, các bạn có lập kế hoạch, dự án và hình dung rõ ràng về công việc mình sẽ làm không?
Bạn nói: “Người bạn của tôi là một người đầy trầm ổn và nắm rõ kỹ thuật làm hàng, bỏ nguồn vốn khởi đầu, mời tôi trong việc marketing sản phẩm”. Có vẻ bạn không góp vốn mà chỉ góp công, phụ việc cho người bạn của mình. Nói cách khác, bạn đang làm thuê cho bạn mình. Vậy bạn có thỏa thuận mức lương của mình ngay từ đầu không?
Bạn nói: “Tuy nhiên, do công việc khởi đầu khá khó khăn, tôi chưa có lương, cũng không hề có ý muốn lấy lương, vì tôi là người trực tiếp tham gia vào quá trình nên biết rất rõ khó khăn và thách thức khi nguồn vốn khởi nghiệp là không nhiều”. Vậy, chính xác là bạn không muốn lấy lương, hay bạn của bạn không trả lương hay chưa có tiền để trả lương?
Bạn nói: “Tôi biết tôi làm những gì và tin tưởng vào quyết định của mình, nhưng áp lực của gia đình là rất lớn, tôi cũng rất muốn giải thích cho cả nhà, nhưng họ yêu cầu phải thật rõ ràng trong chuyện tiền bạc, mà điều này trong thời điểm hiện tại là không thể”. Tại sao rõ ràng trong chuyện tiền bạc là điều không thể, nếu bạn cùng kinh doanh, bạn hoàn toàn có quyền được biết báo cáo tài chính của công ty: doanh thu hàng tháng, chi phí, lỗ, lãi cơ mà.
Bạn nói: “Tôi có gợi ý với người bạn về việc rõ ràng với gia đình tôi hơn trong chuyện tiền bạc, giấy tờ nhưng có vẻ anh ấy hơi có vẻ không thích nói về chuyện này lắm. Tôi cũng hơi phân vân”. Tại sao người bạn của bạn lại không thích? Bạn đã bao giờ nghe câu nói: “Tiền bạc phân minh, ái tình dứt khoát” chưa? Minh bạch tài chính là cách duy nhất để duy trì tình bạn trong kinh doanh. Nếu mọi thứ không minh bạch, rõ ràng thì rất khó để có thể cùng làm việc, bạn à!
Lẽ ra, ngay từ đầu bạn phải yêu cầu sự minh bạch về tài chính. Nếu bạn làm thuê cho bạn mình, bạn phải yêu cầu mức lương. Nếu bạn hợp tác kinh doanh, bạn phải ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, thỏa thuận mức chia lợi nhuận, cũng như được quyền biết báo cáo tài chính hàng tháng của công ty. Bây giờ, mọi chuyện đến nước này, bạn chịu sức ép từ phía gia đình và cũng cảm thấy áp lực trong công việc là do bạn không quyết đoán, rõ ràng ngay từ khi mới bắt đầu khởi nghiệp.
Vài lời cùng bạn, mong bạn sớm tìm ra cách giải quyết cho tình huống hiện tại.
Chúc bạn ngày càng trưởng thành hơn!
Chat Master (Anastar)
---------------------------------------------------------------------------------
💡 Mời các bạn đọc thêm các bài chia sẻ khác của Anastar tại Chuyên trang thông tin khởi nghiệp, học tập và làm việc: http://anastar.vn
Email liên hệ: [email protected] / [email protected]