Thế nào là bất hiếu? Bất hiếu là người đối xử tệ với người sinh thành và nuôi dưỡng mình khôn lớn. Dù họ có thương yêu quan tâm thì vẫn có những cách hành xử không hay đối với họ.
Chắc hẳn mọi người đã từng chứng kiến cảnh một người có thái độ bất hiếu với cha mẹ của họ rồi đúng không? Thế bạn có dám kết bạn với họ? Sau đây mình xin phân tích hai khía cạnh của người có thái độ bất hiếu với người nuôi dưỡng họ.
Thứ nhất đó là bất hiếu chính đáng. Bất hiếu mà chính đáng? chắc bạn cũng đang thắc mắc đúng không. Thực ra trong cuộc sống, không phải cha mẹ nào cũng yêu thương con cái, không phải cha mẹ nào cũng xót xa khi thấy con mình khóc. Đó là những người cha, người mẹ thiếu tình người, họ có thể thẳng tay đánh đập con mình chỉ vì một lỗi nhỏ thay vì dạy dỗ từ tốn, họ có thể thoải mái buông những lời miệt thị với con mặc kệ những lời nói ấy xát muối vào tim con như thế nào. Họ đánh đập con mình một cách vô lý, có khi còn tận dụng con làm phương tiện kiếm tiền cho mình (ví dụ: bắt con đi ăn xin, bắt con đi bán vé số trong khi vẫn có thể nuôi con được...). Với những người cha, người mẹ như vậy thì liệu bạn có dám một mực có hiếu với họ. Thế nên vẫn có rất nhiều bạn bất lực với cha mẹ của họ, nên khi lớn lên, họ chọn ra đi khỏi mái ấm ấy để tìm đến một chân trời bình yên hơn để neo đậu. Nếu người xung quanh không đánh giá kỹ càng thì rất dễ quy chụp những người như vậy là bất hiếu. Nhưng họ bất hiếu chính đáng mà nhỉ?
Thứ hai đó là những người mặc dù cha mẹ yêu thương, dùng lời nói từ tốn để dạy bảo nhưng vẫn có thái độ cọc cằn với cha mẹ của mình. Mặc dù cha mẹ vẫn đang nuôi các bạn ấy, mặc dù từ lúc lọt lòng cho đến lúc khôn lớn là bạn ấy đã nhận được bao nhiêu sự quan tâm, chăm sóc, của cải. Nuôi một người con từ nhỏ tới lớn tốn biết bao mồ hôi, công sức và của cải. Lúc ốm đau phải chu cấp thuốc thang, lúc nhập học phải xoay xở tiền học phí, lúc vòi vĩnh thì phải đưa tiền để mua những thứ yêu thích, luôn cố gắng cho con cuộc sống ấm no cho bằng bạn bằng bè. Ấy thế mà vẫn nhận lại thái độ cọc cằn khi giao tiếp với cha mẹ.
Nếu gặp phải một người bạn như ở tình huống thứ hai? liệu các bạn có dám tiếp xúc hay thậm chí kết thân với họ?
Với tôi thì không. Các bạn biết vì sao không? đó chính là vì với cha mẹ của họ, họ còn không đối xử tốt được thì với người dưng như mình thì liệu họ có tốt với mình hay không. Trong khi mình chưa nuôi họ ngày nào, chưa chăm bệnh cho họ ngày nào, chưa quan tâm, lo lắng cho họ ngày nào. Mà cha mẹ họ đã từng làm những việc đó mà vẫn bị nhận lại thái độ bất hiếu.
Với mình, một trong những tiêu chí để chọn bạn đó chính là có hiếu với cha mẹ. Nếu như phát hiện bạn bè mình mà có biểu hiện bất hiếu với cha mẹ thì mình sẽ chủ động cắt đứt mối quan hệ đó một cách từ từ và nhẹ nhàng. Nhưng buộc mình vẫn phải cân nhắc kỹ tình huống của bạn, vì biết đâu bạn bất hiếu chính đáng, đúng không nào?
Còn quan điểm của bạn thì sao? cho mình một bình luận nhé.
Cảm ơn mọi người đã đọc vài dòng tâm sự của mình nhé.