Không có mô tả ảnh.


Trong thần thoại Hy Lạp có một vị thần tên là Kairos. Ông chạy không ngừng nghỉ. Mỗi bàn chân của ông mọc một đôi cánh để những bước chạy của ông nhanh như gió cuốn. Phía trước mặt ông lòa xòa tóc để chỉ người đối diện mới có thể giữ lấy ông. Còn phần nửa đầu phía sau thì trọc lóc để khi ông chạy qua rồi, bạn không thể bắt ông lại được nữa.
Và bây giờ bạn có thể đoán ông là ai rồi. Thần trốn nợ? Không! Vị thần này mang tên là Cơ hội.
Cơ hội luôn trôi đi. Bạn chỉ có thể nắm lấy cơ hội khi đến gần. Nếu cơ hội trôi qua thì không còn có thể nắm bắt được nữa.
Trong nhiều năm qua, tôi đã nghĩ rất nhiều về cơ hội. Đời người ai cũng có cơ hội cả. Nếu biết nắm lấy cơ hội thì sẽ thành công. Đọc đến đây có thể một số bạn nghĩ là tôi đang nói phét. Còn thực ra, đời bạn xui như giống chó màu đen, không hề có cơ hội nào để mà bỏ lỡ. Thế thì đừng nói với tôi là bạn chưa từng nói “Giá như lúc ấy…”.
Tuy nhiên, liệu cơ hội có phải là điều hiếm hoi, ngàn năm có một không? Tôi không tin là vậy. Tôi cho rằng thế gian này không phải chỉ có riêng một vị thần Cơ hội để mà chúng ta phải tranh đoạt nhau. Cơ hội có ở khắp mọi nơi nhưng chúng ta nhắm mắt bỏ qua, hoặc là không đủ sức để giữ lấy.
Cũng là bị cách ly vì đại dịch Covid-19 mà người này tải một tấm ảnh selfie lên FB một rồi than thở vì buồn chán, còn người khác lẳng lặng tìm thấy niềm vui đọc sách và luyện tập. Với nhóm người đầu tiên thì Covid-19 là thảm họa, còn đối với nhóm người còn lại, đây là cơ hội để cải thiện bản thân.
Vậy, làm sao để nhìn ra và nắm lấy cơ hội?
Tôi tin rằng bạn cần phải đạt được hai điều. Thứ nhất, luôn mở to mắt nhìn về phía trước. “Ủa, thế thì lúc ngủ không được nhắm mắt hả?”. Đây chỉ là cách nói ẩn dụ thôi. Điều tôi muốn trình bày là bạn phải luôn giữ tư duy cởi mở, tiếng Anh gọi là open-minded. Hãy luôn mở lòng mình đón nhận những điều mới, sẵn sàng bước qua khỏi vùng an toàn. Lúc đó bạn mới nhận ra hình dáng của cơ hội khi nó xuất hiện thay vì chỉ hoài niệm trong những cơ hội đã vụt mất.
Bên cạnh đó, điều thứ hai là bạn phải không ngừng trau dồi bản thân mình. Luôn cải thiện trình độ bằng cách học tập, làm quen với những người giỏi giang, tham gia vào những hội nhóm tích cực,… Khi ấy bạn mới đủ sức để nắm lấy chỏm tóc của thần Cơ hội được. Ở công ty cũ của tôi, có một nhóm nhân viên. Phần lớn trong số họ khi hết giờ làm việc thì chỉ biết tụ tập đi chơi. Chỉ riêng một người tìm cách cân bằng giữa việc giải trí và nghiên cứu. Đến lúc công ty mở chi nhánh mới cần người đứng đầu, chỉ có người này mới đủ trình độ đảm nhận được. Giờ thì anh ấy ở vị trí cao chót vót rồi.
Mà thực ra, cơ hội đâu phải chỉ là những điều to tát như chức tước, công danh. Một cơ hội lớn là tổng hợp của những cơ hội nhỏ. Không nói đâu xa, mỗi buổi sáng mở mắt ra, bạn đã có một ngày để làm bản thân mình trở nên tốt hơn. Đó là cơ hội hàng ngày mà hầu như ai cũng có.
Vậy nên, mỗi sớm mai thức dậy khi vị thần Cơ hội mang bình minh đến gõ cửa, hãy mau chóng ra khỏi giường và mở cửa ra. Đừng nằm dài đọc những tin lá cải hay xem những đoạn video vô nghĩa. Thần Cơ hội hiếu động lắm, chẳng nán lại để đợi bạn đâu.