Kết quả hình ảnh cho content marketing

Muốn có một nền tảng để xây dựng Content Marketing tốt, ai trong số chúng ta cũng không thể bỏ qua cách để hình thành nên giọng văn riêng của mình. Ẩn trong ngôn ngữ, lời văn mà chúng ta dùng không chỉ thể hiện ý tưởng, hiểu biết hay thông tin nào đó mà nó còn bộc lộ tính cách hoặc thâm chí là bản sắc, đặc trưng riêng của mỗi người.
Bài viết này mở đầu cho series những bài viết liên quan đến Content Marketing, một trong những mảng công việc dành cho những người mới bắt đầu hoặc muốn đi sâu hơn để thực hiện những công đoạn Marketing tiếp theo. Dưới đây sẽ là 10 bước hoặc có thể xem là những tips nhỏ để xác định rõ giọng văn cũng như phong cách viết lách của bản thân mình:
1. Tự miêu tả bản thân với 3 tính từ (VD: lanh lợi, cầu toàn, ưa cái đẹp)
2. Hỏi và tự trả lời: "Đây có phải là cách nói chuyện của tôi?"
3. Nghĩ về một độc giả lý tưởng (hoặc đối tượng mục tiêu trong business) (VD: cách bà mẹ bỉm sữa, bị cuồng với những đứa con của mình,...)
4. Xem xét ít nhất 5 cuốn sách /báo/blog mình thích đọc. Chúng như thế nào? Có gì khác biệt? Hấp dẫn ở điểm gì?
5. Liệt kê những ảnh hưởng văn hóa, nghệ thuật bạn ưa thích hoặc quan tâm. Nên tham khảo thêm, thay đổi hoặc tránh xa (VD: idol K-Pop, LGBT,...)
6. Hỏi thêm người khác: Giọng văn của tôi nghe như thế nào? và ghi lại những câu trả lời nhận được. (Nên dùng các tính từ để trả lời và nhận diện dễ dàng hơn)
7. Viết tự do, theo cách thoải mái nhất và không chỉnh sửa. Sau đó đọc lại và tự hỏi: "Liệu mình có thể đăng tải những thứ vớ vẩn này lên không?"
8. Đọc những bài bạn vừa viết, vừa đăng hoặc những bài content của người khác có sẵn trên Web hoặc Facebook và tự hỏi: "Đây có phải là những gì đối tượng mục tiêu của mình/mình muốn đọc không?". Nếu không hãy thay đổi giọng văn.
9. Tự trả lời: "Tôi có thích thú với những gì tôi viết không?" Nếu phải viết như một công việc thì có thể mình đang không viết đúng với giọng văn của chính mình.
10. Tôn trọng cảm xúc của bản thân, nếu cần hãy tập trung vào nó.
Trên đây là những tips nhỏ của tôi để chúng ta có thể dễ dàng tìm ra giọng văn của riêng mình hơn, từ đó thực hiện chỉnh chu hơn công việc của một Content Marketer -  một công việc khá ưa chuộng của các bạn trẻ ngày nay. Nếu bạn đọc có thêm tips nào hay ho để làm công việc trên dễ dàng hơn hay góp ý gì về những tips mà tôi vừa nêu trên hãy coment bên dưới để mọi người cùng tham khảo nhé!
See you!