Mình đã có một chuyến trải nghiệm cực kỳ ngắn ngày nhưng rất đáng giá với mình. Tại sao mình lại chọn đi như vậy?
Chuyến đi đến một nông trại tại một thôn ở Quảng Nam, đây không phải là một nông trại bình thường mà là một nơi hạnh phúc và sự gắn được tạo ra. Mục đích của mình có thể tìm một chuyến đi mà vừa có thể học ngôn ngữ, giao lưu văn hóa và có thiên nhiên xa rời thành phố và vừa có sự giao tiếp giữa người với người. Thế là mình chọn Hygge Farm, với một đứa hay đa nghi, lo lắng không biết này kia, sợ nắng, sợ nóng, sợ bò sát, sợ cực giữa trời nắng như mình thì chuyến đi này hội tụ tất cả những nỗi sợ đó. Vì sự khao khát muốn khám phá bản thân và đáp ứng đủ các tiêu chí mà mình mình cần thì mình đã quyết định sử dụng đến khoản tiền dự phòng ít ỏi cho chuyến đi này để đập tan nỗi sợ.
Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi và mạnh về nông nghiệp, nếu là người Việt Nam thì phải tận dụng được những lợi thế có sẵn để phát triển kinh tế dựa trên những điều kiện có sẵn này. Nông trại Hygge Farm đã tận dụng được nó với mô hình làm nông nghiệp kết hợp du lịch trải nghiệm làm nông trại này trở nên độc lạ hơn so với những nông trại khác. Mình rất bất ngờ vì ở một nơi xa xôi mà không phải dễ kiếm nhưng có rất nhiều Tình nguyện viên quốc tế đến đây để trải nghiệm, họ sinh hoạt, làm việc và giao lưu cùng nhau tại farm trong một thời gian rất dài. Mặc dù chỉ là những công việc như chăn bò, gà, dê, thỏ,… họ có thể dễ dàng tìm những công vệc như thế này tại đất nước của họ với mức lương cao hơn nhưng lại chọn đến farm để trải nghiệm sống cùng người địa phương và làm các công việc làm nông nhỏ nhất thậm chí là có phần không đầy đủ tiện nghi như ở đất nước của họ.
<i>Photo by Bảo Ngọc</i>
Photo by Bảo Ngọc
Bản thân mình khi đặt chân đến đã rất bất ngờ vì mọi người làm việc rất năng suất và vui vẻ cùng nhau mặc dù không được trả lương nhưng chúng mình nhận được đó là những tiếng cười, những cuộc trò chuyện và giao lưu văn hóa của các quốc gia cùng sống chung và sinh hoạt cùng nhau để chia sẻ cho nhau nghe về đất nước của họ, nó rất có ích cho một đứa không đủ giàu để mà có thể tự đi trải nghiệm như mình. Làm sao chúng mình có thể kiếm được những khoảnh khắc bắn súng nước, xem phim tại gia, tắm suối, dạy trẻ em tiếng Anh, đốt lửa trại,… những hoạt động tạo cảm xúc của con người giữa thành phố này.
<i>Photo by Bảo Ngọc</i>
Photo by Bảo Ngọc
Giữa cuộc sống bận rộng và thời đại công nghệ phát triển như hiện nay sẽ rất khó để chúng ta có thể gắn kết giữa người với người một cách chân thật với nhau mà farm lại là một nơi có thể làm được như vậy giữa thời đại này. Không những thế, nó mở ra cơ hội cho việc học ngoại ngữ một cách thực tế vì phải giao tiếp hàng ngày, không chỉ tiếng Anh mà còn nhiều ngôn ngữ khác. Mọi người đều cởi mở và chào đón những người đến với farm như một gia đình, cho dù làm việc giữa thời tiết nắng nóng nhưng ai nấy đều có trách nhiệm và hỗ trợ lẫn nhau. Mình học được rất nhiều từ những người bạn quốc tế đặc biệt là học cách tôn trọng lẫn nhau trong giao tiếp, ngôn ngữ, văn hóa, lối sống và cách đối xử giữa người với người, không có sự phân biệt tầng lớp. Sau mỗi cuộc trò chuyện mình lại “ồ, thì ra là vậy”, mình cảm nhận được sự nhỏ bé của mình với thế giới và có phần lạc quan hơn với cuộc sống này.
Hạnh phúc không nằm ở đâu xa, chỉ nằm ở cách mỗi người nhìn nhận nó thế nào. Hạnh phúc có thể lựa chọn, chúng ta có thể lựa chọn mình sống như thế nào. Nhìn qua thì mọi người sẽ thấy mọi thứ trong bài mình chia sẻ lại đều tốt và tất nhiên vẫn có những điểm chưa phù hợp với mình nhưng mình nhận được nhiều hơn là mất và mình cũng sẽ không nhận được gì khi cứ mãi săm soi vào những điểm không tốt đó cả. Mình viết dựa trên trải nghiệm bản thân và muốn chia sẻ cho những ai cần những chuyến đi trải nghiệm quốc tế mà không tốn quá nhiều chi phí như vậy.
07-6-24
Bảo Ngọc