Vài hôm nay mình có đọc được vài bài post trên FB share về 1 clip tiktok 1 bạn nữ nói về “Chuyện rửa bát” là bình đẳng giữa nam và nữ. Mình muốn chia sẻ góc nhìn của “bản thân” về vấn đề Rửa bát là của đàn ông hay phụ nữ.
(LƯU Ý: Ý kiến cá nhân nên các bạn vui lòng không tranh cãi)
MÌNH HOÀN TOÀN ĐỒNG Ý với quan điểm “CHUYỆN RỬA BÁT LÀ BÌNH ĐẲNG”
Thứ nhất mình có đọc từng cmt trên clip chính và có khá nhiều bạn “văng lời lẽ” không hay vào bạn ý. Mình muốn giải thích chuyện này như vầy: Từ xưa đến nay người Việt Nam lớn lên với tư duy “Đàn bà nội trợ - Đàn ông sự nghiệp”, và tư duy này đã ăn sau từ quá trình họ được sinh ra, lớn lên, cưới nhau rồi sinh con, tiếp đến là truyền vào cho con những tư tưởng ấy. Theo như nghiên cứu tại Đại học George Washington, tính cách của một đứa trẻ được hình thành dựa trên tính cách của cha mẹ. Nếu cha mẹ có tính khí nóng nảy thất thường, con cái sẽ bị ảnh hưởng khi dễ nổi cơn nóng giận và ngược lại. Cụ thể trong trường hợp này: Họ thường thấy mẹ mình luôn kiêm cả chuyện nấu nướng, xong lại rửa bát qua nhiều năm, dẫn đến tư duy của họ cũng bị áp đặt theo “Tư tưởng” đó một phần. Nên mình hiểu lý do vì sao họ lại có những “CMT” tiêu cực như vậy!
Thứ hai: Về chuyện bạn nữ trong clip cũng không sai. Cái sai xót của bạn í là do bạn lần đầu chia sẻ những chủ đề về phong tục của Người Việt nam, nhưng bạn không chỉ rõ đối tượng mục tiêu bạn hướng. Bên cạnh đó, cách diễn đạt cũng không rõ ràng nên gây nên luồng ý kiến tiêu cực xoay quanh khá nhiều. Nhưng bù lại bạn đã chia sẻ clip bày tỏ rõ ràng về ý nghĩa đằng sau clip đó, các bạn có thể xem để hiểu rõ vấn đề
Thứ ba: Quan điểm của mình là “Không có gì đúng và cũng không có gì sai, chỉ là phù hợp hay không ở thời điểm HIỆN TẠI”. Câu chuyện rửa bát là việc rất bình thường trong đời sống hằng ngày. Nếu mình là một người con thì việc rửa chén phụ người thân là hoàn toàn bình thường. Còn sau này lấy chồng nếu anh nấu thì mình rửa bát, và ngược lại. Nếu hai người bận quá thì sao? Mua máy rửa bát chứ sao! Chứ cần gì phải phân chia rõ việc ai rửa bát trong khi bạn phải lo chuyện lớn hơn là “Chăm lo 1 tổ ấm”. Nhìn thoáng ra để thấy vấn đề vốn rất dễ giải quyết.