Spiderum???
Spiderum???
Nhiều khi mấy anh chị em ghiền horror muốn xem phim nhưng lại không có thời gian, kiểu phim gì thì phim chứ riêng horror là phải ngồi im một chỗ coi từ đầu tới cuối, mà xem hết một bộ thì ít gì cũng 90 phút hoặc hơn.
Bởi vậy, mà hai cái series The Haunting Of Hill HouseThe Haunting Of Bly Manor mới trở nên cực kỳ phù hợp cho mấy anh chị em. Với 9-10 tập, mỗi tập dưới 60 phút lại còn được phân bổ thời gian tình tiết hợp lý thì hai series này muốn coi một lèo cũng được mà coi trong mỗi bữa ăn đều được.
Tóm lại, đây là hai series kinh dị khá là đáng xem :))) Cả hai đều được sản xuất vào đạo diễn (vài tập) bởi Mike Flanagan (Oculus, Doctor Sleep, Hush, Gerald's Game,...) và phát sóng trên Netflix.
Cần chú ý là hai phần phim này không liên quan gì với nhau về nội dung nhé, chỉ có cái không khí và bối cảnh là khá giống nhau thui.

THE HAUNTING OF HILL HOUSE - CHUYỆN MA ÁM Ở NHÀ HILL

Chưa bao giờ phim kinh dị lại buồn và ý nghĩa đến vậy. - tui nói :)
Queo, thực ra là có, hồi tui coi The Babadook cũng đem lại cái hiệu ứng y chang cho người xem. Còn The Nightingale nữa, nhưng phim này khá nặng nề và không hẳn là horror như người xem nghĩ.
The Haunting Of Hill House cũng vậy. Cũng rợn người, cũng bị hù mấy phen nhưng cũng buồn vô cùng và cũng ấm lòng vô cùng.
The Haunting Of Hill House tận dụng đầy đủ cái thế mạnh về thời gian của một series dài 10 tập, nhờ vậy mà nó đã xây dựng được một lớp nhân vật trọn vẹn với những câu chuyện, sự kiện đan xen tinh tế.
Tuy nhiên, có cái này quan trọng :))) nếu mấy bồ định coi The Haunting Of Hill House thì nhớ đi bắt ma nha, cái đám ma ở nhà Hill nó lắm vl mà nó trốn hài lắm. Chưa kể tui còn bắt đc một quả tượng quay đầu nữa :)))
Chính bởi sự gắn kết và sống động của nhân vật với khán giả mà bộ phim chỉ cần làm vài thủ pháp hù dọa đơn giản là bà con cũng hết hồn tim đập bịt bịt bịt. Và cũng chính bởi lẽ đó mà phim đẹp vô cùng với cái thông điệp rớt cảm động và tự nhiên.
 Từ trái qua: Theo (Kate Siegel), Steve (Michiel Huisman),  Nell (Victoria Pedretti), Luke (Oliver Jackson-Cohen) và Shirley (Elizabeth Reaser).
Từ trái qua: Theo (Kate Siegel), Steve (Michiel Huisman), Nell (Victoria Pedretti), Luke (Oliver Jackson-Cohen) và Shirley (Elizabeth Reaser).
The Haunting Of Hill House theo chân gia đình Crains đã từng trải qua mùa hè sống tại căn nhà đó. Chính bởi sự "ma ám" của ngôi nhà này mà gia đình Crains vụn vỡ. Cái từ đúng nhứt để miêu tả, là "fucked up".
Vợ chồng Crains là Hugh (Henry Thomas) cùng Olivia (Carla Gugino) có 5 đứa nhóc, lần lượt là Steve, Shirley, Theo và cặp sinh đôi Nell và Luke.
Tập 1 của series kết thúc với cái chết của Nell.
Gia đình Crains ngày xưa.
Gia đình Crains ngày xưa.
Với thời lượng đủ dài thì Mike Flanagan đã có thể lồng ghép hết các mạch truyện vào bộ phim, nhờ vậy mà mặc dù bộ phim có nhịp độ vừa phải, người xem vẫn chăm chú theo dõi từng câu chuyện, từng nhân vật.
Cách đan xen giữa quá khứ và hiện tại cực kỳ mượt, nếu ai đã xem Oculus thì sẽ nhận ra phong cách đặc trưng của anh đạo diễn này.
Kịch bản và cốt truyện chắc tay đã giúp các nhân vật như Steve (Michiel Huisman), Shirley (Elizabeth Reaser), Theo (Kate Siegel), Nell (Victoria Pedretti) và Luke (Oliver Jackson-Cohen) có thể thể hiện hết cảm xúc lẫn hành động, khiến người xem đồng cảm và quan tâm, để rồi lo những gì nhân vật lo, sợ những thứ nhân vật sợ.
Kết quả là cái sợi dây gắn kết giữa nhân vật với người xem mạnh đến mức khi nhân vật vụn vỡ thì toi cũng cay xè con mắt lúc nào hong hay :))) Phim còn có một màn long take cực đỉnh, và có một trong những cú jump scare té đới ra quần :))) tui hong hề ngờ tới cảnh đó luôn.

mêm nhà làm :)))
mêm nhà làm :)))
Điểm sáng lớn nhứt của series là phần diễn xuất ăn ý và trọn vẹn của toàn bộ dàn cast, nhất là mấy sao nhí. Kết hợp với phần hình ảnh và âm thanh được tính toán kỹ lưỡng thì những pha hù ma của phim không hề rẻ tiền chút nào. Nó giống như vài cái gia vị, yếu tố nhỏ để nhắc mọi người đây vẫn là phim kinh dị mà thui.
Mạch phim đan xen gần như hoàn hảo khiến người xem bị cuốn theo mà không hề hay biết. Mỗi tập đều trả lời cho một số câu hỏi, giữ cho bộ phim vẫn hấp dẫn như nó vốn dĩ, để rồi đến cao trào thì chỉ là một cái mỉm cười hài lòng của khán giả với hai giọt nước mắt lăn cái bụp :)))
Tạo hình và bối cảnh trong phim phải gọi là số dzách.<br>
Tạo hình và bối cảnh trong phim phải gọi là số dzách.
Mặc dù tập đầu hơi chậm nhưng tui rất đánh giá cao series này. Nếu ai ghiền kinh dị nhưng muốn tìm một thứ gì đó có sức nặng, có thể vừa ăn vừa xem mà cũng trùm mền nằm coi thì The Haunting Of Hill House là một lựa chọn hoàn toàn hợp lý.
Tui hong nghĩ là tui sẽ nói điều này nhưng đây có lẽ là một bộ horror mà xem xong bạn sẽ thấy yêu đời hơn, và trưởng thành hơn một chút trong si nghĩ. Và tui cho phim 5 Siêu.

THE HAUNTING OF BLY MANOR - CHUYỆN MA ÁM Ở TRANG VIÊN BLY

hay Những sự lưng lứng có tí ma ma hù hù :v - cũng tui nói :))
Không khí phim rất quen thuộc với dân tình đã coi Hill House.
Không khí phim rất quen thuộc với dân tình đã coi Hill House.

Tựa đề phim chắc cũng đủ để người xem biết đây là một phần phim na ná The Haunting Of Hill House. Tui nói na ná là bởi ngoài cái idea về một ngôi nhà ma ám ra thì The Haunting Of Bly Manor không giống gì với The Haunting Of Hill House. Đương nhiên khán giả vẫn nhận ra cách sắp đặt tình tiết và set up bối cảnh của Mike Flanagan, nhưng ở Bly Manor đã có nhiều thay đổi khác hơn, như nhiều tập phim được các gương mặt khác đạo diễn và biên kịch.
Tổng quan thì phần phim này sẽ làm bạn tạm hài lòng (nếu coi tới cuối, và không kỳ vọng gì so với Hill House). Phim có kết cấu khá chặt chẽ, dù hơi khó theo dõi hơn Hill House. Phần diễn xuất thì cũng tạm ổn, dù một vài đoạn theo tui là hơi thừa hoặc quá lố. Nếu Hill House được 9 thì Bly Manor tui sẽ cho 7-7.5, đó là nói cảm nhận sơ sài.
Còn chốt lại là The Haunting Of Bly Manor cũng khá đáng xem nếu như bạn không quá khó tính, và nếu đã xem thì hãy kiên nhẫn một tẹo mỗi khi cần :)))
Mấy diễn viên nhí đóng cũng okie lắm.
Mấy diễn viên nhí đóng cũng okie lắm.
Đầu tiên để nói về những điểm cịn xò của The Haunting Of Bly Manor thì phải kể đến phần âm thanh và hình ảnh. Phần hình ảnh dù theo tui chưa tạo được cái độ creepy của Hill House nhưng lại xây dựng được không khí phim rõ ràng hơn, sáng sủa hơn.
Phần âm thanh rất ổn, đặc biệt giai điệu của bản Perfectly Splendid cực kỳ dễ nhận biết, nên tạo hiệu ứng khá tốt.
Một điểm cộng nữa của Bly Manor vẫn là cách kể truyện đan xen, lần này phức tạp hơn và rắc rối hơn, thử thách sự kiên nhẫn của người xem, nhưng đổi lại nó giải đáp nhiều hơn cho mọi người.
Phần diễn xuất cũng có thể gọi là khá ổn định và đồng đều, dù là tui cứ có cái cảm giác giọng Anh - Anh trong phim hơi kỳ kỳ. Không biết nữa, chắc là do tui ít nghe nhiều.
Tuy nhiên tui lại có khá nhiều điểm chưa ưng lắm với Bly Manor.
Ví dụ như phần diễn xuất, phần này làm tui có cảm giác diễn viên đôi lúc hơi bị gồng quá. Nhiều phân cảnh hoặc tui cảm thấy hơi thừa, hoặc tui cảm thấy chưa được tự nhiên lắm. Có thể cái này là do cảm nhận cá nhân của tui ấy, hong biết mọi người xem thấy sao.
Một điểm nữa nói ra hơi buồn cười là Bly Manor ít ma hơn Hill House :)))
Hill House bắt ma mỏi lun mà Bly Manor tui để ý về sau ít ma đi trốn hơn. Kiểu hơi tiếc tí thui, nhưng tui nghĩ nó cũng là một cái sự khác biệt, vì Bly Manor nó xoay quanh chiện tìn cảm nhiều hơn.
Một trong những điều tui trân quý :))<br>
Một trong những điều tui trân quý :))
Và cái điểm tui khó ưng nhất là những sự lưng lứng trong Trang viên Bly :)))
The Haunting Of Bly Manor xoay quanh những chiện tình cảm, mà theo ý tui là chưa hợp lý. Những cái chuyện lưng lứng cần đầu tư thêm thì tui lại thấy hơi ít, mà những chuyện lưng lứng được coi là chính của phim thì tui lại thấy chưa thuyết phục. Nhiều nét diễn xuất hơi quá đà, với vài hành động chưa thực sự tạo được sự đồng cảm cho người xem làm cho tui coi mà nhiều bận ức chế, chán nản luôn :)))
Tuy những cái mình hong ưa làm mình ức chế, nhưng những cái mình ưa lại hơi ít nên nó càng làm mình trân quý những cái mình thích của phim :)
Lần này thì tui hong thích diễn xuất của Victoria bằng Hill House.<br>
Lần này thì tui hong thích diễn xuất của Victoria bằng Hill House.
Với tui thì The Haunting Of Bly Manor có thể làm ngắn bớt 1 tập, chỉ còn 8 tập thui để bỏ bớt vài chi tiết mà tui thấy là hơi thừa và rõ ràng quá. Còn lại tui vẫn rất thích những cái mà tui thích trong phim, còn những cái hong ưng lắm thì thôi kệ, tặc lưỡi cho qua vậy.
Tui nghĩ nếu bạn đã ưng The Haunting Of Hill House thì vẫn có thể coi phim này, nhưng nhớ đừng kỳ vọng gì quá nhiều bởi đây là 2 phim khác nhau hoàn toàn.
Buồn không đáng có.
Buồn không đáng có.
Tui đã đụng cái quy tắc bất di bất dịch là phim kinh dị thì không xem phần tiếp theo nhưng Bly Manor cũng không phải là không hay bằng Hill House mà nó chỉ đơn giản là khác theo một cái chiều hướng không như mình nghĩ. Chưa kể Bly Manor cũng không phải là phần tiếp theo hay liên quan gì tới Hill House, mà cả 2 series này cũng không hoàn toàn là horror nên chắc cái quy tắc xem phim kinh dị trên sẽ hong có đúng lắm khi áp dụng dô 2 phim này.
Tui cho The Haunting Of Bly Manor 3.5 Siêu, tạm ổn để xem vui vui.