Diễn đàn đối thoại thanh niên - Chuyện Làng Kiến 2017 do CSDS ( Trung tâm nghiên cứu phát triển bền vững ) tổ chức năm nay thực sự để lại nhiều ấn tượng cũng như thay đổi tư duy cho mình. Điều đặc biệt hơn cả của Làng Kiến đó là hình thức tổ chức các hoạt động trong suốt 4 ngày: tập trung vào đối thoại để mọi người tự học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau, tôn trọng sự khác biệt, gia tăng kết nối và bình đẳng vì đây là lần đầu tiên mình thấy có chương trình mà thanh niên được đối thoại trực tiếp cũng như đưa ra câu hỏi cho đại diện của các tổ chức lớn như Oxfam,  Irish Aid, 2030 youth force, ... và đây cũng là chương trình đầu tiên mình được tham gia có quy tụ 60 thủ lĩnh thanh niên trên cả 3 miền bắc, trung, nam với những độ tuổi khác nhau (tiêu biểu là các cô chú và anh chị đại diện từ Tây Nguyên và Huế). Có thể tóm tắt lại một vài điều tâm đắc mình đã học được là:
  1. Về kiến thức:
Chủ đề của Làng Kiến năm nay là The Power of Youth ( Quyền lực của người trẻ ). Trong ngày thứ 2 của buổi tập huấn là sự dẫn dắt của anh Lương Thế Huy (  Forbes Vietnam 30Under30 2016 ) và cũng từ đó là sự mở ra của một chuỗi các kiến thức về quyền lực, LGBT. Nhờ đó, mình hiểu được quyền lực bị chi phối bởi 6 yếu tốbao gồm: công cụ bạo lực, kinh tế, thiết chế pháp luật, văn hóa, số lượng, ý tưởng và thanh niên có thể tận dụng tốt nhất 2 yếu tố là số lượng và ý tưởng để tạo nên quyền lực . Anh Huy cũng chia sẻ về những nỗ lực rất đáng ngưỡng mộ của cộng đồng LGBT trong suốt 10 năm qua và sự thay đổi diễn ngôn về LGBT ở 4 giai đoạn từ thế giới không có người bất bình thường tới người LGBT tự hào về chính mình. Đối với từng giai đoạn để thay đổi các diễn ngôn là những hoạt động tương ứng với từng bối cảnh, điều mình ấn tượng nhất ở anh Huy là phong thái điềm tĩnh, khiêm tốn.
Thêm những ấn tượng khác là kiến thức về trẻ tự kỉ, thực ra là trải nghiệm thực thì đúng hơn. Rất ngưỡng mộ các bạn làm về trẻ tự kỉ và đặc biệt có cái máy mà khi mình đeo quanh mắt và tai thì sẽ có cảm giác giống như các bé tự kỉ phải trải qua. Lúc mình nghe những âm thanh từ máy đó đúng là sợ thật, tới mình còn thấy nhức nhối nữa là các bé đó. Từ đấy, hiểu được là tự kỉ là do rối loạn thần kinh gây nên, những người mắc chứng tự kỉ luôn phải nghe tất cả các âm thanh rối loạn.
Được nghe chia sẻ của chị Nhi ( co - founder của Đại học không giảng đường ) về 4 cấp độ lắng nghe để thấu hiểu ( from ego to eco ) dựa trên thuyết Theory U của tiến sĩ  Otto Scharmer - MIT, mỹ. Đã từng biết về theory U nhưng khá hàn lâm, thật may mắn là chị Nhi đã chia sẻ dưới góc độ trải nghiệm cá nhân, cách chị đã thực hành việc lắng nghe để thấu hiểu, thế nên rất dễ đi vào lòng người và hiểu cặn kẽ hơn. Rất ấn tượng với chị Nhi vì cách chị trò chuyện và chia sẻ với các bạn trẻ thực sự rất tận tâm.
Kiến thức về đối thoại: Luôn biết là có đối thoại trong cuộc sống hàng ngày nhưng tới khi đi Làng Kiến thì mới hiểu rõ mục đích của đối thoại và cần những yếu tố gì để cuộc đối thoại hiệu quả. Mục đích của đối thoại nhằm giúp gia tăng sự hiểu biết và tin cậy, có 4 nguyên tắc khi tham gia đối thoại đó là: tôn trọng sự khác biệt, không có đúng và sai, nói từ trải nghiệm và lắng nghe để hiểu. Đó là lý thuyết và việc biết lý thuyết để vào thực hành mới quan trọng, vì vậy phần lớn hoạt động của Làng Kiến tập trung vào đối thoại là chính, do đó mà mình đã được biết thêm rất nhiều câu chuyện từ người khác. Sau tất cả những phiên đối thoại đó điều khiến mình thay đổi nhiều nhất đó là: Mình chỉ hiểu được người khác khi đã lắng nghe câu chuyện của họ.
Các kiến thức khác về những yếu tố nào của một lãnh đạo để tạo ra quyền lực, những rào cản để thanh niên hợp lực và giải pháp được đưa ra dưới hình thức đối thoại, chia sẻ để mà kiến thức nhận được về không phải là lý thuyết ép buộc mà là từ câu chuyện, trải nghiệm của mỗi người. Rất thú vị .

2. Về các hoạt động trải nghiệm:
Bên cạnh các phiên đối thoại còn đan xen rất nhiều hoạt động sáng tạo khác. Nhờ có hoạt động triển lãm mà tất cả các dự án của các bạn được trưng bày, thật sự rất rất ấn tượng từ tư duy tới cách thức tổ chức hoạt động của các bạn. Hoạt động Open Space mà ở đó các chủ đề về những khó khăn trong dự án xã hội được phân chia theo các nhóm và mọi người sẽ đi từng nhóm để chia sẻ về những trải nghiệm của mình đối với khó khăn đó. Đặc biệt phần buổi chiều ngày thứ 3 là chọn ra 10 caller để mỗi caller đưa ra 1 khó khăn cụ thể cần giải quyết nhất cho nhóm dự án của mình, và mọi người sẽ chia nhóm để vào nhóm của từng caller giúp đề xuất giải quyết khó khăn cho người caller đó. Mình đã nhanh tay để làm 1 trong 10 caller và rất may mắn nhờ có hoạt động này, không chỉ có thêm các kiến thức về một vấn đề của mình mà mọi người còn hướng mình tới tư duy sang những vấn đề liên quan khác cho dự án của mình.
Đáng nhớ nhất chắc phải kể đến hoạt động Got talent và lửa trại vào buổi tối hôm thứ 2. giờ nhớ lại vẫn thấy buồn cười kinh mất ấy, lâu lắm lắm rồi mới cười liên tục và nhiều tới như thế. Sẽ nhớ mãi giây phút với các đội: cứt mũi, cô tấm, chiếc giày bên phải của anh Huân, thùng rác, bao cao su, đánh ghen; dẫn chương trình xuấ t sắc của anh Kiên, ban giám khảo tuyệt vời với anh Huân, anh Thành, chị Thảo, anh Hưng và anh Dũng. Chỉ biết nói là buồn cười quá ấy.
:D.
Hoạt động rất cảm động ở cuối cùng đó là trò chơi bingo và mỗi người sẽ đi tới những người khác để nói về cảm nghĩ của mình, xin chữ kí của họ và nói cám ơn. Nhờ có trò này mà mình nhận được một điều bất ngờ là mọi người đều nói rằng mình mang năng lượng tích cực đến cho họ hi ^^, cảm giác được nghe lời khen và nói cảm ơn rất cảm động và ý nghĩa. Xong về nhìn lại bảng chữ kí, có những anh chị không chỉ kí cho mình mà còn kèm theo lời chúc . Rồi cuối cùng, thắp nến để các nhóm kiến chia sẻ với nhau. Yêu nhóm Kiến Ba Khoang và các thành viên quá, yêu cả bún đậu và cô tấm he <3.


4. Về môi trường:
Nhờ có Làng Kiến mà được sống trong một ngôi nhà bên cạnh Hồ Tiên Sa và xung quanh là núi rừng và hoa dã quỳ. Sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc ăn sáng bên hồ trong veo, buổi trưa mà ánh nắng chiếu xuống hồ đẹp mê li và bình minh sáng ( lâu lắm mới thấy bình minh giữa núi đẹp vậy á ). Cảm giác đúng là đặt trọn vẹn tâm trí vào từng giây phút ở đó ấy.
Biết ơn thật nhiều tới CSDS và mọi người ở Làng Kiến vì đã cho mình những giây phút rất mở mang và hạnh phúc. Sẽ tập cách lưu trữ và trân trọng nhiều hơn những cơ hội mà mình được trải qua <3