CHUYỆN CẦM TIỀN NGƯỜI KHÁC ĐỂ TRADE VÀ CHUYỆN MIKE TYSON
Hôm qua, cộng đồng Trader Việt Nam có bàn tán sự việc của mấy anh em làm quỹ, làm copy trade gây thua lỗ. Là người may mắn được 'tắm tiên' trong 'ao hồ tradingbiz Việt' kha khá lâu, tôi đã được chứng kiến không ít vụ việc tương tự. Tự cho mình là 'có kinh nghiệm' nên tôi xin phép viết vài lời về trải nghiệm của mình.
Như anh em chắc cũng có người biết, là tôi cũng từng cầm tiền người khác mà trade. Cú 'đu đỉnh' đầu tiên ở CK VN 2007 thì tôi cầm gần như toàn bộ tiền để dành của gia đình mình, đến giờ vẫn đang chia 4. Cú 'all in' FX cuối 2007 đầu 2008 thì tôi cầm tiền của người yêu + 2 thằng bạn thân, kết cuộc chia 2 trước khi dừng lại. Thật may mắn là tôi đã dừng lại và sau đó kiếm tiền trả lại cho bạn bè mình (dù bạn bè hùn vốn chứ không phải tôi mượn, còn của bạn gái thì phải gán thân trong trắng của tôi để trả nợ). Thêm vài cú thua lỗ vài trăm triệu một đêm do đánh tin, gồng lệnh ... nhìn chung, tôi cũng có vài cái thẹo để mà khoe, và có vài trải nghiệm để lên đây chia sẻ.
Cầm tiền của người khác trade "khổ" lắm anh em. Như kiểu mình lên sân khấu để trình diễn vậy. Mỗi cái deal của mình sẽ được bàn dân thiên hạ mổ xẻ, soi xét. Lỡ mình có nói vài câu đạo lý trước đó thì sẽ có một số anh em anti chực chờ để cười khẩy, nhổ nước bọt. Sức ép đám đông gây sức ép tâm lý, làm mình lệch lạc tư duy nhiều lắm. Chưa kể số tiền lớn đi lot lớn thì P/L nó nhảy là tim nhảy theo luôn, huyết áp tán loạn, bàng quang co thắt, hậu môn giựt giựt. Chỉ có trade mồm thì khỏe thôi, chứ trade real tiền lớn chưa bao giờ khỏe cả nếu chưa quen.
Mike Tyson - huyền thoại quyền anh - có nói câu rất hay, đại khái "Ai cũng có một kế hoạch trước khi bị ăn một đấm vào mồm". Lên võ đài là tay đấm nào cũng nghĩ mình sẽ tấn công this tấn công that, né phải né trái, dồn dậu, đấm móc, nhưng khi lên đài (real trade) ăn phải một quả vào mồm thì đột nhiên quên cụ nó hết cái plan kia. Trader cũng vậy, đọc sách this sách that, huyền thoại này nọ ... nhưng vào sàn bị market nó đạp cho 1 cái vào hạ bộ, vào thẳng bộ bi, là lập tức hơi thở không đều, quên cụ nó hết bí kíp thầy dạy ngay. Lúc đó thay vì bấm buy thì bấm sell, thay vì SL thì lại gồng, thay vì cắt lệnh thì lại nhồi thêm. Tẩu quả nhập ma. Hồn bay phách lạc.
Một bụng lý thuyết không bằng một phát thực chiến đâu. Thành thực là như vậy.
Peter Brandt, phù thủy trader có 40 năm kinh nghiệm, có năm giao dịch tệ nhất là khi ông cầm tiền ủy thác của bạn bè. Ông nói lúc đó ông cảm giác ông không còn là chính mình nữa. Ông lo sợ về việc làm lỗ tiền của bạn. Lúc cầm tiền là ông có hơn 30 năm kinh nghiệm rồi. Rốt cuộc, khi ông trả lại tiền cho bạn thì ông lại trade ổn.
Cầm tiền người khác thì thành ra như hùn hạp làm ăn rồi. Lạng quạng thì có thể mất đi uy tín khá nhiều. Gì chứ mấy thứ uy tín nó tăng thì nó nhích nhẹ chứ nó mất thì với tốc độ bàn thờ, đặc biệt trong bối cảnh MXH như ngày nay.
Rất mong các anh em lấy lại phong độ và gỡ lại được tiền thua.
Còn bản thân tôi thì cứ trade mồm với trade tk cent bằng tiền của mình thôi là đủ rồi.