Hôm nay mình đi coffee ở quán quen, thói quen của mình là gọi cafe đen Sì gòn không đường không-ống-hút. Anh nhân viên cũng quen vì một hai năm nay lúc nào mình chả nhẵn mặt ở quán ấy, đổi mấy lượt chủ rồi mà vẫn cứ đi hoài. Còn add cả facebook anh nhân viên nữa.
Mình đến và “anh cho em như cũ”. Lúc anh nhân viên làm nước xong, bảo chị bé đem ra, nhắc lại không-ống-hút, chị quăng cho anh cái ánh nhìn trầm ngâm, không quên đưa mắt nhìn sang phía mình một cách vội vàng, nói: “uống cafe mà hông sài ống hút á?”
Câu nói của chị làm mình suy nghĩ quá trời, kiểu, ahhhhhhhhhhhhhhhhhhh... Mình nghĩ là cái chuyện bảo vệ môi trường trong thế hệ GenZ hiện nay đã hiện hữu mạnh mẽ và càng ngày càng phát triển, nhưng mà có vẻ nó không mạnh mẽ như mình đang nghĩ
Mình thấy chuyện bảo vệ môi trường vẫn còn xa lạ lắm, dù cho những năm nay có các bước tiến triển mạnh trong nhận thức của người trẻ về tính bền vững và xu hướng sống xanh, cộng thêm covid kéo dài đã khiến trái đất hồi phục đi chút ít, nhưng nói về việc bỏ hoàn toàn đồ nhựa sử dụng một lần ra khỏi cuộc sống vẫn còn là một thực tế rất xa vời.
Bản thân mình cũng chưa làm được điều này. Đi vinmart đơn trên một trăm rưỡi, họ tặng cho chiếc túi nhựa dùng nhiều lần. Mình sợ bản thân quên mất mà lấy túi nilong nên bỏ hẳn vào cốp xe. Thế mà mỗi lần đi vẫn dửng dưng không nhớ tới, dù vẫn dăm đôi ba lần mở cốp cất đồ nhưng chẳng để ý tới cái túi. Túi nhựa dùng nhiều lần của siêu thị, cửa hàng tiện lợi thì tốt, nhưng mà đem qua chỗ khác không cùng brand thì nhận được mấy ánh nhìn ái ngại của anh chị thu ngân cũng làm người ta giảm đi ý chí mấy phần. Mình mua cái bình giữ nhiệt để tiện cho việc đem nước lọc đi học. Thế nhưng đôi ba lần vẫn cứ quên hoài chẳng nhớ, rồi vội vội vàn vàn chạy xuống mua chai-nước-lọc-lavies-giá-bảy-nghìn-đồng đắt như tôm tươi ở căn tin trường vì sợ trễ học
Nói về tính bền vững, dễ thấy và dễ làm nhất có lẽ là thời trang. Nhưng “dễ nhất” cũng không đồng nghĩa ai cũng làm được. Người ta chuyển sang dùng đồ không có thương hiệu cũng được, tốt một chút, đắt vừa túi tiền, dùng được nhiều lần, mẫu với dáng basic cho dễ phối,... túm lại là cái cost-per-use (giá trị mỗi lần sử dụng - bằng giá tiền món đồ/số lần sử dụng nó) thấp nhất có thể. Người ta thần tượng Mark Zuckerberg vì mặc mỗi cái áo xám với quần jeans trong hầu hết các sự kiện, từ thường nhật đến họp báo ra mắt sản phẩm. Người ta thích cái sự đồng phục hóa quần áo thường ngày của ông Bill Gates. Hàng loạt sự chỉ trích trước đây xuất hiện ở HM và Zara, nay đổ dồn sang Shein - một nhà mốt thời trang nhanh giá rẻ của Trung Quốc. Tất cả các điều trên có thể xem là một dấu hiệu tốt cho ý thức bảo vệ môi trường trên thế giới, khi mà người ta bắt đầu chuyển sang sử dụng thời trang bền vững, bắt đầu đo đếm giá trị của quần áo bằng số lần mặc/giá tiền thay vì giá tiền đơn thuần của nó, bắt đầu thích mấy người tên lớn lớn được ghi trong sử sách với phong cách thời trang tối giản của họ.
Thế nhưng có thật sự là thế giới đang dần chuyển mình như vậy không?
Thế giới có thật sự chuyển sang ủng hộ thời trang bền vững không khi mà một cái tên mới nổi trên thị trường thời trang nhanh, cạnh tranh trực tiếp với Shein, cũng là đứa con của đất nước tỉ dân, mang tên AllyLikes. Rốt cuộc thì mình tự hỏi, rằng thời gian bền vững có thật sự đang trở nên phổ biến, hay chỉ là một trend thoáng qua, người ta rồi cũng sẽ quên đi cần phải ưu tiên việc bảo vệ môi trường, và bắt đầu thấy wow trước những chiếc áo lấp lánh hợp xu hướng với mức giá cực rẻ.
Thế giới có thật sự ngưỡng mộ lối sống và phong cách tối giản - đồng phục hóa thời trang của Bill Gates và Mark Zuckerberg, hay tại vì người ta giàu mà mặc đồ đơn giản, người ta thành công nên cái gì người ta nói cũng đúng?
Mình không đả kích bất kì ai, sống xanh hay không, mua thời trang nhanh hay không, thích ông này bà kia hay không đều là lựa chọn của mỗi người. Mình chỉ muốn raise cái topic này lên để nghe được nhiều ý kiến của mọi người nhất cũng như làm rõ về nó, vì thế đừng ngần ngại mà comment ý kiến của các bạn xuống dưới nhé!
Một câu của chị Hiền Nhi mà mình thích: “có lẽ phong trào bài trừ thời trang nhanh bảo vệ môi trường chỉ là xu hướng thời trang thứ hai trên thế giới, xu hướng thời trang thứ nhất trên thế giới vẫn là MORE FAST FASHION (nhiều thời trang nhanh hơn)”
Keep typing,
Ivan.
__________________
Cảm ơn mọi người đã đọc đến dòng này.
Mình vẫn còn nhiều thiếu sót trong việc viết lách và vẫn đang cố gắng cải thiện hằng ngày. Vì thế nên hãy thoải mái chia sẻ với mình, góp ý hoặc phản biện tại chiếc page này nhé. Nếu cậu có tâm tình nào khó nói với người khác thì mình ở đây, sẵn sàng lắng nghe những câu chuyện cùng cậu.