Hẳn là ai thương mẹ cũng không muốn mẹ bận rộn. Mẹ bận tối mày tối mũi. Ngày ra đi làm, chăm con, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, cắt tưới vườn tược, lại còn chăm bà, rửa mớ bát đĩa, giặt phơi quần áo, chỉ con học, nhắc con tắm, tối ngủ lại còn nửa đêm tỉnh dậy đắp chăn cho con. Mẹ thật là bận rộn. Làm mẹ cũng thật là bận rộn.

Mẹ sẽ luôn dạy các con phải biết tự chăm sóc chính mình, nhà cửa thì phải gọn gàng, áo quần chỉnh chu, cơ thể sạch sẽ. Mẹ sẽ luôn dạy các con cách phải làm thế này, làm thế kia để trưởng thành, để "lớn".  Chỉ cần lăn đùng ra ốm một phát, là mẹ mình sẽ xuất hiện và bảo: "Thấy chưa, đã nói rồi mà, không có mẹ không biết con sống sao nữa."

"Ái cha, mẹ thật là lạ. Đã bảo lớn rồi tự lo, ấy vậy mà...sao cứ mãi lo cho con."

Lần đầu tiên mình nhận ra mình nên để mẹ "được bận rộn". Đó là lần đầu tiên mình thấy khi mình hay em trai mình muốn ăn cái gì đó, mẹ sẽ lại hỏi: "Ăn không mẹ hâm lại cho? Ăn mì không mẹ nấu cho?"--Cũng cái tật vòi ăn đấy, vào một ngày hôm khác, thằng em mình nói: "Mẹ ơi, nấu mì gói cho con." Mẹ mình bảo: "Tắt bếp rồi, không có order món gì giờ này nữa hết." :)) 
Lúc đó mình nhận ra "À, ra không phải là "muốn ăn tự nấu, lớn rồi" mà là "mẹ sẽ nấu cho con" (nhưng đừng phạm vào khung thời gian mẹ chăm sóc mẹ là được :)). )

Mẹ hay dạy các con phải biết tự lo lấy, phải trưởng thành lên, nhưng mẹ cũng muốn các con hiểu rằng các con sẽ luôn có mẹ bên cạnh khi các con cần.

Ồ, lúc đó mình thấy rất ngộ nghĩnh, cảm giác rất lạ và rất ấm áp.
Mẹ hẳn là thấy thú vị và hạnh phúc lắm nếu chỉ là nấu mì gói mà mình lại nói "Mẹ nấu là ngon nhất, con nấu ko ngon như vầy được." Dù bạn biết rồi đó, gói mì thì nó cũng chỉ có ngần ấy gói nêm gia vị mà thôi.

Tuy có bận thế, nhưng nếu có ai đó đột nhiên xuất hiện và cướp đi sự bận rộn ấy của mẹ, thì chắc mẹ lại thấy niềm vui trong gia đình không mấy trọn vẹn nữa hoặc "mẹ tình cảm" sẽ thấy buồn đi rất nhiều là đằng khác. Vì mẹ không phải bận lo cho ai cả. Mọi thứ vẫn ổn, thậm chí là tốt đến không tưởng khi không có mẹ bên cạnh. Mẹ mình thường thì chẳng nói gì nhưng một chút gì đó trong hành động của mẹ lại đang nói với mình rằng "không có mẹ mà mọi thứ vẫn ổn à, haiz". Thế rồi trông mẹ cứ vui vui và tủi tủi thế nào ấy.

Nếu cả nhà cứ hoàn hảo tươm tất như vầy, 

vậy mẹ sẽ làm gì cho cả nhà đây?


Tất nhiên là bạn có thể nói: "Mẹ à, con tự làm được rồi."
Nhưng bạn cũng có thế nói là: "Mẹ à, con biết làm rồi, nhưng con vẫn rất cần mẹ."

17.4.2020
[Ở nhà và đang ăn mì, của mẹ nấu.]