Bird Box (2018)
Bird Box (2018)
Việc là hôm nay, một ngày Chủ Nhật rảnh rỗi mình mò lên Netflix thì tìm được phim này, mình biết về phim này cũng lâu rồi nhưng giờ mới có dịp coi toàn bộ phim. Và mình nhận ra là, sao phim giống tình hình chúng ta bây giờ thế nhở?
Mình biết, hiện tại có khá nhiều bạn đang trong tình trạng bức xúc và rất khó chịu khi không thể ra khỏi "lồng", cũng như những con chim hay những con người trong phim này vậy, họ thiếu thức ăn, bị đe dọa đến tính mạng, và thứ họ có thể làm lúc này chính là sinh tồn.Nhưng liệu sinh tồn thôi đã đủ hay chưa? Chúng ta thường đổ lỗi cho những thứ không đúng theo những gì chúng ta mong muốn, mình nghĩ đó cũng chỉ đơn giản là bản năng của con người, như câu nói của ông Giáo trong tác phẩm "Lão Hạc" của Nam Cao:
"Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau ích kỷ che lấp mất...”
nhân vật ông Giáo trong phim
nhân vật ông Giáo trong phim
Và rồi chúng ta đổ lỗi cho những sai lầm, những quyết định thiếu đúng đắn của một ai đó. Như việc ông "Đầu hói" trong phim đổ lỗi cho ông "Chủ Nhà" hay "anh da đen nhân viên bán thời gian" và "Cô gái mang bầu yếu đuối" khi họ đã đưa ra những quyết định sai lầm và làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. Nhưng sau tất cả những điều họ làm, chỉ vì một mục đích đó là giúp đỡ những người khác.
Mình nghĩ việc đưa ra một quyết định, đó đã là một việc rất khó khăn rồi. Tổng thống Harry Truman, người đã ra lệnh ném 2 quả bom nguyên tử vào 2 tỉnh của Nhật Bản, chỉ vì mục đích chấm dứt chiến tranh, và ông bị mọi người lên án là tên tàn bạo và vô nhân tính. Ở đây mình không cho là việc làm của ông là đúng hay sai, nhưng đôi khi có những việc chúng ta phải chấp nhận ở cả 2 mặt của vấn đề.
Tổng thống Truman đọc báo cáo về vụ thả bom nguyên tử đầu tiên. Ảnh: AP.
Tổng thống Truman đọc báo cáo về vụ thả bom nguyên tử đầu tiên. Ảnh: AP.
Mình nghĩ, chúng ta, ai cũng là những "Người sinh tồn", đôi khi chúng ta có những quyết định sai lầm, đôi khi chúng ta quá vội vàng và đánh mất đi những giá trị chúng ta từng gìn giữ bấy lâu nay.
Mình hy vọng chúng ta có thể chậm lại, nhìn rõ hơn và có thể cùng nhau đương đầu với những cuộc chiến sắp tới.
Sài Gòn 29.08.2021