Bạn có đang thật sự sống hạnh phúc và ý nghĩa hay không? Đúng như quyển sách “The Things You Can See Only When You Slow Down” (Những điều bạn chỉ có thể nhìn thấy khi bạn sống chậm lại) của tác giả Haemin Sunim. Mình đang đọc quyển này và đang cảm thấy được khai sáng bản thân rất nhiều.

1. ĐẶT RA CÂU HỎI CHO BẢN THÂN

Đây là câu hỏi mình tự đặt ra trong nửa năm nay, mình rất biết ơn vì có thể nhận ra và đặt câu hỏi này cho bản thân không quá sớm nhưng cũng không quá muộn. Thật là mình cũng đang đi tìm câu trả lời cho chính bản thân, nó là cả một hành trình và đôi khi sẽ phải rơi vào khoảng thời gian tăm tối mới có thể tìm ra được câu trả lời đó.
Nhưng trước tiên muốn tìm ra câu trả lời cho câu hỏi lớn này thì mình sẽ đi trả lời từng câu hỏi nhỏ:

ĐIỀU GÌ LÀM MÌNH HẠNH PHÚC?

Câu này tuy dễ nhưng cũng khó để trả lời và diễn tả một cách chi tiết. Nếu như có thể trả lời được thì cũng là một điều không chắc chắn. Sự thật có chính là như vậy hay không? Hay chính mình đang cố bao bọc, bảo vệ những điều mình cảm thấy không hạnh phúc đó bằng vẻ ngoài hạnh phúc của mình. Mình đã hỏi trực tiếp bên trong của mình thêm một lần nữa.
Chúng ta luôn bị “thao túng tâm lý” để nghĩ rằng hạnh phúc là có được một công việc tốt, một người bạn đời tuyệt vời và một cuộc sống hoàn hảo và bất cứ cái gì không hoàn hảo hay thất bại thì đều sẽ dẫn đến bất hạnh - Mark Manson (trích Vietcetera)
<i>Chúng ta có đang thật sự hạnh phúc (Nguồn: sander traa trên Unsplash)</i>
Chúng ta có đang thật sự hạnh phúc (Nguồn: sander traa trên Unsplash)

2. TÌM CÂU TRẢ LỜI

Việc có trả lời được ngay tại thời điểm này hay không cũng không sao vì như mình nói ở trên đó là cả một hành trình. Mình đang dựa vào một số câu hỏi gợi ý dưới đây để đi tìm câu trả lời cho bản thân vì mình rất quan tâm đến việc: “Mình tồn tại trên thế giới này với mục đích gì? Mình đóng vai trò gì trên thế giới này? Mình có thể giúp gì được cho người khác? Mình sống như thế nào để có một cuộc sống ý nghĩa nhất?”, những điều này rất quan trọng với mình.
Bạn có đang thật sự hay không? Mình đang rất hạnh phúc một chút vì mình có đã có thể trả lời được từng câu một mặc dù đang ở trong thời gian tăm tối cũng có thể sắp thoát khỏi nó rồi. Hạnh phúc được tìm kiếm đơn giản thế thôi đấy, hiểu bản thân mình thêm một chút là đã hạnh phúc rồi. Mình có thể trả lời được câu hỏi: Mình có thể giúp gì được cho người khác? Muốn giúp người khác thì mình phải giúp bản thân mình trước tiên, câu trả lời tuy vỏn vẹn vài chữ nhưng nó như đốt đuốc cho mình để thoát ra khỏi vùng tối này, và từ đó mình biết nên làm như thế nào và cần phải làm gì.
Mình thật sự rất biết ơn khi mình đang phải trải qua và đối mặt với những cảm xúc này mà không phải giấu diếm, nó giúp mình có thể nhìn sâu hơn và hiểu rõ bản thân hơn rất nhiều so với lúc trước mình chỉ biết sống ngày trôi qua ngày mà cảm thấy không có ý nghĩa và giấu nhẹm đi cảm xúc bên trong. Nhưng mọi người có biết không, việc đối diện với chính bản thân chúng ta chính là một điều khó khăn nhất, nhưng một khi có thể bước qua nó rồi thì không còn sợ bất kỳ điều gì nữa cả. 
Hy vọng mọi người có thể tìm được câu trả lời cho chính bản thân mình nhé!
18-5-2024
Bảo Ngọc