Lẽ sống chính là hoài bão và sứ mệnh của cuộc đời, là giá trị nền tảng, chuẩn hành xử của của chính mình. Xác định lẽ sống chính là trả lời câu hỏi: “Mình là ai, mình sống để làm gì, mình sẽ dùng cuộc đời của mình vào việc gì và việc đó có đáng để dùng hay không?”.
Xác định lẽ sống cũng chính là việc chọn cho mình LÝ DO ĐỂ SỐNG - được coi là “đích đến”, “bánh lái”, hay sẽ là “ma đưa lối, quỷ đưa đường” trong cuộc đời chúng ta. Đây là lựa chọn quan trọng bậc nhất, ảnh hưởng tới tất cả những lựa chọn còn lại.
Không phải ai cũng chọn được đúng “đích đến” và “bánh lái” cho mình và hậu quả là cuộc đời của họ nhiều khi sẽ rất uổng phí hoặc vô cùng bi kịch. Con người sinh ra vốn dĩ là lương thiện, nhưng chọn lẽ sống khác nhau thì sẽ có những con người khác nhau, cuộc đời khác nhau và số phận khác nhau.
Chọn Lẽ để sống là chọn là chọn “hệ điều hành” cho cuộc đời
Tất cả những lựa chọn quan trọng này cần phải được đặt ra và thực hiện hết sức NGHIÊM TÚC, để những câu hỏi ở đầu bài: Mình là ai? Mình sống để làm gì? Cuộc đời mình sẽ đi đâu về đâu? Rốt cuộc là mình sẽ dùng cuộc đời mình vào việc gì và việc đó có đáng để dùng hay không? Mình muốn có một cuộc đời ra sao? được trả lời một cách trọn vẹn.
Bằng cách đó người trẻ sẽ có một cuộc đời đáng sống, như có thể đúc kết thành:
LỰA CHỌN CỦA BẠN QUYẾT ĐỊNH CUỘC ĐỜI BẠN
GIÁ TRỊ BẠN CHỌN QUYẾT ĐỊNH SỐ PHẬN CỦA BẠN