Thiếu tự tin, câu chuyện không của riêng ai, tôi tin mỗi người chúng ta đều đã mắc phải vấn đề này dù ít dù nhiều. Thậm chí, nhiều người mất tự tin mọi lúc, không dám ra đường, không dám tiếp xúc hay gặp gỡ ai cả. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển của chúng ta rất nhiều trong tương lai. Để ý mà xem, bạn có thấy người thành công nào sợ nói trước đám đông không? Bạn có thấy một celebrity nào sợ đứng trước ống kính máy quay không? Đơn giản hơn, bạn có thấy một cô nàng xinh đẹp, ăn mặc thời trang nào sợ bước ra khỏi nhà không? Đó là bởi vì họ có có sự tự tin ở bên trong con người họ. Tự tin rất quan trọng để mở đường cho chúng ta trong cuộc sống.

Đọc đến đây nhiều bạn sẽ phản biện như sau. Những nhà văn, nhà thơ chỉ suốt ngày làm việc một chỗ, không cần gặp gỡ ai, không cần phải nói trước nhiều người, họ vẫn thành công đấy thôi, sự tự tin của họ nằm ở đâu?
Xin thưa, những nhà văn, họ tự tin vào ngôn từ, vào giác quan và vào lời văn của họ nên họ mới dám cho ra những tác phẩm văn học gửi đến công chúng cùng xem vào bàn luận. Chốt lại, ai cũng cần phải tự tin để phát triển trong lĩnh vực của riêng người đó.

Bản chất của tự tin

Để ý một chút, không phải nhẫu nhiên mà mỗi người lại tìm thấy sự tự tin. Một cô nàng tự tin với thế giới xung quanh là vì đâu? Vì cô ấy xinh đẹp, có ngoại hình cuốn hút. Một MC, diễn giả vì sao họ tự tin? Đó là vì khả năng ăn nói của họ tốt. Trong kinh doanh, bạn luôn thấy những người doanh nhân đi đứng khoan thai, đĩnh đạc, vì sao họ tự tin? Đó là vì họ có rất nhiều thứ kiến tạo nên sự tự tin, như khả năng ăn nói, kiến thức kinh doanh, tiền bạc, ngoại hình, v…v… Những thứ này chứng tỏ điều gì?

Sự tự tin nằm ở NGUỒN LỰC ở chính con người bạn. Là những gì bạn có, là những kiến thức, trải nghiệm, kỹ năng. Nguồn lực cũng thể hiện qua các hình thái như ngoại hình, cách ăn mặc, cách trang điểm, đầu tóc, v…v…Khi nguồn lực của bạn càng lớn, bạn càng tự tin.

Hiểu được bản chất vấn đề sẽ không làm chúng ta bị lạc lối trên con đường tìm ra giải pháp. Với sự tự tin cũng vậy, bản chất nằm ở nguồn lực bên trong bạn, muốn tự tin hãy làm nguồn lực ấy ngày một đầy lên, dồi dào hơn nữa. Qua từng ngày, bạn sẽ dần kiểm soát được nỗi sợ và ngày càng trở nên tự tin.
Dưới đây là cách tôi áp dụng để giúp mình tự tin hơn mỗi ngày.

Lục lọi chính mình, xác định nguyên nhân gây mất tự tin.

Trước khi bắt đầu làm dày dặn thêm nguồn lực ẩn chứa sâu bên trong mình, tôi xác định mình cần tăng cường nguồn lực gì nhất, tôi ưu tiên nó trước. Tôi nhận thấy bản thân chưa tự tin trước đám đông là vì tôi còn thiếu rất nhiều kinh nghiệm để làm việc này. Kinh nghiệm nằm ở vốn kiến thức mà tôi có, kỹ năng ăn nói, dùng từ sao cho thu hút, và kinh nghiệm đối mặt trước nhiều người để vượt qua áp lực tinh thần. Đó chính là nguyên nhân sâu xa khiến tôi mất tự tin.

Một ví dụ khác để bạn dễ hiểu. Có anh chàng rất thích cô gái kia, cô ấy xinh đẹp, dáng người thon thả, cao ráo, đã vậy còn rất thông mình hoạt bát, anh ta không thể tự tin đứng trước cô nàng và ngỏ lời. Nhìn lại bản thân, anh ta chỉ là một gã sinh viên bình thường, gầy gò, chiều cao khiêm tốn, suốt ngày chỉ biết cắm đầu vào máy tính chơi game từ sáng đến khuya, vốn kiến thức trải nghiệm bằng không, đầu tóc thì bù xù. Vậy thì làm sao dám tự tin đứng trước mặt cô gái kia mà ngỏ lời. Anh ta đang thiếu trầm trọng nguồn lực về nhan sắc, vóc dáng, kiến thức và kể cả khả năng ăn nói. Đổi lại, nếu anh ta là một anh chàng cao, thân hình đẹp, đọc sách, hiểu biết nhiều thì chắc chắn anh ta sẽ rất tự tin đến trước mặt cô gái và hỏi tên cô.

Ví dụ khác nữa. Trong viết lách. Bạn không tự tin để viết ra những con chữ và cho mọi người cùng xem rồi bàn luận về nó. Là do đâu? Do bạn sợ bị chú ý, bạn sợ những nguồn ý kiến trái chiều? Không phải, sâu xa hơn nữa. Bạn đang thiếu nguồn thực về vốn từ, về cách trình bày, về cách sắp xếp câu chữ, đưa ra lý luận sắc sảo để thuyết phục mọi người. Bạn đang thiếu những nguồn lực đó để trở nên tự tin trong viết lách.

Nguồn lực đến từ việc học

Tôi đã xác định tôi thiếu khả năng ăn nói, vậy tôi sẽ gặp gỡ nhiều người, nói chuyện với nhiều người hơn. Mỗi người một tính cách, tôi càng hiểu được tâm lý của nhiều người, qua đó cải thiện khả năng ăn nói. Tôi xác định được tâm lý tôi chưa đủ mạnh để đối đầu với rất nhiều ánh nhìn cùng một lúc, tôi sẽ ngày càng vun đắp cho tinh thần của mình thêm mạnh mẽ bằng việc tôi xung phong thuyết trình nhiều hơn, tôi sẵn sàng chấp nhận lời đề nghị làm MC cho nhiều chương trình hơn. Tôi sẵn sàng hát trước mặt nhiều người.

Tôi xác định mình thiếu kiến thức để trở nên tự tin. Tôi đọc sách. Tôi vẫn luôn tự nhủ mình phải đọc sách mỗi ngày, nó cực quý, nếu bạn không đọc sách bạn đang bỏ lỡ một nguồn tri thức cực kỳ quý giá.

Mối quan hệ giữa đọc sách và khả năng tự tin của bạn

Sách thực sự rất mạnh mẽ, nó có tất cả những gì bạn cần để trở nên tự tin hơn. Bạn cần kiến tức kinh doanh? Có sách kinh doanh. Bạn cần trở nên đẹp hơn, có sách dạy làm đẹp. Bạn cần nấu ăn giỏi. Có sách dạy nấu ăn. Bạn cần khả năng ăn nói thông minh, có sách dạy cách nói chuyện. Sách gần như cung cấp mọi thứ chúng ta cần. Sách là nguồn lực ngay trước mặt chúng ta. Chúng ta chỉ cần tiếp nhận nó thôi. Bạn sẽ trở nên tự tin hơn bất kỳ ai không đọc sách.

Áp dụng nguồn lực

Khi đã có trong tay lượng kiến thức đủ lớn bằng việc học, sẽ thật vô ích nếu bạn cứ giữ im ỉm nó trong người mà không chịu thể hiện ra bên ngoài. Hơn nữa, “Học phải đi đôi với hành” bạn có nhiều kiến thức chưa chắc bạn đã thực hành tốt. Nếu không thực hành và tôi luyện nó mỗi ngày ngày, cảm giác thiếu tự tin của bạn sẽ luôn trực chờ.

Có nghĩa lý gì khi tôi học về khả năng ăn nói, tôi biết cách làm hài lòng người đối diện mà tôi lại không dám bắt chuyện với họ? Sẽ có ích gì nếu tôi học cách làm đẹp, khiến bản thân trở nên đẹp hơn nhưng tôi lại không dám bước ra đường? Sẽ có ích gì nếu tôi có thể viết một bài viết hay mà tôi lại không dám đăng nó cho mọi người cùng xem? Tất cả chỉ vô dụng nếu bạn không thực hành và áp dụng nó. Bạn sẽ khám phá ra không phải kiến thức nào cũng tốt, không phải kiến thức nào cũng có thể áp dụng vào thực tế. Bên cạnh đó, thực hành cũng là một lần để bạn học tập và tích lũy.

Học - Thực hành là một vòng lặp khiến chúng ta tiến bộ hơn mỗi ngày. Trong lúc học bạn có thể thực hành luôn, chứ không cần đợi học hết rồi mới thực hành. Khi bạn đã trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của bạn chắc chắn cảm giác tự tin sẽ đến với bạn.

Tập chia sẻ kiến thức

Nhiều người có suy nghĩ rất nực cười ở chỗ. Không muốn người khác giỏi hơn mình nên khi mình học được nhiều, mình cứ giữ nó cho riêng mình, không cần chia sẻ với ai hết, người ta sẽ ngày càng giỏi hơn. Đây là một suy nghĩ bảo thủ, nó sẽ giết chết bạn ngay lập tức trước khi bạn trở nên giỏi hơn lĩnh vực nào đó.

Chắc gì những gì bạn học được đã đúng hoàn toàn, chắc gì những kiến thức của bạn đã phù hợp với bạn. Khi học quá nhiều thứ đôi khi còn mang lại tác dụng phụ khiến bạn lạc lối không tìm đâu ra con đường phù hợp và tốt nhất cho riêng bản thân mình.

Khi chia sẻ trải nghiệm trên lĩnh vực của bạn cho người khác, lại thêm một lần học dành cho bạn, khiến bạn càng ghi nhớ chúng mạnh mẽ hơn nữa. Bên cạnh đó, khi chia sẻ, bạn luôn nhận lại được những phản hồi của mọi người, có thể là tiêu cực có thể là tích cực, chúng đều rất đáng quý giúp bạn hoàn thiện bản thân hơn nữa, tìm ra phương án hữu hiệu nhất cho riêng bạn. Vì đơn giản mỗi người một cá tính nên cách phát triển của mỗi người là khác nhau.

Bạn chưa tìm thấy cảm giác tự tin hoàn hảo nhất? Tôi cũng vậy. Nhưng tôi đang ngày một trở nên tự tin khi tôi học và hiểu những điều trên. Những gì tôi chia sẻ tại đây cũng là một lần học và ghi nhớ cho riêng bản thân tôi. Chúc bạn thành công và ngày càng tự tin hơn nữa.