Một trận đấu khó khăn với Croatia khi đối đầu  Đan Mạch. 3 phút đầu tiên bùng nổ của trận đấu với một bàn cho mỗi đội, nhưng  khoảng thời gian còn lại hai đội lại bất lực trong việc tìm đường đến khung thành đối phương. Cơ hội lớn nhất dành cho Croatia khi họ kiếm được quả phạt 11m ở phút 116, đội trưởng Luka Modric là người thực hiện nhưng không thể chiến thắng Kasper Schmeichel. Kịch bản bị loại ở vòng knock- out đầu tiên dù toàn thắng ở vòng bảng lại hiện về trong tâm trí người hâm mộ Croatia, đặc biệt là khi hai đội bước vào loạt đấu súng cân não. Đến đây thủ môn Subasic đã 3 lần cứu rỗi các đồng đội khỏi hai cú sút hỏng ăn, ở cú sút quyết định Ivan Rakitic bước lên và khác với 10 năm trước ở Euro 2008 anh cùng Luka Modric là hai người sút trượt khiến Croatia bị loại ngày nay anh là người giải cứu những con tim hồi hộp của người hâm mộ và giúp Croatia tiến sâu trong chiến dịch World Cup của họ. Bài dịch sau trên trang Palyer Tribune nói về quãng thời gian còn nhỏ của Rakitic khi rời xa đất nước Croatia vì chiến tranh nhưng khát khao thi đấu vì màu cờ sắc áo thì vẫn luôn cháy bỏng trong tim. Link bài gốc: 
    
Thời khắc bố tôi lấy chiếc áo ra khỏi hộp, anh trai tôi và tôi biết chắc rằng: Chúng tôi sẽ KHÔNG BAO GIỜ cởi nó ra
Tất nhiên, khi chiếc hộp được chuyển đến nhà tôi ở Thụy Sĩ, chúng tôi chẳng biết có cái gì ở trong cả. Đính trên nóc hộp là địa chỉ gửi đi ở Croatia. Đó là nơi mà chúng tôi gọi là quê hương nhưng cả tôi lẫn anh trai tôi chưa bao giờ đặt chân tới.
Chúng tôi nói tiếng Croatia với nhau ở trong nhà, và có rất nhiều người Croatia trong thị trấn. Nhưng đất nước Croatia vẫn là điều gì đó thật sự xa lạ với tôi. Bố mẹ tôi rời đi khi chiến tranh nổ ra năm 1991 và chưa từng quay trở lại sau đó. Anh trai Dejan của tôi và tôi được sinh ra ở Thụy Sĩ. Đất nước Croatia mà chúng tôi biết và được nhìn thấy là thông qua TV và những tấm ảnh bố mẹ cho chúng tôi xem.
Và tình cờ tôi nghe được một cuộc điện thoại của bố mẹ. Thật khó cho một đứa trẻ để hiểu chuyện gì đang diễn ra ở Balkans. Bố mẹ hầu như chẳng bao giờ kể cho tôi biết về chiến tranh, điều đó cũng dễ hiểu thôi, họ không muốn nói chuyện về vấn đề đó. Tôi nhớ thỉnh thoảng bố mẹ khóc ra sao khi họ nghe điện thoại với ai đó ở Croatia. Tôi cảm thấy đại loại như… tôi cũng không biết phải giải thích nó như nào. Có lẽ là như một cơn ác mộng chăng? Chúng tôi đã thật may mắn. Chúng tôi tránh xa khỏi chiến tranh, vì thế mà chẳng thể chứng kiến chuyện gì đang diễn ra. Nhưng chiến tranh luôn lẩn khuất trong tâm trí bố mẹ. Gia đình và rất nhiều bạn bè của họ vẫn còn ở lại. Bố mẹ chúng đôi đã mất rất nhiều những người mà họ yêu quý
Thời gian sau, tôi nhớ khi tôi chỉ khoảng bốn hay năm tuổi gì đó, tôi xem một bản tin trên TV. Tôi đã xem những tấm ảnh và video về chiến tranh trong bản tin và đêm đó khi năm trên giường tôi nghĩ, Thật không thể tin được, Làm cách quái nào mà những chuyện như vậy có thể xảy ra cơ chứ?
Kể cả trước khi Croatia tuyên bố nền độc lập thì đội tuyển quốc gia đã thi đấu thi đấu vài trận đấu rồi. Tôi nghĩ bóng đá rất có ý nghĩa với chúng tôi, với bất cứ quốc gia nào, và với cả người dân của nó nữa dù cho họ có sống ở đâu đi nữa. Vì thế khi bố tôi lấy con dao, bắt đấu rạch và lôi từ trong chiếc hộp ra hai chiếc áo của đội tuyển Croatia dành cho anh trai Dejan và tôi… Điều đấy thật sự xúc động. Giống như, Yeah, chúng ta cũng là một phần của đất nước.

Chúng tôi mặc nó khi ngủ. Mặc đến trường vào ngày hôm sau và cả ngày hôm sau nữa. Không hề muốn cởi ra chút nào. Wow, chúng ta có áo của đội tuyển Croatia này. Sọc ca rô đỏ trắng nhưng không có tên phía sau. Chúng tôi muốn có thêm 10 chiếc như vậy nữa bởi vì chẳng hề muốn mặc chiếc áo nào khác. Những chiếc áo đó thật sự vô cùng đặc biệt với tôi và anh trai.
Khi tôi bắt đầu sự nghiệp chơi bóng, tôi không hề chọn màu áo Croatia. Tôi khoác lên mình quần áo thi đấu của một quê nhà khác, Thụy Sĩ. Tôi phải thành thực, tôi nói với mọi người rằng: “này mọi người, tôi là một người Thụy Sĩ.” Khi đó tôi bắt gặp những ánh mắt khác lạ và đầy nghi vấn của những người xung quanh. “Người Thụy Sĩ ư? Ivan Rakitic?” Nhưng tôi sinh ra ở Thụy Sĩ, lớn lên ở Thụy Sĩ, đi học ở một trường của Thụy Sĩ và bạn tôi cũng đều từ Thụy Sĩ cả. Và tôi đã rất tự hào khoác áo Thụy Sĩ trong 5 năm khi chơi trong những đội trẻ. Nhưng phần lớn nhất trong trái tim tôi thuộc về Croatia. Nó vẫn luôn là như vậy.
Một vài nắm sau khi kết thúc chiến tranh, gia đình chúng tôi đã có thể quay trở lại thăm quê nhà Croatia. Khi chúng tôi tới đây, chiến tranh vẫn không phải điều gì đó mà mọi người muốn nhắc tới. Nó như kiểu là, Chúng ta phải quên nó đi. Chúng ta phải tiếp tục tiến lên và bỏ lại quá khứ phía sau. Thăm Croatia làm tôi nhớ đến quê nhà Möhlin ở Thụy Sĩ. Rấ nhiều người Croatia chuyển đến thị trấn này như chúng tôi, vì vậy mà quanh khu chúng tôi có rất nhiều gia đình và những nhà hàng Croatia. Vào năm 1998, khi Croatia lần đầu tiên tham dự một kì World Cup, mọi người gần như phát cuồng và cờ Croatia phấp phới trước cửa sổ của những căn hộ và trước cả những cửa hàng nữa.
Tôi và anh trai theo dõi World Cup 1998 ở Thụy Sĩ với bố và tất nhiên chúng tôi đều mặc những chiếc áo Croatia. Trong 90 phút bóng lăn chúng tôi không được phép nói gì cả, tất cả chỉ xoay quanh trận đấu trên màn hình TV. Bố tôi nói với hai anh em rằng: “Chúng ta có thể bàn luận sau, còn bây giờ hãy chỉ tập trung theo dõi các cầu thủ.” Nếu bạn hỏi bất cứ người Croatia nào rằng họ có nhớ trận tứ kết với Đức không thì chắc chắn họ sẽ đáp lại bạn rằng làm sao mà có thể quên được chứ. Chúng tôi mới chỉ được chính thức công nhận đội bóng vào năm 1992, và bạn nhìn xem sau 6 năm chúng tôi đã đối mặt với Đức ở Tứ Kết của kì World Cup đầu tiên tham dự! Bố tôi- Luka gần như quên hết mọi thứ xung quanh. Tôi không nghĩ rằng tôi sẽ gặp một người nào đó mà say mê bóng đá hơn ông ấy. Bố tôi nhận công việc liên quan đến xây dựng khi chúng tôi chuyển đến Thụy Sĩ. Ông ấy thật là một người mạnh mẽ, khi còn trẻ ông ấy cũng đã từng có sự nghiệp bóng đá và là một tiền vệ phòng ngự mặc áo số 4.
Vậy sau khi Croatia đánh bại Đức thì sao? Yeah… ông ấy sướng đến lâng lâng luôn. Nhiều lúc bây giờ tôi cảm thấy như mình đang sống cuộc sống mong ước của cả tôi lẫn bố tôi. Ông ấy đã chơi ở cấp độ rất cao ở Bosnia trước khi quyết định chuyển đến Thụy Sĩ. Ông ấy đã từ bỏ sự nghiệp bóng đá nhưng sẽ luôn làm tất cả để có thể theo dõi những trận đấu của tôi. Bóng đá và đất nước Croatia có ý nghĩa rất lớn với ông ấy.
Và đến khi tôi phải ra quyết định để chơi cho Thụy Sĩ hay Croatia tôi có thể nghe thấy ông ấy khuyên tôi nên cân nhắc khi tôi gọi điện cho HLV của Thụy Sĩ. Thành thật, có một quãng thời gian tôi đã nghĩ tôi sẽ không chơi cho đội nào khác ngoài Thụy Sĩ. Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ xảy ra chuyện tôi chơi cho đội khác. Tôi bắt đầu chơi cho Thụy Sĩ và đó là đội tuyển quốc gia của tôi. Nhưng 10 năm trước, Slaven Bilić và chủ tịch liên đoàn bóng đá Croatia xuất hiện trên khán đài theo dõi tôi thi đấu ở Basel. Sau đó chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện.
Trước hết khi ở trong cùng căn phòng với Slaven cảm giác thật… Yeah ông ấy có thể nói bất cứ điều gì còn tôi thì kiểu, “O. K tôi sẽ đi cùng ông, làm ơn hãy để tôi làm điều đó.” Ông ấy là anh hùng trong lòng tôi. Nhưng trong thời điểm đó, ông ấy không hề đè nặng bất kì áp lực nào lên tôi. Ông ấy chỉ nói về kế hoạch của ông ấy cho đội tuyển và mong muốn có tôi là một phần trong đó. Ông ấy nói: “Đến với tôi, đến và chơi cùng đất nước của chúng ta. Chúng ta sẽ làm tốt nhất có thể.” Trong thâm tâm tôi đã nghĩ, Tôi sẽ tham gia. Ông ấy cho tôi rất nhiều sự tự tin và nó như là, Wow, hãy để tôi đi cùng công. Đi thôi! 
Tôi có thể nói gì về Slaven à? Ông ấy là người quan trọng nhất tôi từng gặp trong sự nghiệp của mình. Không chỉ là một HLV mà còn là một nhân cách lớn. Ông ấy khác biệt, ông ấy thật đặc biệt. Ông ấy có những điều khiến cho bạn muốn chơi cho ông ấy trong hôm nay, ngày mai và tất cả sau này nữa. Bạn sẽ chơi tốt nhất có thể vì ông ấy đánh thức tiềm năng trong bạn. Nhưng kể cả khi ngồi đối diện Slaven và nghe những gì ông ấy nói, tôi biết tôi chưa thể đưa quyết định lúc đấy được. Đất nước Thụy Sĩ đã cho tôi rất nhiều vì thế mà tôi phải mất thời gian suy nghĩ trước khi có được quyết định cuối cùng. Khi mùa giải với Basel kết thúc, tôi dành thời gian ở nhà trước khi chuyển tới Đức thi đấu nhưng quyết định chọn màu áo đội tuyển quốc gia vẫn canh cánh trong lòng tôi vì vậy tôi phải quyết định trước khi rời đến Đức. Tôi muốn bắt đầu ở CLB mới với tâm lý thoải mái và tập trung nhất.
Ngồi lặng yên trong phòng tôi vẫn chưa biết tôi sẽ làm những gì. Cứ đi qua đi lại và suy nghĩ. Tôi chợt nghĩ về những gì ở trong trái tim mình. Tôi nhấc điện thoại lên và quay số. Đầu tiên tôi gọi cho HLV đội tuyển Thụy Sĩ. Tôi đã là thành viên của Thụy Sĩ từ lúc bắt đầu sự nghiệp vì thế mà gọi cho ông ấy đầu tiên rất quan trọng để giải thích tại sao sắp tới tôi sẽ chơi cho Croatia, đó không phải là một quyết điịnh chống lại Thụy Sĩ. Chỉ là một quyết định dành cho Croatia. Và sau đó tôi đã gọi cho Slaven.
“Tôi sẽ tham gia vào tuyển Croatia. Và sẽ là một phần của đội bóng.”
Slaven nói với tôi rằng: “Mọi người ở Croatia sẽ rất tự hào khi có cậu ở đây. Đừng nghĩ gì nhiều hãy cứ tận hưởng bóng đá thôi.”
Tôi có thể nghe tiếng bước chân bố tôi ngoài hành lang trong suốt lúc tôi nghe điện thoại. Khi tôi mở cửa ông dừng lại và nhìn tôi. Tôi chưa kể cho ông về quyết định của mình nhưng ông bảo rằng dù tôi có chọn gì thì ông cũng hết lòng ủng hộ. Thật là một khoảnh khắc đáng nhớ của chúng tôi… thế nên tôi đã trêu ông ấy một chút.
Tôi nói với ông:
- Con sẽ tiếp tục chơi cho Thụy Sĩ
Bố tôi đáp lại:
- Ồ. Ok điều đó cũng thật tốt
Tôi vừa cười vừa nói:
- Không đâu bố, con sẽ chơi cho Croatia
Mắt bố tôi rơm rớm nước mắt, rồi ông ấy bắt đầu khóc. Tôi nghĩ về bố và khoảnh khắc đó rất nhiều mỗi khi tôi bước ra sân trong một trận đấu dưới màu áo Croatia. Tôi biết dù ở đâu bố tôi cũng sẽ ủng hộ tôi, và rất nhiều người Croatia khác cũng vậy. Để có thể chơi cho đội bóng quê hương và chiến đấu vì màu cờ sắc áo… Thật không từ nào có thể diễn tả được sự vui sướng ấy.

Con người Croatia thật tuyệt vời. Khi bạn thi đấu trước những Cổ động viên ấy. Cảm giác như thể bạn không hề muốn trận đấu kết thúc, diễn đạt thế nào nhỉ giống như tôi muốn dành tặng cho họ một cái ôm thật chặt. Bạn sẽ không bao giờ muốn rời bỏ họ, muốn chơi mọi trận với sự cổ vũ của họ và muốn thi đấu vào bất cứ ngày nào.
Thật buồn cười khi mà tôi đã già đi nhiều so với hồi chiếc hộp được chuyển đến nhưng tôi vẫn chẳng hề muốn cởi chiếc áo ra tí nào. Mặc chiếc áo Croatia cũng mang đến những áp lực với tôi, nhưng đó là áp lực cần thiết, tôi nghĩ vậy. Áp lực để chứng tỏ cho thế giới những gì Croatia có thể làm và để tiếp nối những di sản của những cầu thủ như Slavan và Davor Šuker.
Chúng tôi vẫn đang phô diễn cho thế giới thấy những gì mà chúng tôi có thể làm. Trận đấu loại với Hy Lạp là trận đấu chúng tôi chơi tốt nhất trong vòng 5 đến 6 năm trở lại đây. Tôi bảo với mọi người trong phòng thay đồ rằng: “Hãy tiếp tục chơi như vậy nhé.” Luka Modric và tôi nhìn nhau kiểu Wow, sao chúng ta chưa làm như thế này bao giờ nhỉ?
Như bạn đã biết hoặc đọc ở đâu đó, gia đình nhỏ của tôi cũng được xây dựng nên ở một đất nước xa lạ. Vợ tôi là người Tây Ban Nha, chúng tôi nuôi dạy hai đứa con gái ở Barcelona. Thật đặc biệt khi mà con gái tôi cũng có những trải nghiệm như tôi hồi nhỏ, sống ở một đất nước khác quê nhà, nhìn nhận cuộc sống ở những cách khác nhau. Và hai cô con gái nhỏ chắc chắn là những cổ động viên bự nhất của tôi. Vì vậy trước khi giải đấu bắt đầu. Có một điều mà tôi phải làm… Tôi trở về nhà với một chiếc hộp trong đó là hai chiếc áo Croatia mới toanh. Hai đứa nhỏ nói rằng sẽ không bao giờ cởi hai chiếc áo ra. Tôi thật sự hiểu cảm giác ấy của chúng.