Xin chia sẻ với các bạn vài đoạn ghi chú trong nghiên cứu khoa học của một chàng trai 30 tuổi về tình yêu. Đây là những nỗ lực vô cùng nghiêm túc của anh nhằm xây dựng hình tượng một người đàn ông trưởng thành, chín chắn, đáng tin cậy trong tình yêu, với hy vọng thoát ế trong 2 3 năm tới!

Do rất nhiều lý do khác nhau nhưng quy lại là vì ngại, chàng trai xin phép được giấu tên. Chỉ hy vọng những kiến thức này có ích cho các bạn, đặc biệt là các bạn vẫn ấp ủ hy vọng tự tìm được cho mình người bạn đời lý tưởng.

Phần 3: Tình yêu lãng mạn d' đẹp như bạn nghĩ! 

Ừ … nhưng ... rồi sao?




Đầu tiên, xin bạn dừng lại 1 phút và tự kiểm nghiệm xem quan niệm về tình yêu của bạn có phải là:

1. Chắc chắn mình có 1 soul mate ở ngoài kia, chỉ là chưa tìm ra mà thôi. Nhưng khi gặp người ấy, chắc chắn mình sẽ biết. Cái cảm giác ấy, dù đến mấy ông nhà văn cũng d’ thể diễn tả nổi, nhưng nó chắc chắn sẽ báo cho mình người ấy là ai, à nhầm, người ấy là "right".

2. Khi đã gặp được soul mate rồi thì đời cứ gọi là thăng hoa happy ending quên cmnd, d' bao giờ có chuyện đau khổ cãi vã gì nữa. Soul mate cơ mà, chẳng hiểu nhau bỏ mie ra.

3. Và có thể cao hơn 1 chút nữa, trong cái tình yêu lãng mạn ấy bạn sẽ có thể luôn là chính bạn. Nó sẽ khiến bạn trở nên hoàn hảo, tròn vẹn, và còn thêm quả bonus free đôi cánh (như cái cách mà couple giờ hay gọi nhau: Angel).

Nếu định nghĩa về tình yêu của bạn trùng lặp với những điểm trên, thì bạn cũng đã ngấm khá sâu quan niệm về tình yêu của chủ nghĩa lãng mạn (romanticism) rồi đấy.
Thực ra ở phần 3 này mình đã định tìm hiểu về những bài test trong tình yêu, nhưng tình cờ một comment trong bài trước đã khiến mình lăn tăn và tự vấn chính mình. Hình như đâu đó sâu thẳm trong ruột già, à nhầm, trong tâm hồn mình vẫn còn cái mầm mống của một tình yêu lãng mạn - với Ms. Right đang đâu đó mỉm cười nằm đợi mình ngoài kia. Vậy nên mình đã phải ngay lập tức giở lại bài viết "Tình yêu lãng mạn d' đẹp như bạn nghĩ" của Mark để tỉnh ngộ (bạn có thể xem bản dịch của Loveless tại đây). 
Nhưng có cảm giác đọc xong bài ấy vẫn chưa đủ đô, nên mình muốn tìm hiểu sâu hơn một chút nữa về những tác hại của tình yêu lãng mạn. Thật may, có ngay anh zai Alain de Botton của The School of Life, một trong những người phản đối mạnh mẽ ác liệt nhất chủ nghĩa lãng mạn trong tình yêu.
Một vài luận điểm anh zai Alain đưa ra cho những bạn nào quan tâm nhé:
_ Một trong những điểm quan trọng nhất của tình yêu lãng mạn là nó hình tượng hóa Mr. hay Ms. Right, tức là hai người sẽ không những chỉ hợp mà thực sự là perfect cho nhau. Và sau khi yêu/cưới/sống thử với nhau rồi, chính sự hình tượng hóa ban đầu ấy sẽ khiến bạn rất khó chấp nhận người yêu như một con người bình thường, với tất cả những khiếm khuyết, thói xấu, sự không hoàn hảo của anh/cô ta. Và thường, vỡ mộng sẽ dẫn đến thất vọng và thậm chí cả sự khinh thường người yêu.
_ Như đã đề cập, tình yêu lãng mạn hướng bạn đến việc tin vào bản năng, hay cái cảm giác khi hai người gặp nhau. Nhưng tin vào bản năng là một điều cực kỳ nguy hiểm. Trong một bài phỏng vấn khác của Esther Perel (một nhà nghiên cứu về yêu đương và hôn nhân cực kỳ nổi tiếng), bà đã nhấn mạnh:
"What attracts you originally is often what becomes the source of conflict later. The very thing that is so attractive because it’s different is also the very thing that become difficult because it’s different".
Tạm dịch: Sự cuốn hút mãnh liệt ban đầu tạo nên bởi những khác biệt, trớ trêu, lại chính là thứ sau này sẽ khiến hai người xa lánh nhau, bởi đơn giản là họ quá khác biệt.
Tệ hơn nữa, trong một event tại trụ sở Google, Dan Ariely, một nhà nghiên cứu tâm lý học hàng đầu khác, đã đưa ra một kết quả nghiên cứu khá bất ngờ: Trong khi những người kết hôn theo kiểu tự chọn đối tượng, tình yêu, sự mong muốn duy trì hôn nhân và ngay cả ham muốn tình dục sẽ giảm dần theo thời gian, thì những cuộc hôn nhân do sắp đặt lại cho thấy chiều hướng tăng đáng kể của những yếu tố đó. Tất nhiên sẽ vẫn có những trường hợp kết hôn sắp đặt sẽ trở thành thảm họa nhé, nhưng nhìn chung thì theo thời gian, hôn nhân sắp đặt lại chứng tỏ nó an toàn hơn là tự chọn cho một mối quan hệ nghiêm túc.
_ Và cuối cùng, cái ý tưởng bạn có thể là chính mình trong tình yêu, luôn thoải mái thể hiện hay nói ra những điều bản thân cảm nhận, suy nghĩ là một ảo tưởng cực kỳ nguy hiểm khác. Như Alain đã nói trong bài diễn thuyết:
In the name of love we cannot be entirely ourselves. We have to accept the role of editing. 
Tạm dịch: Trong tình yêu ta sẽ không bao giờ có thể hoàn toàn là chính mình. Yêu tức là ta sẽ phải chấp nhận điều chỉnh mình cho phù hợp trong mối quan hệ.
*****
Nhưng, khi một thứ gì nó đã deep-rooted, hay Việt ngữ là ăn vào máu ngấm vào óc rồi, thì làm sao mà bỏ được. Mình nghĩ chính vì điểm này mà bản thân mình vẫn còn cái mầm mống tư tưởng về tình yêu lãng mạn ấy.

Vậy nên có lẽ phải tìm một cách khác: thay thế nó với một hệ thống tư tưởng suy nghĩ hoàn toàn khác về tình yêu.

Và đây là thứ mình tổng hợp được từ Alain cùng một vài nguồn khác:

_ Ngày xưa, người Hy Lạp cổ không có tình yêu lãng mạn. Với họ, chữ "tình yêu" chỉ được dùng để thể hiện tình cảm và sự ngưỡng mộ đối phương khi người ấy cố gắng để trở nên tốt đẹp, đức hạnh hơn trong cuộc đời (chính Alain dùng từ virtuous nhé, không phải mình cố tình mang Stoicism vào đây đâu, mình thề).

Nguyên văn lời của Alain: For ancient Greeks, love is admiration for the perfect sides of another human being. For the virtues, the qualities, the accomplishments in the character and achievements of another person. There are other stuff of course, flaws and imperfect things, and you may be generous towards them, and you may be forgiving of them. But you don’t love them for these stuff. THE WORD LOVE IS RESERVED FOR ADMIRATION FOR WHAT IS VIRTUOUS AND ACCOMPLISHED IN YOUR PARTNER.
Chả hiểu sao bản thân mình thực sự bị ấn tượng với tư tưởng này.

Và một vài điểm bổ sung cho nó:
_ Đầu tiên, cần tự thừa nhận rằng rất khó để ai đó có thể thực sự gần gũi và chia sẻ cuộc sống với mình. Cái tự nhận thức (self-knowledge) này cực kỳ quan trọng, vì nó sẽ thay đổi hoàn toàn thái độ khi bước vào một mối quan hệ. Khi đã biết đối phương sẽ gặp rất nhiều khó khăn để gần gũi với mình, thì bản thân sẽ dễ dàng chấp nhận những khác biệt hay khiếm khuyết của đối phương hơn, thay vì phán xét. Thậm chí có thể bản thân cũng sẽ cởi mở hơn để chia sẻ những khiếm khuyết của chính mình, để người kia có thể nhận biết và tự điều chỉnh họ.
_ Sẽ không bao giờ có 1 Mr. hay Ms. Right cho mình hết. Đối phương có những đức tính, những điểm thu hút mình, nhưng cũng sẽ có những tính xấu, những điểm không hoàn hảo. Cũng như bản thân mình mà thôi.
_ Người ấy sẽ nhiều khi không hiểu mình, và đó là điều hoàn toàn bình thường. Vậy nên cần phải thường xuyên nói chuyện với nhau một cách nghiêm túc, và lắng nghe nhau. Đến bản thân mình ngày hôm nay với vài năm trước còn chẳng nhận ra nhau, thì làm sao mà mặc định mình hiểu được bạn đồng hành nếu không chia sẻ đều đặn.
*****
Lưu ý: Bạn có thể không thấy ấn tượng với tư tưởng này về tình yêu, và điều đó hoàn toàn bình thường nhé. Đồng thời, rất có thể có những tư tưởng khác mà mình chưa biết tới, hay sẽ trở nên phổ biến trong tương lai để thay thế cho chủ nghĩa lãng mạn.
Chỉ là, mình nghĩ ít nhất mỗi người cũng nên biết đến chúng, để không bị mù quáng mà tin rằng chỉ có tình yêu lãng mạn là tư tưởng về tình yêu duy nhất mà thôi.

Trong lúc chờ Andy đọc bài, chủ thớt ngồi ngắm những chiếc lá cuối cùng còn vương lại trên cành cây ngay trước quán cà phê quen. Thật kỳ lạ, chúng không phải những chiếc lá dày hút đẫy nước với dưỡng chất từ cây, mà lại cực kỳ mỏng và mong manh, cảm giác như thể gió chưa thổi đến mà chúng đã nghiêng theo rồi. Vậy mà chúng lại là những chiếc lá rụng muộn nhất. Thú vị thật!

Andy ngước mắt nhìn bạn.

Chủ thớt: Sorry, hôm trước tao bảo viết về mấy cái test.

Andy (cười tươi rói): Không sao, bài này hay mà.

Chủ thớt (chột dạ. Bỏ mie rồi, quả cười này là lại đọc 1 hiểu 10 nhưng cả 10 d' cái nào giống vs 1 cho mà xem): Hay thế nào?

Andy: Tức là từ giờ hẹn hò chắc chắn phải hỏi: "Em có biết virtue không", đúng không?

Chủ thớt (dm biết ngay mà. Thở dài ... Haizzz): Thôi bao giờ hẹn hò nhớ báo tao.

Andy: Ok yên tâm. Nhưng mà ... để làm gì?

Chủ thớt: Ae chơi vs nhau d' ai để bạn buồn mà k qua an ủi vs làm vài chai.

Andy: ...