DÀNH CHO CÁC BẠN THI IELTS XIN GIẤY PR VỚI TIÊU CHÍ ‘ÍT – CHẤT – SÂU – HIỆU QUẢ’ ÁP DỤNG ĐƯỢC KIẾN THỨC CHO NGHE NÓI ĐỌC VIẾT
Mình không chắc chắn 100% cách học IELTS của mình hiệu quả với tất cả các bạn, nên các bạn nào mãi loay hoay, làm bài quá nhiều rồi, đọc quá nhiều bài review rồi, áp dụng hết rồi vẫn không tăng điểm, các đọc thử nếu cảm thấy tin tưởng, phù hợp với bản thân áp dụng xem sao nghen.
BƯỚC 1:
Các bạn mua sách về làm nếu thi giấy. Lúc làm các bạn nhớ in tờ phiếu làm bài ra làm y chang thi thật nhe, canh giờ nghiêm túc nhe.
*** các bạn mua 1 trong 3 bộ bộ IELTS TRAINER 1 ACADEMIC, IELTS TRAINER 2 ACADEMIC, IELTS TRAINER 2 GENERAL (quyển này mới ra giá tầm 550k, chưa có file pdf trên mạng), IELTS TRAINER 1 ACADEMIC, IELTS TRAINER 2 ACADEMIC bản pdf đều có bản đẹp. Mình chọn bộ IELTS TRAINER vì sách độ khó hơn bộ CAMBRIDGE, sách có giải thích chi tiết đáp, bẫy đề, bài mẫu đầy đủ.
BƯỚC 2:
- Nếu muốn điểm 9.0 reading, mình sẽ làm bài KHÓ NHẤT TRƯỚC là thường bài cuối của đề, làm ngược lại từ khó đến dễ. Vì lúc thi thật nghe xong, làm xong bài nghe, nếu não còn tỉnh táo mình làm bài khó nhất trước, đến lúc gần hết giờ mình làm bài dễ nhất, đáp án chính xác mình tin sẽ nhiều hơn. Nếu lúc giám thị thông báo còn 15 phút nữa mà bài cuối khó quá mình đọc mà không tìm ra đáp án, là các bạn thấy xong rồi, khó đạt 9.0.
- Cách này các bạn có thể thử làm ở nhà trước, nếu làm theo thứ tự bài khó nhất – khó vừa – dễ nhất điểm cao hơn > thứ tự dễ nhất – dễ vừa – khó nhất >> thì các bạn tự tin áp dụng cách này khi thi thật.
- Áp dụng cách này các bạn làm bài riết thành thói quen, thi thật sẽ tiết kiệm nhiều thời gian xem lại spelling có sai chính tả không, hoặc còn dư thời gian đọc lại các câu chưa chắc.
BƯỚC 3: Làm xong xuôi test, canh giờ đàng hoàng, mình check câu đúng, 9.0 mục tiêu 40/40 câu. Các bạn nhớ ghi chú làm kết quả từng test để theo dõi tiến độ, ghi lại các câu bị sai, dạng câu hỏi nào, nói chung coi lại tại sao mình không đúng 40/40.
*** Mình quan niệm học reading làm sao mà NHANH – ÍT – CHẤT – HIỂU – HIỆU QUẢ - KHÔNG MẸO - ÁP DỤNG’ ĐƯỢC CHO NGHE NÓI VIẾT, bản thân áp dụng dạy và học tới nay vẫn hiệu quả, nhưng tác dụng phụ là MỆT LÀ OẢI, chứ các bạn thấy rồi đó, đời này đâu có trên trời rớt xuống 9.0 cho mình lụm, có học mới có điểm cao. Ielts reading là kỷ năng gần như chán nhất đặc biệt với các bạn ít đọc, ít kiến thức chuyên ngành. Tuy nhiên, nếu siêng năng, chịu khó, KHÔNG ĐƯỢC PHÉP NẢN, ráng mà lê lết, kiểu như sống chung với covid kiểu nào các bạn cũng tu thành chánh quá, người ta làm được, mình cũng làm được, quan trọng mình có chịu làm hay không thôi.
BƯỚC 4: tới GIAI ĐOẠN HỌC CỰC DIE UP DIE DOWN đây các bạn ơi:
4.1. Dịch bài sang tiếng Việt, dịch mà kiểu đánh máy lại ấy, chứ không phải qua google dịch và copy lại đâu, vì ngay cả tiếng Việt mình còn không hiểu thì tài nào hiểu đúng 100% văn bản tiếng Anh. Các bạn dịch nát bài đọc và câu hỏi của đề reading luôn nhe.
4.2. Tất cả các từ mới, cụm từ, câu hay, cấu trúc hay trong bài đọc, các bạn copy qua làm 1 file word khác, làm bảng từ vựng, chịu cực tra luôn từ đồng nghĩa để áp dụng cho nghe nói đọc viết, nhớ tra luôn phiên âm để luyện giọng, phát âm nghe nói.
4.3. Tiến hành ‘điều tra’ locate tất cả 40 câu hỏi, câu trả lời nằm chỗ nào, tại sao lúc test làm lại sai, bẫy chỗ nào, từ đồng nghĩa gì mà lúc test không nhận ra, nói chung các bạn làm sao mà hiểu hết 100% đề á, cực nhưng ít và chất, thà làm 6 đề mà hiểu hết 100% còn hơn làm 60 đề mà lẹt đẹt 5.0 5.5 hoài không lên nổi, mà lại nhức đầu, stress thêm. Kiểu như mình tập 20 bài hát mà cà giật cà giật, chả thuộc chả hát bài nào rành rọt, thà tập 1 bài hát bài đó rồi nổi tiếng luôn, đi vào lòng người luôn. Bản thân hay nản thì thua, không có cách nào hiệu quả hết, mọi thứ chỉ hiệu quả với người chăm chỉ siêng năng, cố gắng không ngừng, không nản, không bỏ cuộc.
4.4. các bạn TÓM TẮT lại bài đọc và câu hỏi, mình dựa vào câu hỏi – đáp án đúng – từ đồng nghĩa – chỗ giải thích đáp án trúng trong bài tóm tắt lại, 40 câu hỏi sẽ viết lại 40 câu tóm bài đọc đó, để tiện thể luyện kỹ năng viết, sẵn áp dụng tất cả từ vựng học trong bài reading, tạo ngữ cảnh bài tập giúp các bạn nhớ hết cả bài vì có ngữ cảnh, nếu trời độ đi thi trúng bài này thì ta nói 10.0 luôn ớ các bạn ơi. Rồi lỡ cực rồi các bạn thu âm hay quay clip lại nói luôn bài tóm tắt đó lại đi, mình cam đoan các bạn vừa đọc vừa nói vừa viết vừa tra phát âm, bài reading này bèo gì mình cũng nhớ 80% òi.
4.5. Nói vậy chứ 1,2 tuần bỏ cái là như mới tinh, chả nhớ gì đâu, lúc này các bạn lấy đề này làm lại 1 lần nữa để review, nếu đúng 40/40 thì cứ a lê hấp qua test mới, còn vẫn sai nữa dù bài đã làm nát rồi, thì bài mới cũng vậy thôi, có khi còn tệ hơn, lại thêm nản, vì bài mới kiến thức mới tinh mà.
4.6. Còn bạn nào sang chảnh hơn có bạn bè học chung, thì tự đặt câu hỏi về bài đọc đó hỏi nhau, luyện phản xạ nói, góp nhặt KIẾN THỨC UYÊN BÁC SÂU SẮC trong bài đọc làm hành trang cho nói nghe đọc viết, có thể áp dụng khi đi du học và định cư.
- À các bạn nhớ làm bảng KEYWORD TECHNIQUE giống thầy Ngọc Bách hay chia sẻ, cực hay luôn ớ, học thêm boost vocabulary của thầy Đinh Thắng cũng cực hay nữa.
- Rồi lúc ôn luyện xong bộ IELTS TRAINER xong còn thời gian thì các bạn làm thêm các bộ IELTS GENERAL khác, làm như lúc thi thật, xem kết quả đã tiến bộ đến đâu.

TÀI LIỆU HỌC IELTS GENERAL

TỔNG HỢP BẢNG KEYWORD TABLE CAM 13, 14, 15 BY thầy NGOCBACH
Chúc các bạn kiên trì đạt Ielts reading 9.0, hi vọng bài này có ích cho các bạn, bạn nào có cần chia sẻ cách ôn nghe nói viết IELTS GENERAL nhanh – ít – chất – hiệu quả thì comment, rảnh mình sẽ viết bài.
Chúc các bạn năm mới vui vẻ, thi IELTS vượt mục tiêu!
Nguồn: Nguyễn Nhuyễn - IELTS NGOC BACH