Bạn đang bị giam lỏng bởi những nhà tù vô hình, bạn đang hạn chế khả năng của bản thân, bạn đang kìm hãm sự phát triển của bản thân.
Bạn thân mến, nếu bạn đang gặp nhưng điều này thì hãy comment cho mình biết tình trạng, vì buổi hôm nay mình chỉ nêu lên vấn đề để bạn biết được rằng, có những thứ đang kìm hãm sự phát triển của bạn.

Điều thứ 1: Sợ thất bại

Lỡ không thành công thì sao? Lỡ may không bán được hàng thi sao? Lỡ may không thành công thì sao?
Mình cũng đã từng trải qua tình trạng này rồi, nên những bài viết tiếp theo mình sẽ giúp bạn vượt qua. Ở bài này mình chỉ hướng dẫn bạn nhận ra được bạn đang có nỗi sợ này.
Bài tập đầu tiên cho nỗi sợ này là trước khi làm điều gì đó hãy viết tên nỗi sợ của bạn xuống giấy.

Điều thứ 2: Sợ bị phê bình

Mình post bài này thì người ta đánh giá mình thì sao? Mình mặc bộ này không đẹp bị người ta chê thì sao? Làm không tốt sếp lại chửi.
Hãy thừa nhận với bản thân là bạn đang có vấn đề này, mình cũng đã từng vậy. Mình viết bài này là vì bạn, bạn yên tâm.
Hãy viết những điều mà người khác sẽ phê bình bạn khi bạn làm điều gì đó. Nhớ nha, hãy viết vào một quyển sổ, không cần cho ai biết cả, nếu thích thì share cho mình, hehehe.

Điều thứ 3: Thiếu tầm nhìn về cuộc sống

Mỗi ngày trôi qua bạn và mình đều bị mơ hồ về công việc mình đang làm, có lúc bạn sẽ rơi vào trạng thái, làm cái này để cho team, cho sếp xem hoặc làm cho có.
Nếu bạn có một khát khao đủ lớn thì mỗi sáng bạn sẽ thức dậy thật sớm, để hoàn thành mục tiêu của bạn.
Nếu bạn có một ước muốn (not ước mơ) thì ngày nào bạn cũng nghĩ về nó, làm sao để biến nó thành hiện thực.
Bài tập cho phần này là hãy viết ra những mong muốn của bạn, hằng ngày mở nó ra xem, ăn ngủ cùng nó. Mình tin bạn sẽ đạt được điều này.

Điều thứ 4: Cảm nhận thiếu hiểu biết

Mình cũng như bạn, không hề biết hết tất cả những thứ đang diễn ra. Và mình cũng không hề biết được, công việc mình đang làm có thực sự thành công và đạt được như ý mình không nữa.
Chính vì cảm xúc này nên mình phải hành động liên tục (nghe, học, nói, chia sẻ... liên tục) để mở rộng sự hiểu biết.
Bài tập ở phần này là hãy search mọi thứ trên google nếu bạn cảm thấy thiếu hiểu biết, và đọc, đọc, đọc cho tới khi bạn biết hơn ngày hôm qua. Một cái biết đủ lớn để bạn hoàn thành công việc.

Điều thứ 5: Cảm nhận thiếu điều kiện

Nếu như bạn đang chờ có đầy đủ điều kiện rồi mới hành động thì mình tin rằng, sẽ rất là lâu. Cho tới khi bạn hành động nhỏ và tạo ra kết quả nhỏ.
Ở phần này mình chưa có bài tập để dành cho bạn, nhưng mình có một lời khuyên.
Xung quanh bạn có rất nhiều nguồn lực (thời gian, MQH, Sức khỏe, tiền, mô hình kinh doanh, kiến thức...) bạn có thể suy nghĩ tới nó khi có cảm giác này.

Điều thứ 6: Hạn chế tự nhận thức bản thân

Những case study thường hay thấy nhất trong cuộc sống. Tôi không giỏi tính toán nên việc tính toán không dành cho tôi. Tôi không giỏi viết, nên đừng bắt tôi viết. Tôi không giỏi ngữ pháp tiếng anh nên mấy phần này tôi gà lắm...
Phần này không có bài tập, mình để bạn tự suy ngẫm.
Chỉ cần phá bỏ được một trong 6 màng bọc vô hình này thì mình tin, cuộc đời của bạn sẽ khác rất nhiều. Ở bài viết tiếp theo mình sẽ chia sẻ 4 trụ cột của cuộc đời, và chỉ cần phát triển 4 trụ cột này thì mọi thứ mà bạn muốn trong cuộc sống này đều có thể đạt được.