Chọn quán cà phê ngồi làm việc ở Hà Nội rất khó. Ngồi cà phê với bạn thì dễ, ngồi bừa đâu cũng được vì chủ yếu đi là để gặp nhau. Với người thích ra cà phê ngồi làm việc một mình thì khác. Với họ, quán cà phê cần thỏa mãn nhiều yếu tố hơn. Ngoài những thứ hiển nhiên như ổ cắm hay wifi, họ còn quan tâm đến vibe và đồ uống.
Khi ra ngoài làm việc, tôi luôn muốn ngồi ở chỗ đông người, có vibe sôi động. Tôi muốn thấy có người ra vào trò chuyện. Đại khái là một thứ white noise giúp tôi đỡ chán. Vì nếu muốn yên tĩnh một mình thì tôi đã ở nhà cho xong.
Thế quán đông ở đâu? Thường quán đông là những quán ở ngã tư ngã ba, và mặt bằng kiểu này bị các chuỗi chiếm hết rồi. Tuy vị trí đẹp nhưng chuỗi luôn có một vấn đề nghiêm trọng là đồ uống không ngon. Ví dụ Aha, quán sở hữu nhiều ngã tư nhất, có đồ uống không khác gì cám lợn. Ví dụ The Coffee House, nơi món chán nhất lại là…coffee.
Nơi đồ uống chấp nhận được thì giá sẽ cao, điển hình như Starbucks. Muốn có đồ uống ngon với giá phải chăng, bạn phải tìm đến những quán ở mặt đường vắng, trong ngõ ngách, hoặc tầng hai khu tập thể. Nhưng nhược điểm của chúng là bạn mất đi cái vibe đông vui nhộn nhịp. Những quán này cũng thường thiếu cái tối thiểu là view. Khi bạn ngẩng mặt lên khỏi laptop, bạn chỉ được nhìn thấy vài khách khác, hoặc bức tường quán, hoặc..nhìn thẳng vào nhân viên. Tôi không rõ lý do vì sao có người thích ra ngồi làm việc ở những quán vắng im phăng phắc và ngồi trong những phòng không có view. Như thế có khác gì ngồi ở nhà đâu? Còn nếu đến chỉ vì đồ uống thì xin nói ngay là không phải quán nhỏ nào cũng ngon, và chất lượng đồ uống thường không ổn định nữa. Nếu đến một quán nhỏ, tôi thích chí ít nó cũng phải có cái view trước mặt thoáng một chút, ví dụ có một cái sân để nhìn ra hay có chỗ ngồi ở mặt ngõ.
Tư bản đặt các ông chủ quán cà phê vào một bộ ba bất khả thi: ngon – đẹp – rẻ. Mở quán ở ngã tư bán đồ uống chất lượng cộng với giá rẻ thì các ông chủ chỉ có nước phá sản. Có lẽ các cụ Các Mác, Lê Nin đã đúng khi muốn tư bản phải giãy chết. Chắc hẳn lúc nói câu đó hai cụ đang tìm mãi không thấy một quán cà phê ngã tư giá rẻ để ngồi chạy deadline.