Câu thần chú này hóa ra lại có phép màu thật:
"CHUYỆN GÌ RỒI CŨNG QUA THÔI!"

Chúng ta đều đang trưởng thành mỗi ngày, đối diện với những khoảng thời gian ngày cười, đêm khóc; đối diện với cả những nghi hoặc liệu bản thân có hái được quả ngọt không; đối diện với những uất ức sao mà bất công đến thế. Nếu trải qua những ngày như vậy, không cần biết trái tim cậu đang xao động tới thế nào nhưng mình tặng cậu câu thần chú này nhé: "Mọi chuyện rồi sẽ qua thôi!". Mình hứa là nó có hiệu quả.

Cậu có tin vào sự cân bằng của vũ trụ không? Có âm nên có dương, có đêm nên có ngày và cuộc đời thì có khổ đau nên có hạnh phúc. Nếu tin vậy thì cậu sẽ thấy rằng những cảm xúc vui - buồn bọn mình đang gặp chỉ là điều "hiển nhiên". Khi hạnh phúc đến với cậu đột ngột, không cần cảm thấy quá xúc động hay biết ơn, nó là điều đương nhiên cậu xứng đáng được nhận. Cũng như thế, khi khổ đau chợt gõ cửa, không cần sợ hãi hay tổn thương, nó cũng chỉ là những điều thường thường sớm hay muộn cậu cũng phải gặp. Nghĩ như vậy, cậu sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn một chút để bước qua mọi chuyện.



Ngay cả hạnh phúc cũng cần phải vượt qua chứ không riêng gì đau khổ. Cậu còn nhớ truyện ngụ ngôn về thỏ và rùa chứ? Mình cho rằng mọi cảm xúc đều là bước nhảy của thỏ kia, thoắt đến nhưng cũng thoắt đi, còn thời gian là chú rùa nọ, chăm chỉ bước đều từng bước chậm chạp. Nếu ta cứ mải mê đắm chìm mãi trong cảm xúc dù tích cực hay tiêu cực thì lúc ngẩng lên, ta sẽ thấy thời gian bỏ ta đi xa lắm rồi - xa tới độ ta không còn động lực để buông bỏ những thứ đang chìm đắm mà bước tới cái đích mờ mờ nữa. Có lẽ vậy mà hạnh phúc không phải là thứ khó tìm kiếm nhất. Cứ đưa cho mình một bảng xếp hạng mà xem, mình sẽ xếp "sự chuyển động" mới là thứ khó khăn nhất. Thoát khổ cũng khó. Nhưng thoát sướng cũng vất vả. Bởi vậy, "chuyển động" là thứ cần rất nhiều nỗ lực.

Vũ trụ cân bằng đến thế nhưng một đặc điểm khác là vũ trụ cũng không ngừng chuyển động. Chuyện gì - đúng là - cũng sẽ qua thôi, nếu như chúng mình cũng không ngừng chuyển động để tìm kiếm sự cân bằng vốn có ấy. Hôm nay mình lại có thêm nhiều lí do để tin rằng cứ kiêm trì thêm nữa, cứ bình tĩnh chút thôi, cứ tiếp tục bước đi, rồi niềm vui hay nỗi buồn cũng sẽ đều chỉ là quá khứ.

Hà Nội, 29.10.20
Cứ viết ra thì sẽ tự học được nhiều điều của bản thân mình lắm.

Photo by Dollar Gill on Unsplash