🌿
Mình có quen một cô gái. Một người vợ hết lòng hi sinh vun đắp gia đình. Mỗi ngày, cô ấy sẽ chu đáo sắp xếp tất cả công việc trong nhà, lo liệu mọi thứ cho con, để chồng mình đi làm về có thể nghỉ ngơi mà không cần lo nghĩ gì cả. Ngày đầu tiên, anh ta nói: Cảm ơn em, có em thật tốt. Năm đầu tiên, anh ta nói: Em vất vả rồi. Tới một ngày, anh ta nói; Chỉ có mỗi việc này, sao em chẳng thể làm cho tử tế?
Tháng ngày hi sinh, đổi lại là một lời vô tâm hờ hững.
Mình có quen một chàng trai. Một chàng trai hết lòng say mê một mối tình, sẵn sàng đem hết tất cả những gì tốt đẹp đến cho người ấy. Ngày cô ấy cảm động, cậu ấy nói với tôi: Tớ sẽ trân trọng cô gái này suốt quãng thời gian còn lại. Ngày cô ấy ngại ngùng bảo cậu không cần làm cho mình thứ lặt vặt nữa, cậu ấy nói với tôi: Đã quen chăm sóc cô ấy rồi, giờ không làm nữa thấy thật kì lạ, nhưng biết sao được, cô ấy thích vậy mà. Tới một ngày, cậu ấy nói với tôi: Liệu cô ấy có thực sự là người phù hợp không?
Đã từng là người mình trân trọng nhất, lại theo sự biến mất của những thói quen săn sóc mà trở thành người phiền phức nhất từ lúc nào.
🌿
Thật ra, có rất nhiều thí nghiệm tâm lí đã chứng minh một quy luật: Con người càng phải trả giá cao cho một thứ gì đó, họ càng coi trọng.
Khi muốn chọn điều tốt nhất, con người thường dựa vào số tiền mà họ bỏ ra. Họ cho rằng rượu đắt thì ngon, tai nghe đắt thì cho âm thanh tuyệt hảo. Mặc dù nhiều khi những thứ đắt đỏ ấy cũng chẳng khác là bao so với những loại rẻ tiền hơn. Những người được biết rằng thuốc mà mình được dùng là loại đắt tiền thì thường tiến triển tốt gấp đôi so với thông thường, cho dù đó là chỉ là những viên thuốc giả hoàn toàn không có dược tính. Những chiếc vé đắt tiền sẽ giúp người xem tập trung thưởng thức buổi biểu diễn.
Vì thế, nếu muốn đàm phán một hợp đồng giá trị - bạn có thể đề nghị đối tác bỏ ra một khoản lớn ban đầu. Đó là một tiền đề vững chắc để họ càng chú tâm vào năng suất công việc, càng hoàn thành nó với chất lượng cao hơn.
Vì thế, một trong những cách để làm việc tập trung là tạo ra niềm tin rằng mình đã bỏ ra rất nhiều để đạt được cơ hội này - mình cần phải quý trọng nó mà tận dụng thật tốt.
🌿
Trong tình cảm cũng vậy, càng bỏ ra nhiều tâm sức cho một thứ, người ta càng trân trọng hơn.
Cùng một ngôi nhà, nhưng giữa ngôi nhà người khác trang hoàng chăm sóc rồi mời bạn vào ở và ngôi nhà tự tay mình xây đắp từng góc nhỏ - bạn sẽ gắn bó yêu thương nơi nào hơn?
Cùng một mối quan hệ, giữa việc ngày ngày bỏ công sức vun vén nỗ lực mới có được và việc chỉ ngồi không cũng hưởng thụ được sự ngọt ngào, bạn sẽ quý trọng bên nào?
Trong những duyên phận giữa người với người, cho đi là cần thiết, nhưng việc cả hai bên cùng cho đi và nhận lại càng quan trọng. Bởi vì mỗi lần cho đi là một lần khẳng định tình yêu thương. Mà càng yêu thương thứ gì, ta lại càng muốn trao đi nhiều hơn, trao đi rồi tình cảm lại càng thêm sâu đậm. Vì thế, nếu chỉ có một bên không ngừng hi sinh, còn một bên không ngừng nhận lại - một bên sẽ không ngừng nặng lòng, bên kia lại không ngừng hờ hững.
Yêu thương, không chỉ là nghe theo trái tim, mà còn phải thấu hiểu trái tim. Đừng ngại nhận về những yêu thương của người khác để trân trọng trong lòng - bởi vì người sẵn sàng bỏ tâm sức vì bạn, cho dù đã hết duyên, cũng sẽ vì những kí ức tươi đẹp mà nâng niu lời li biệt cuối cùng. Còn những kẻ không thể vì bạn mà bỏ ra bất cứ thứ gì, không những có thể dễ dàng buông tay, mà còn có thể hờ hững quên đi tất cả những điều tốt đẹp bạn đã cho đi. Hiểu trái tim, hiểu giá trị của mình, biết được những điều mình xứng đáng nhận được - để không bao giờ vô tình biến những người trân trọng mình hết lòng thành những người vô tâm hờ hững.
Chúc cho chúng mình, đều có thể tìm được những người nguyện ý vì mình mà cho đi, mình cũng hết lòng mà hi sinh vì họ. Chúc cho những mối duyên phận ấy, qua mỗi lần như vậy lại càng thêm bền chặt và hạnh phúc.
Thân,
Pu.
Cảm ơn mọi người đã đọc bài. Mọi người có thể ghé thăm blog của chúng mình ở đây ạ: https://www.facebook.com/corner492/