Từ cảm xúc của tiêu đề được dịch nôm na từ chữ "mood" trong tiếng Anh. Một từ khá phổ biến của các bạn trẻ hiện tại. Mỗi ngày lướt newsfeed thì chắc bạn cũng sẽ thấy dăm ba lần từ mood xuất hiện trong những hoàn cảnh khác nhau. "Lên mood" khi được khách hàng khen, "tuột mood" khi bị sếp chửi hay "mood chạm đáy" khi biết được crush có người yêu. Vậy thì, những cảm xúc ấy nó vận hành như thế nào thì cũng không nhiều người hiểu được. Vậy thì hãy bắt tay vào việc hiểu về mood nhé.
Theo ý kiến từ một trang mạng từ "mood" trong từ điển tiếng Anh để chỉ tâm trạng kéo dài. Thường thì từ mood để biểu thị cảm xúc không quá mãnh liệt, chỉ là vui hoặc buồn như in a merry mood (tâm trạng vui vẻ). Mood có thể kéo dài vài giờ hoặc vài ngày. Vậy nó ảnh hưởng gì đến chúng ta hay cuộc sống của chúng ta? Có đấy! Nếu lý trí là con đường để chúng ta định hướng cuộc sống để hướng tới mục tiêu thì mood đóng vai trò là động lực để chúng ta quyết định có bước tiếp hay nằm vật lại bên đường khi không có mood. Trên thực tế, mood sẽ thường không phải là lí do chính đáng để giải thích cho hậu quả nào đó trong công việc hay cuộc sống. Bạn không thể gửi email cho sếp rằng hôm nay em không có mood để làm nên bài tập em gửi lại vào tuần sau khi em có mood trở lại được. Nhưng nếu bạn nói bạn bị bệnh hay vì lí do nào đó thực tế hơn thì sẽ có thể thành lí do chính đáng được. Vậy thì mood có là điều xấu để nó trở thành lý do không chính đáng không? Theo ý kiến của mình thì cũng là không. Xét trong một vài trường hợp thì mood tốt có thể giúp chúng ta tốt hơn. Một ngày mới mở mắt dậy, tự nhiên thấy mood lên phới phới có thể giúp bạn thoải mái khi đến công ty và làm việc thật năng suất với cực ít căng thẳng. Vui vẻ làm việc cũng là tốt rồi phải không!
Nhưng thực ra thì cuộc sống thì "mood chạm đáy" sẽ thường nhiều hơn là những lần "lên đỉnh". Với trải nghiệm của bản thân, mood đã từng chạm đáy 1 lần duy nhất thôi nhưng nó kéo dài tận 2 tháng. Đó thực sự là trải nghiệm điên rồ, đáng sợ nhất mà mình đã từng trải qua. Lí do thì đến bây giờ nghĩ lại thì vẫn thấy nó cũng đáng đấy. Nhưng hậu quả của việc này thực sự lớn, mình dường như thay đổi về cuộc sống và cách mình nhìn về cuộc sống. Hậu quả về mặt cảm xúc thì nặng nề thực sự nhưng lại đem đến một bài học đáng nhớ về việc cân bằng mood. Bạn hãy hình dung mood như một cán cân cảm xúc có 2 phía, một bên là cực kì tích cực, một bên là cực kì tiêu cực. Thì tất nhiên, nếu mũi kim chỉ hoàn toàn về cực nào thì cũng không tốt giống như việc quá mập hay quá gầy đều không tốt vậy. Nếu bạn là người quá mức tích cực thì có thể bạn sẽ bị nhìn thế giới màu hồng quá và bỏ qua những rủi ro có thể gặp phải mà khi bạn chỉ nhìn vào sự lạc quan quá. Nếu bạn là người quá tiêu cực thì chắc chắn bạn sẽ luôn ở trong tâm thế đau khổ, buồn chán với thế giới này. Bản thân mình nhận ra điều này khi trước thời điểm mood chạm đáy, mình luôn nghĩ mình là người cực kỳ tích cực và không hề có điều gì làm mình thấy chán nản để rồi cuộc sống không như là mơ và con tàu mơ mộng màu hồng rồi cũng sẽ chìm, rồi mình rơi xuống đáy biển. Và từ đó đến giờ, mình nhận ra mình đang ổn hơn trong tâm trạng khi luôn cố gắng giữ cây kim của cán cân cảm xúc ấy ở mức cân bằng. Có những lúc mình có thể rất tích cực với công việc hay mối quan hệ mới nào đó nhưng sẽ nhanh chóng nhìn theo góc nhìn khác để nhìn được tổng thể nó còn điều chưa tốt để làm điều ấy trở nên bền vững hơn. Còn khi gặp những chuyện tiêu cực thì mình luôn tin rằng trong những điều cực kì tiêu cực sẽ có ánh sáng tích cực nào đó le lói ở cuối con đường. Còn khi vui thì cũng tự nhủ bản thân rằng vui thôi đừng vui quá vì rủi ro có thể đến từ bất kì đâu. Điều này làm cho mình giữ được sự cân bằng cần thiết trước sự bất định của cuộc sống. 
Chắc khó để hướng dẫn ai đó rằng phải làm gì để vượt qua những lúc mood chạm đáy vì mỗi người sẽ có những khó khăn khác nhau để kéo lại cây kim về lại vị trí cân bằng. Nhưng mình chắc chắn rằng, mọi thứ sẽ vận động theo hướng trở về mức cân bằng và điều bạn có thể làm là thả lỏng tâm trí, hướng về những điều tốt đẹp và tin rằng ngày mai mình sẽ làm mọi thứ tốt hơn.
It's not too late
To change our fate
Don't hesitate!
Just make it better

Maybe tomorrow's the day
We finally stand up and say
It's time to heal all the scars we've made
Maybe tomorrow's the day
The day we start again...