Lựa chọn luôn là quyền của bạn
Lựa chọn luôn là quyền của bạn
Thưa các bạn!
Trong muôn loài, có giống đực, giống cái. Trong toán học, có số dương, số âmTrong sinh học, có đồng hóa, dị hóa. Trong bản nhạc, có nốt thăng, nốt trầm. Bàn tay chúng ta, có mặt ngửa, mặt úp.
Đấy là 1 trong những cách chúng ta phân nhóm, dán nhãn về vạn vật trên thế giới, tất nhiên còn rất nhiều mặt của vấn đề chứ không chỉ riêng 2 mặt. Tuy nhiên chúng ta cần phải hệ thống, phân khúc vạn vật ra để đúc kết kinh nghiệm và truyền đạt liên tục cho nhau.
Chỉ có những bài toán phổ thông cho các em nhỏ mới chỉ có số dương, không có số âm, và cũng chả ai có thể hiểu rõ về bàn tay của mình khi chỉ biết về mặt úp mà không biết chút nào về mặt ngửa cả.
Cảm xúc của con người cũng vậy: Chúng ta chia ra thành tích cực và tiêu cực, hãy nhớ rằng: đây chỉ là 1 tên gọi, 1 cái nhãn chúng ta dán cho nó mà thôi.
1 số cảm xúc tích cực của con người như
Yêu
Vui sướng
Thỏa mãn
Hài lòng
Quan tâm
Thích thú
Hạnh phúc
Thanh thản
Ngạc nhiên
1 số cảm xúc tiêu cực của con người như
Sợ hãi
Tức giận
Ghê tởm
Buồn
Thịnh nộ
Cô đơn
Lo lắng
Bực bội, khó chịu
Tôi cũng không biết từ bao giờ, loài người chỉ thích trải nghiệm cảm xúc tích cực, tôn vinh chúng. Sau đó lên án, tẩy chay các cảm xúc tiêu cực. Những người có trí tuệ cảm xúc tốt luôn biết cách đem lại cho người khác những trải nghiệm cảm xúc tích cực thông qua sự tương tác của mình với người khác.
Vậy nên để hiểu rõ về nhân sinh, về cuộc sống, về bản thân. Chúng ta cần phải trải nghiệm cả 2 mặt tích cực và tiêu cực. Hãy trân trọng cả những người mà bạn kết luận là người tiêu cực xung quanh bạn, bởi vì chính họ đã giúp chúng ta trải nghiệm cảm xúc tiêu cực 1 cách gián tiếp, thông qua sự đồng cảm. Nếu không có những trải nghiệm đó, chắc chắn 1 điều là bạn không thể hiểu sâu về bản thân. Đừng tự vỗ ngực tôi là người tích cực, và coi thường những người mà bạn kết luận là tiêu cực. Thực tế trong mỗi con người, ai cũng có cả tích cực và tiêu cực. Chúng ta cần phải hiểu rõ như vậy để hoan hỉ đón nhận tất cả những gì đến với cuộc sống của mình và chấp nhận con người mình như bao người khác.
Phần lớn mọi người chỉ thích chia sẻ những điều tích cực và giấu đi những thứ tiêu cực bởi họ cho rằng đó là xấu và ảnh hưởng đến người khác. Đặc biệt là trên môi trường internet.
Vậy nên
Đừng bao giờ so sánh bản thân mình với bất kỳ ai, những gì bạn thấy, bạn biết về người khác cũng chỉ là những thứ họ muốn cho bạn thấy mà thôi.
Và chả ai muốn cho bạn thấy những mặt trái, những góc khuất của mình bởi vì họ cũng như bạn: sợ mất hình ảnh, sợ những đánh giá không tốt, làm như vậy họ cho rằng mình không có lợi gì cả. Vậy nếu bạn biết 1 ai mà chỉ toàn những điều tích cực, không có bất cứ 1 điều gì tiêu cực, 1 là phải xem lại góc nhìn của bản thân, 2 là phải nhìn kỹ con người đó thêm.
Liên hệ qua Phật học, chúng ta thường nghe thấy từ là buông bỏ, buông xả - ở đây hiểu là bỏ bớt tham - sân - si để được an lạc và tự do hơn. Hiểu đơn giản hơn là biết cách chấp nhận mặt tiêu cực của bản thân. Rồi dần dần điều chỉnh, cải thiện chúng (ở đây có thể hiểu là tu tập), và bạn sẽ nhận được nhiều cảm xúc tích cực hơn trong cuộc sống hàng ngày.
trải nghiệm cả 2 nhóm cảm xúc này là điều cần thiết để trưởng thành
trải nghiệm cả 2 nhóm cảm xúc này là điều cần thiết để trưởng thành
Ví dụ: Bạn là 1 người ngăn nắp gọn gàng - bạn tự hào về bản thân mình và thích điều đó. Bạn cho rằng bừa bãi, lộn xộn là không thể chấp nhận được. Đến 1 ngày bạn phải chia sẻ không gian sống, làm việc với người khác như là thuê nhà ở chung, làm việc chung .. bạn gặp 1 người bạn hoặc đồng nghiệp vô cùng bừa bãi, lộn xộn và bạn tỏ ra tức giận, bực mình, khó chịu, lo lắng, sợ hãi … trong rất nhiều sự kiện chung của 2 người. Nhiều người trong số chúng ta lập tức đánh giá, phán xét bằng nhiều phương pháp khác nhau: có người thì nói, có người thì nhắc nhở, có người thì tỏ thái độ ... với mục đích muốn người kia thay đổi để bản thân mình được thoải mái, họ lại quên mất 2 điều quan trọng:
1 là, yếu tố chủ quan: Bạn là người lựa chọn và quyết định ở cùng người đó
2 là, yếu tố khách quan: Cuộc sống đưa những người đó đến với bạn để bạn được trải nghiệm đầy đủ cả 2 mặt của cảm xúc, để giúp bạn trưởng thành hơn, có cái nhìn bao quát, tổng thể. Từ đó tìm giải pháp sống chung, thích nghi và tồn tại.
Nếu bạn lùi lại 1 bước, nhìn 1 góc nhìn tổng thể, nhìn chính bản thân mình như 1 người khác, kiểu như bạn đang xem 1 bộ phim của 2 người khác chứ không phải mình đóng vậy. Có thể bạn sẽ dễ dàng nhận ra rằng: Cái người bừa bãi kia, họ lại hoàn toàn cảm thấy thoải mái khi bừa bãi như vậy. Và cái người gọn gàng (chính là bạn), lại dùng cái tiêu chuẩn sống của mình để áp đặt lên người khác, và khi không được thì cảm thấy tức giận, cảm thấy khó chịu … đại loại là cảm thấy hay trải nghiệm những thứ mà ta đang gọi là cảm xúc tiêu cực.
Có 1 thực tế là: Việc cố gắng thay đổi một người khác là một việc làm vô nghĩa, thứ duy nhất bạn có thể làm được là thay đổi bản thân mình. Khi ta thay đổi, cả thế giới sẽ đổi thay.
Vấn đề là ở chỗ đó: Ở ví dụ trên: chính góc nhìn của người gọn gàng được hỗ trợ bởi người bừa bãi kia làm cho người gọn gàng có những trải nghiệm cảm xúc tiêu cực. Vậy người gọn gàng phải cảm ơn người bừa bãi kia chứ, phải trân trọng họ vì chính họ đã cho bạn những trải nghiệm cảm xúc tiêu cực, .. hiếm lắm nha, chỉ có những người thân quen mới cho bạn những trải nghiệm cảm xúc chân thực đó mà thôi. Và tin tôi đi, 1 lúc nào đó bạn nghĩ lại, bạn sẽ cảm thấy biết ơn chính những người đó đã có mặt trong cuộc sống của bạn đấy.
Ở đây tôi không có nói là mặc kệ cho người khác muốn làm gì thì làm. Chỉ là bạn cứ thả lỏng bản thân và hành động theo cách mà bạn muốn thôi, hãy trải nghiệm mọi thứ trên cuộc đời này. Tôi chỉ muốn chia sẻ rằng: dù là những cảm xúc tiêu cực hay cảm xúc tích cực, chúng đều có giá trị như nhau và bạn cần phải trải nghiệm đầy đủ, và cuối cùng là đừng tự cảm thấy đau khổ vì điều đó.
Điều cuối cùng tôi muốn chia sẻ là: Dù bất kỳ sự kiện nào diễn ra trong cuộc đời bạn, việc nhận lấy cảm xúc tích cực hay tiêu cực, bạn luôn là người được chọn.
Cảm ơn các bạn đã kiên nhẫn đọc hết bài viết này của tôi, rất mong nhận được bình luận từ phía bạn. Hiện nay, chúng ta đang phải đối mặt với dịch bệnh Covid, rất mong các bạn tuân thủ các quy định Pháp luật về giãn cách, về thông điệp 5 K của Bộ y tế. Chúc bạn và những người thân yêu xung quanh an lạc, bình an và hạnh phúc.