Cuốn sách này nói về những mẫu chuyện giữa cuộc đối thoại tác giả và những người mà chúng ta thường hay gọi đó là bệnh nhân tâm thần. Với quan điểm của tôi cuốn sách nên đọc qua một lần trong đời để có cái nhìn trực quan hơn về các bệnh nhân tâm thần.
Đọc xong, liệu bạn có tự tin cho rằng chúng ta là người bình thường, không có vấn đề gì về tâm lí, tinh thần gì không? Quả thực rất khó để nhận định. Ở đây tôi không đề cập đến vấn đề họ trong vấn đề gây phiền phức cho mọi người xung quanh. Mà là đề cập đến các tư tưởng, quan điểm trái với số đông. Khi Ga-Gi-Lê khẳng định mặt trời là trung tâm của hệ mặt trời, ông đã bị đưa lên máy chém. Tình huống này chả khác là bao so với một nhóm nhỏ bệnh nhân tâm thần. Quả đúng là như vậy, vì bản thân tôi cũng đã từng trải qua một chuyện như thế này.
Từng mẫu chuyện trong cuốn sách sẽ có thể làm bạn phải dừng lại, suy nghĩ để hiểu họ đang nói gì? Nghe thật buồn cười phải không? khi cố gắng hiểu được những lời kẻ điên buông ra. Nhưng hãy tìm hiểu thật sự về kiến thức của họ, thì bạn sẽ thấy được kiến thức chúng ta có được cũng chỉ là giọt nước trong biển cả. Kể có là chuyên gia lâu năm đi chăng nũa cũng khó có thể hiểu tường tận mà họ trình bày. Với tôi, tôi thực sự ngưỡng mộ họ trên một góc độ nào đó, về kiến thức, về quan điểm, hay nhận thức mới lạ. (ở đây không bao hàm tư tưởng độc hại)
Sau khi gấp cuốn sách này lại, tôi chợt nhận ra. Phải, hình như trong chúng ta ai cũng có máu điên chảy trong người. Không nhiều thì ít, chỉ khác là người tâm thần hãy giải bày, thể hiện ra bên ngoài còn với bản thân chúng ta thì không. Bản thân tôi hay những người tôi quen biết, họ đều có những suy nghĩ mà ta cho là lệch lạc, nhưng sẽ có hoặc không bị bới định kiến xã hội, và quan điểm thời đại ngăn chặn lại. Nói rõ hơn một chút đó chính là, suy nghĩ chỉ để dành riêng cho bản thân. Và cuối cùng tôi cực kỳ thích cuốn sách này, nó đem đến cho bản thân tôi một góc nhìn mới thú vị và vô cùng thích thú.
NHẠN HOA LONG - 11/10/2022