Cách mình đã vượt qua Trầm Cảm

Giai đoạn mình bị Trầm Cảm, mình thường sử dụng những cách sau đây để vượt qua nó. Những kinh nghiệm này mang đậm tính chủ quan cá nhân nên có thể chưa phải là cách tối ưu nhất.

Tuy nhiên, mình vẫn muốn chia sẻ với mục đích phần nào giúp cho các bạn đang lạc lối tìm thấy chút bình yên trong tâm hồn. Hi vọng và thật sự hi vọng 1 trong những cách dưới đây đem lại tác dụng nào đó cho bạn.

Anti-Inflammatory Drugs Could Help Treat Depression Symptoms - Drug  Discovery and Development



1. Đừng nghĩ đến Trầm Cảm và đừng dùng thuốc.

Nghe có vẻ điên rồ, nhưng đây là điều mình đã làm để trị trầm cảm của bản thân.
Nếu bạn xem nó là 1 căn bệnh, thì nó sẽ trở thành bệnh, nhưng nếu bạn xem đó là 1 một nút thắt tâm lí, thì nó sẽ là 1 nút thắt tâm lí. Bệnh thì phải tìm thuốc chữa, còn nút thắt thì phải tìm chỗ gỡ. Rõ ràng trầm cảm là thứ không có thuốc nào uống vào là hết được, vì trầm cảm xuất hiện do những yếu tố áp lực tâm lí từ những sự kiện xảy ra trong cuộc sống của bạn. Ví dụ, bạn chia tay mối tình 7 năm sâu đậm, bạn mất đi người thân thương máu mủ ruột thịt, hoặc bị cả cộng đồng mạng lên án, chỉ trích, >> bạn bị trầm cảm và dĩ nhiên, 1 viên thuốc uống vào không thể khiến cho người yêu quay lại với bạn, người thân sống dậy hay là cả cđm bỏ đi thành kiến về bạn. Ở đây, ý mình muốn nói, trầm cảm là do bạn bị sang chấn tâm lia chứ không phải là 1 bệnh vật lí thông thường mà chỉ cần thuốc men hay bó bột là lành được.
Và đừng nghĩ mình bị Trầm Cảm vì khi nghĩ như vậy, bạn sẽ cho phép bản thân mình nhu nhược, yếu đuối, xem đó là 1 nơi để tựa vào, điều đó chỉ khiến mình yếu đuối và càng ngày càng lúc sâu vào vòng xoáy của bản thân( tôi buồn >> tôi bị trầm cảm >> tôi không thoát ra được >> tôi bế tắc)

2. Hãy xem những video truyền động lực

Nhấn mạnh trước truyền động lực ý mình ở đây không phải là kiểu self-help hoặc đa cấp đâu.
10 Principles of Motivation that Really Work, Employee Engagement Tips


Có lẽ những người bình thường cảm thấy video như vậy thật bullshit hoặc sáo rỗng. Nhưng đối với những người bị trầm cảm, nó thật sự hiệu quả. Đó là video về cách sống, lối sống, cảm hứng, câu chuyện từ những người nổi tiếng có hoàn cảnh tuổi thơ ngặt nghèo, đau đớn tột độ. Và khi xem xong câu chuyện của họ, mình sẽ hiểu bản thân hơn và tự rút ra cho mình bằng cách đặt câu hỏi:" Tại sao họ khổ đến vậy mà còn vượt qua được?" đây là tên 1 số kênh mình hay xem và thấy thực sự bổ ích: ưu tiên hàng đầu của mình là Goalcast và Ted.
Ngoài ra còn có Jay Shetty, Prince EA, Be inspired, Motivation, Improvement Pills.

3. Hãy tập yêu thương bản thân.

爱单独向量例证. 插画包括有爱单独- 147685968


Nó kiểu như chủ nghĩa khắc kỉ và hãy bám vịn vào đó vì những lúc trầm cảm rất lạc lối và mơ hồ. Chính những lúc đó, bám vịn vào tình yêu của chính bản thân mình là cách duy nhất và hiệu quả nhất. Bạn có thể tìm hiểu thêm 1 số bài viết về chủ nghĩa này.

4. Được phép buông thả bản thân thành 1 người ngỗ nghịch.


Trong giai đoạn này, bạn hãy cho phép làm những điều mà bản thân cảm thấy muốn làm ( ngoại trừ những điều trái pháp luật và hại người khác nhé) ví dụ như thức khuya dậy trễ, quậy phá, đi học, đi làm trễ, cho bản thân làm trái lại những định kiến mà số đông cho rằng đúng.
Chúng ta không dùng trầm cảm để nuông chiều hư bản thân, tuy nhiên trong những trường hợp ngặt nghèo nhất, không còn gì để bám vào nữa, dù là 1 sợi tơ nhện, bạn cũng phải cố gắng bám vào bằng mọi cách.

5. Đi 1 nơi thật xa, 1 mình, tránh xa môi trường hiện tại.

Đây là cách nhiều người áp dụng và mình thấy khá hiệu quả. Có người bảo rằng đây là cách yếu đuối, nhu nhược, chạy trốn tránh mọi thứ, mọi vấn đề xảy ra. Nhưng bạn ơi, những lúc trầm cảm là những lúc đau khổ nhất, tuyệt vọng nhất, người ta có biết, có hiểu những thứ bạn đang đối diện không? Rõ ràng là không. Và nếu như họ không hiểu được bạn, thì họ cũng ko có quyền đánh giá, nhận định tâm trạng, hành động và cách hành xử của bạn lúc này. Vì họ không xứng đáng!🏆

6. Lơ đi mọi sự chỉ trích.

TTG - Features - How to protect yourself from cybercrime when working  remotely


Lúc trầm cảm, bạn là 1 con người yếu đuối nhất, bất kì một sự tấn công hoặc ánh mắt có thể khiến bạn trở nên tồi tệ hơn. Lúc đó, khả năng phòng vệ của bạn trước sự ức hiếp của người khác gần như bằng 0. Bạn tuyệt vọng hoặc trở nên điên dại.
Bạn hãy cho mình cái quyền được suy nghĩ theo ý mình ( không có nghĩa là cãi cố hoặc bảo thủ) nhưng hãy cho mình cái quyền cuối cùng là được bảo vệ suy nghĩ của mình và đóng băng nó trước mọi ý kiến trái chiều ngoài kia. Vì họ chẳng đem lại ích lợi gì cho bạn cả và họ cũng chả hiểu mẹ gì về bạn đâu.
Đó là một số gợi ý của mình, hôm nay mình ngẫu hứng và viết ra, mong phần nào đó thắp lại lại ngọn 🔥 lửa sống đang dần lụi tàn trong con người bạn.
Có thể nó đúng hoặc sai, tùy theo cảm nhận theo cách nghĩ của mỗi người, tuy nhiên, đối với riêng mình thì đó là cách mình đã vượt qua.

Chúc các bạn khỏe mạnh và bình an


Mong được kết bạn và chia sẻ câu chuyện với mọi người..😍