Xin chào tất cả mọi người đã đến với blog của Phúc Leon. Chuyện là mình có công việc tư vấn tuyển sinh cho các bạn cấp 3 sắp lên ĐH. Và mình nhận được rất rất rất là nhiều câu hỏi "Tiếng anh em yếu liệu e học ở ĐH FPT có vấn đề gì không?", "Em thấy ĐH FPT học tiếng anh nặng quá em sợ em theo không kịp", "Em bị mù tiếng anh giờ phải làm sao đây anh?",... và hàng ngàn những câu hỏi xoay quanh với chủ đề làm thế nào để có thể học tốt tiếng anh. Do đó, mình viết bài Blog này để chia sẻ cách mình học tiếng anh khi mình bước chân vào ĐH FPT để giúp mọi người có cái nhìn tổng quan hơn về cách để "Pass" môn ^^ ahihi.
// Bài viết này nhằm mục đích chia sẻ kinh nghiệm trong việc học tiếng anh của mình, có thể cách mình học hơi khác so với mọi người nên mình hi vọng mọi người dùng bài viết này để tham khảo và chọn được cách học cho riêng bản thân mình, bởi vì mỗi người sẽ có 1 cách học khác nhau ^^.
Bài viết này có 3 phần
Phần 1: Background tiếng anh của Phúc Leon trước khi bước chân vào ĐH.Phần 2: Cách mình học tiếng anh khi bước chân vào FPTUPhần 3: Một số mẹo của Phúc Leon ^^.
Phần 1: Background tiếng anh của Phúc Leon trước khi bước chân vào ĐH.
Có 1 sự thật mà bản thân mình chôn giấu rất rất lâu. Đó chính là hồi còn học cấp 3 mình "cực ngu" tiếng anh. Và... background về sự "ngu" đó mình sẽ kể trong đoạn bên dưới.
Vào năm mình thi chuyển cấp từ cấp 2 —> cấp 3, điểm tiếng anh là nỗi xấu hổ của mình "2.8" @@ một số điểm cực kì tuyệt vời để tạm biệt trường chuyên lớp chọn ^^. Khi mình lên cấp 3, mình chỉ quan tâm 3 môn là toán, lý, hóa và tiếng anh của mình dĩ nhiên là "toang". Mình sống sót đến học kì 2 lớp 12 là nhờ "Chôm + copy" bài bạn để pass môn và không để dưới trung bình ☹️.
Khi bắt đầu học kì 2 lớp 12 thì mình mới nhận ra được tầm quan trọng của việc học tiếng anh, bởi vì bât cứ ngành nghề nào, bất kì trường ĐH nào cũng cần thiết phải học tiếng anh. Sự thật là lúc đó mình chỉ biết là tiếng anh quan trọng thôi chứ chưa xác định là sẽ vào trường ĐH nào và thi THPT QG môn tiếng anh để làm gì.
Khi đã hiểu được tầm quan trọng của việc học tiếng anh thì mình bắt đầu ôn tiếng anh. Thời điểm này mình gặp được 1 người giáo viên đã truyền lửa cho mình học tiếng anh. Mặc dù mình chưa từng gặp cô ngoài đời thực nhưng khi nhắc tới sự tiến bộ về trình độ tiếng anh của mình, mình điều nhớ đến cô "cô Trang Anh" ^^.




Cuốn tổng ôn ngữ pháp





Những cuốn "béo bự"

Những em bé "béo bự" của cô Tranh Anh đã đồng hành cùng mình trong suốt chặng đường ôn thi THPT QG
Mình có tham gia khoa học 8+ của cô Trang Anh. Để tham gia được khóa học này bạn cần phải thi đầu vào ở Fan Page của cô trước và mình may mắn thi đủ điểm để tham gia khóa học. Dĩ nhiên, khi nhắc đến học tiếng anh thì mình cực kì "Lazzy", nhưng khi tham gia khóa 8+ của cô Trang Anh thì mình bắt buộc phải học bởi vì không nộp bài tập quá 3 lần là "Bay màu" khỏi nhóm và mất tiền ôn thi. Hồi trước vì sợ "mất tiền" nên ngày nào mình cũng cày bài tập gần đến 11-12h đêm và không dám đi ngủ khi chưa nộp bài tập.
Quyến sách màu xanh lá "Tổng ôn ngữ pháp" là quyển đồng hành với mình trong việc lấy gốc lại ngữ pháp tiếng anh, khi tham gia khóa học thì ngày nào cũng phải giải đề trong sách "8+" nên từ từ mình quen dần với tiếng anh và bỗng nhiên sau một thời gian thì mình dần dần làm được đề thi THPT QG và điểm số ngày càng được cải thiện. Và cho đến một ngày, mình còn không tin vào mắt mình, mình thi THPT QG đạt 8.2 môn tiếng anh
Những gì bạn đạt được ngay hôm nay chính là do sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bạn ở ngày hôm qua.
Giai đoạn thi THPT QG tiếng anh xong cũng là lúc mình đã xác định sẽ theo học ở ĐH FPT. Và mình đặt mục tiêu phải đạt từ mức 4 tiếng anh trở lên khi thi đầu vào ở trường. Lúc này mình có liên hệ với chị Tiên, chị là sinh viên chuyên ngành ngôn ngữ anh của trường, mình nhắn tin với chị tại vì thấy chị ở trong CLB tiếng anh của ĐH FPT. Nhờ những lời khuyên của chị mà bản thân mình biết cách ôn thi tiếng anh đầu vào và kết quả là mình đạt được mức 4 khi bắt đầu học ĐH.
Quá trình ôn thi tiếng anh đầu vào ở ĐH FPT không quá khó khăn với mình bởi vì do mình đã nắm được ngữ pháp và có lượng từ vựng khá "ổn áp" hồi thi THPT QG nên mình ôn thi khá nhẹ nhàng.
Phần 2: Cách mình học tiếng anh khi bước chân vào FPTU
Tiếng anh trong môi trường ĐH khác hoàn toàn so với tiếng anh của cấp 3. Khi mình lên FPTU, một lần nữa, mình được rất nhiều giảng viên truyền cảm hứng trong việc học tiếng anh. Tiếng anh của mình khi lên ĐH điểm số không phải là quá cao bởi vì mình đặt mục tiêu là tất cả các môn khi mình học ĐH đều được 7.5 trở lên (Tại vì một số công ty khi tốt nghiệp yêu cầu GPA 3.0 ^^ trở lên).




mém tý nữa lên GPA 3.5 ^^


Với bản thân mình việc học tiếng anh mục tiêu là có thể nói được cho người khác hiểu bởi vì khi đi làm không ai đòi hỏi phải nói tiếng anh phát âm chuẩn, chuẩn ngữ pháp bla bla. Chỉ cần nói "Người khác hiểu" đối với mình đó chính là đích đến khi học tiếng anh. 
Việc học là việc phải làm suốt cả cuộc đời, do đó khi học tiếng anh không cần thiết phải nghe 1 lần là nhớ được, có thể phải trãi qua hàng chục lần, quan trọng là phải có sự kiên trì trong việc học.
Sau khi trãi qua 6 mức tiếng anh ở FPTU thì cách học của mình như sau:
Quizlet




Quizlet chứa kho từ vựng của Leon
Quizlet là 1 công cụ tốt để chứa từ vựng và giúp quản lý lượng từ vựng một cách hiệu quả. Khi có từ không biết thì có thể thêm vào và lưu lại, hằng ngày dành khoảng 15—>20p đọc lại từ vựng, ngày nào cũng vậy thì chắc chắn 1 điều dù từ đó có khó nhớ đến đâu thì "Mưa dầm thấm lâu". Đây là một chiến thuật tốt để ghi nhớ từ vựng
2. Youtube
Youtube, nếu bạn tận dụng tốt thì đây là một môi trường học tiếng anh vô cùng tuyệt vời.
Với bản thân mình, mình học chuyên ngành Software Engineering nên mình thường vào Youtube để xem các kênh của anh Joma, chị Mayuko và một số video về a day in life of.... (vừa được giải trí hợp với chuyên ngành mà còn được rèn kĩ năng nghe tiếng anh).





3. TedTalk
TedTalk là một nơi lý tưởng để có nhiều kiến thức từ vựng mang tính Academic. Đối với việc xem youtube về các video a day in life... sẽ cho mình có kiến thức giao tiếp thông thường. Còn đối với ted thì mình sẽ tìm thấy rất rất rất nhiều những từ vựng mang tính học thuật. Đây là một nơi lý tưởng để tìm kiếm từ vựng cho research và essay.




mình cực kì thích video này
4. Làm những việc theo sở thích mà có tiếng anh
Bản thân mình cực kì thích manga. Hồi còn C2, C3 mình toàn đọc manga bằng tiếng việt nhưng khi lên ĐH, mình nhận ra manga bản english sẽ ra nhanh hơn bản tiếng việt và hơn hết đọc bằng tiếng anh thì vừa có thể giải trí vừa có thể biết thêm nhiều từ. Do đó mình chuyển sang đọc manga bằng tiếng anh ^^




Mangakalot
Bên cạnh đó, mình là Fan cuồng của US-UK. Việc nghe nhạc sẽ giúp mình vừa có thể chill vừa có thêm nhiều từ vựng phong phú. Trong lúc nghe nhạc thì mình thường hay "hát theo" nên từ đó kĩ năng nói cũng được cải thiện đáng kể.




List US-UK Music của Leon ^^
Ngoài ra, nếu bạn có đam mê về game thì có thể tùy chỉnh ngôn ngữ trong game sang bảng tiếng anh. Giống như mình cực kì thích TFT của garena, khi ra bảng mới của game mình thường hay chỉnh sang tiếng việt 1—>2 ngày cho quen sau đó mình toàn chơi bằng tiếng anh (theo mình tiếng anh chữ nó gọn nên dễ sắp xếp được đội hình). ^^
Phần 3: Một số mẹo của Phúc Leon trong việc học tiếng anh
Mặc dù nói là mẹo trong việc học nhưng thực ra mẹo thì bạn vẫn phải "Học". Phần này mình sẽ tóm gọn lại 3 tiêu chí mà quân sư Phúc Leon đề ra để bản thân mình tiến bộ trong việc học tiếng anh hằng ngày
Tiêu chí 1: Tiếng anh là môn học "Mưa dầm thấm lâu" nên đừng bắt bản thân phải thuộc 1 từ vựng trong 1 lần học mà hãy học nó trong nhiều lần.
Tiêu chí 2: Muốn cải thiện Speaking thì phải cải thiện được sự tự tin. Không ai sinh ra đã speaking tốt, không ai phê phán bạn nói sai ngữ pháp hay phát âm dỏm. Mục tiêu của việc Speaking là bày tỏ được quan điểm của bản thân mình cho người khác hiểu.
Tiêu chí 3: Không cần thiết phải để bản thân áp lực trong việc học tiếng anh hằng ngày. Việc học đâu nhất thiết phải ngồi lên bàn mở cuốn sách ra, thay vào đó hãy chủ động, tiếp xúc nhiều (có thể là xem live stream game cũng được), và dần dần trình độ sẽ lên thôi.
Túm cái váy lại, thông qua bài viết này mình muốn các bạn có một tầm nhìn rộng hơn trong việc học tiếng anh. Tiếng anh là ngoại nữa tối quan trọng trong việc đi làm trong tương lai sau này. Do đó, hãy chủ động, nhẹ nhàng và ngày càng cải thiện bản thân của mình nha. Bài viết đến đây là hết rồi, nếu bạn thấy những bài viết dạng này hay thì hãy comment bên dưới để Phúc Leon cho ra thêm nhiều bải nữa nha.