"TOP 5 ngôn ngữ bắt buộc lập trình viên phải biết" - TOP1: Tiếng anh.
Xin chào mọi người đã đọc Blog của Leon. Thầy mình thường nói, nếu đợi công nghệ dịch sang tiếng việt thì công nghệ đó đã lỗi thời rồi. Tiếng anh là một công cụ rất quan trọng trong ngành lập trình vì hầu như toàn bộ các ngôn ngữ lập trình đều được viết bằng "tiếng anh". Sau một thời gian học Code, mình đã trao dồi được một vài phương pháp vừa học tiếng anh trong lúc Code và thực sự nó rất hiệu quả với bản thân mình cho đến bây giờ.
Trước khi mình chia sẻ về cách học. Điều đầu tiên chúng mình cần phải nắm được:
Tiếng anh là một công cụ, vì nó là một công cụ nên bất kì ai cũng có thể học và sử dụng được. Tiếng anh không phải học ngày 1, ngày 2 là có thể thành thạo được. Mà muốn học được, phải trải qua một quá trình "mưa dầm thấm lâu".
Quote của mình
Để học tiếng anh hiệu quả trong ngành, thì mình có 2 phương pháp:
Phương pháp 1: Ghi chú kiểu truyền thống
Note kiểu truyền thống
Note kiểu truyền thống
Đây là phương pháp mình học được từ chị Mai thủ khoa ĐH Ngoại Thương (Go With Mai: https://www.youtube.com/watch?v=bgq0HoWmZJY)
Các thực hiện cũng đơn giản. Chúng mình chỉ cần chuẩn bị giấy đôi. Trên một mặt giấy thì chia làm 2 phần, 1 phần ghi từ vựng, 1 phần ghi nghĩa. Sau đó gấp lại, khi học đến từ nào mà quên thì mở ra xem và đánh dấu và tiếp tục gấp lại rồi học.
Điều mình thích nhất ở phương pháp này là mình có thể vừa nằm vừa học ^^ vì mình khá lười.
Phương pháp thứ 2: Dùng note trên notion
Ở đây chúng mình có thể dùng bất kì phần mềm nào để note, bản thân mình thì dùng notion.
Demo cách mình dùng notion thay cho vở
Demo cách mình dùng notion thay cho vở
Đây là cách mình note trong lúc học.
Một gốc notion của mình
Một gốc notion của mình
VD đây là một bài về mô hình Von Neumann. Mình sẽ phân tách các kiến thức mình học được như sau:
Phần đầu tiên là VOCABULARIES. Đây là phần ghi chú các từ vựng trong lúc học mà mình chưa biết nghĩa hoặc các từ viết tắt. Phần tiếp theo KNOWLEDGE đây là phần ghi chú nội dung mình học được. Và cuối cùng là TERM đây là phần ghi chú các thuật ngữ trong ngành.
Trong quá trình ghi chú, mình sử dụng tính năng comment của notion để comment nghĩa của một đoạn/ một từ tiếng anh mà mình chưa hiểu nghĩa bằng tiếng việt. Cái hay của comment là khi note xong nó sẽ tự ẩn đi, khi mình quên nghĩa thì chỉ cần click lại vào câu thì sẽ tự động thấy nghĩa tiếng Việt.
Hơn hết notion có đồng bộ với điện thoại, nên nếu quên thì mình có thể vừa nằm vừa học được ^^.
Đây là 2 phương pháp mình áp dụng song song với nhau để cải thiện vốn từ tiếng anh trong ngành. Muốn học tốt tiếng anh trong ngành thì nên chịu khó một tý, chăm chỉ một tý là được nha. Blog kì này đến đây là hết rồi, hẹn gặp lại mọi người trong blog kì tới nha.
Theo dõi mình thêm tại: PhucLeon