Lúc trước vào cái khoảng thời gian mà mình còn nghiện xem TikTok, mình từng xem được một clip ngắn hỏi người xem một câu là :"Hãy kể về 1 cách giảm cân toxic mà bạn đã làm theo". Trong đầu mình lập tức nhảy số nghĩ đến các phương pháp quen thuộc như ăn thật ít, tập thể dục điên cuồng hoặc lạm dụng thuốc giảm cân,... Tuy nhiên, mình nhanh chóng nhận ra bản thân vẫn còn "xanh" và "non" lắm sau khi bấm vào xem mục bình luận. Mình đã rất sốc. Bởi có vô vàn những cách giảm cân vô cùng độc hại mà mình chưa bao giờ nghĩ tới, và cũng không tin rằng sẽ có nhiều người thật sự áp dụng những phương pháp đó.
Mình screenshot vài bình luận thôi chứ nhiều lắm mọi người ạ
Mình screenshot vài bình luận thôi chứ nhiều lắm mọi người ạ
Và mình muốn chia sẻ thêm rằng bản thân mình cũng là một đứa con gái khá quan tâm đến vẻ ngoài, quần áo, tóc tai các thứ không thua gì ai. Trong khoảng thời gian học cấp 3 cũng không dưới vài ba lần đua đòi giảm cân theo chúng bạn, cốt là vì muốn mình phải trông thật ốm, thật nhẹ cân, có như thế mới được xem là đẹp ( mặc dù lúc đấy mình nặng có 45kg :v ). Tuy vậy, mình chỉ dám bỏ bữa sáng, ăn nhiều rau, trái cây thay cho cơm và ép bản thân tập thể dục điên cuồng.
Hậu quả là chỉ sau hơn 2 tuần, người mình trở nên yếu vô cùng, chán ăn, mệt mỏi, luôn luôn trong tình trạng cáu gắt và có vẻ như đầu óc cũng không còn đủ sức lực để mà học hành. Cho tới khi có một thằng bạn chơi chung nhóm năn nỉ mình rằng đừng cố giảm cân nữa vì trông mình hốc hác quá rồi và thật may mắn là mình đã dừng lại ( bây giờ nghĩ lại thấy biết ơn nó biết bao nhiêu :'( ). Những cách mình áp dụng tính ra nó vẫn còn quá quen thuộc và bình thường nhưng cũng đủ để gây nên ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
Vì vậy, mình khá ngạc nhiên trước những cách giảm cân tiêu cực được đề cập trên phần bình luận trong clip và cảm thấy sợ do có quá nhiều bạn nữ vì ám ảnh về ngoại hình, cân nặng cũng như chiều cao của bản thân mà sẵn sàng đánh đổi mọi thứ, kể cả sức khỏe khi quyết định áp dụng những phương pháp đó vào chính bản thân họ.

Một vài phương pháp giảm cân toxic mình tổng hợp từ trong clip :

1. Tự móc họng để nôn sau khi ăn ( có một bạn bình luận rằng bạn ấy còn bị nôn ra máu ?! ) Đây là cách mà mình thấy sợ nhất, theo như mình biết thì cách này có thể gây tổn thương dạ dày, rụng tóc, mất kinh nguyệt, khiến cơ thể suy nhược đồng thời, áp dụng trong một thời gian dài có thể gây ảnh hưởng tâm lý. Có một case ở bên Trung Quốc, một bạn nữ sau khi áp dụng cách này trong 3 năm thì về sau cứ mỗi khi nhìn thấy thức ăn là bạn ấy sẽ tự động nôn ra hết. Đến lúc đi chữa trị với hy vọng quay trở lại cuộc sống bình thường cũng rất vất vả, gian nan.
2. Ăn cực ít, chẳng hạn như chỉ ăn một trái táo trong một ngày, uống nước thay cơm, cắt giảm calo tiêu cực ( 1 ngày chỉ ăn từ 5 - 600 calo ) hoặc sử dụng thuốc ngủ để tăng thời gian ngủ lên nhằm bỏ bữa
Mình từng có một người bạn rất cố gắng giảm cân, sau đó bị mất kinh nguyệt trong cả nửa năm, về sau đi thăm khám thì cả nhà mới biết nguyên nhân là do bạn nhịn ăn quá đà. Bên cạnh đó, mình thấy có khá nhiều trường hợp bởi vì nhịn ăn quá lâu đến khi không chịu được nữa thì lao vào ăn uống một cách mất kiểm soát và cuối cùng là tăng cân lại như thường. Nên mình khuyên thật lòng những ai đang có ý định nhịn ăn để giảm cân thì hãy cân nhắc lại, thay vì ép bản thân nhịn ăn một cách quá đà thì hãy tập luyện thể dục thể thao, vừa cải thiện vóc dáng vừa tăng cường sức khỏe.
3. Lạm dụng các loại thuốc/trà giảm cân Làm cho cơ thể mất đi lượng nước nên khiến nhiều người lầm tưởng rằng bản thân thật sự giảm được cân nhờ giảm đi mỡ thừa trong cơ thể. Tuy nhiên, sau khi ngưng sử dụng thì cân nặng cũng sẽ trở lại như thường, thậm chí là tăng hơn nhiều so với mức cân nặng cũ.
4. Tập thể dục điên cuồng trong khi nhịn ăn hoặc ăn rất ít Theo quan điểm cá nhân, mình nghĩ nếu đã nghiêm túc trong việc tập luyện thì mọi người nên ăn uống đầy đủ để bản thân có đủ sức mà tập cho thật hiệu quả, không nên để bụng rỗng khi tập luyện vì sẽ nhanh bị mất sức, hiệu quả buổi tập đôi lúc sẽ bị giảm xuống và dễ bị hạ đường huyết nguy hiểm lắm.
5. Ăn rất ít, cả ngày chỉ uống nước thay cơm, hoặc uống nước chanh thay nước lọc ( có bạn uống hết cả 1 chai giấm ) Cái này mình chịu thật sự, không biết phải nói gì luôn mà chỉ thấy xót. Mình cũng không rõ tại sao lại làm như vậy nhưng hình như là vì các bạn ấy nghĩ rằng các cách trên sẽ giúp kiềm chế sự thèm ăn.
6. Cách cuối cùng và cũng khá phổ biến, được nhiều bạn highly recommend, đó là THẤT TÌNH nha mọi người =)))
Hình ảnh người viết trầm cảm sau khi vô tình đọc được các cách giảm cân toxic trong mục bình luận
Hình ảnh người viết trầm cảm sau khi vô tình đọc được các cách giảm cân toxic trong mục bình luận

Vì sao đã gọi là giảm cân TIÊU CỰC nhưng vẫn có người áp dụng ?

Phần lớn mọi người khi bắt đầu giảm cân thường mang nặng tâm lý "giảm càng nhanh càng tốt", nôn nóng được nhìn thấy kết quả trong một thời gian ngắn. Và với những cách giảm cân an toàn, khoa học thì sẽ mất một khoảng thời gian dài để có được kết quả mong muốn, điều dễ hiểu là không phải ai cũng có đủ kiên trì và quyết tâm để thực hiện nó ( trừ khi bạn có một lịch tập, chế độ ăn phù hợp và có sự giám sát từ những người có chuyên môn : PT ).
Những phương pháp giảm cân trên đều vì mục đích giảm cân nhanh, mà giảm cân nhanh lại rất nguy hiểm. Với những bạn từng khẳng định rằng mình giảm được rất nhiều kg trong một thời gian ngắn ( ví dụ như giảm 10 kg trong 1 tháng ) thì theo mình hiểu đó là do các bạn đang mất đi một lượng lớn nước, cơ bắp, sức mạnh của cơ thể chứ lượng mỡ thừa thì vẫn nằm nguyên ở đấy chứ chẳng mất đi đâu.
Một nguyên nhân nữa, bắt nguồn từ trình trạng ngày một nhiều người trẻ trở nên ám ảnh với việc trở nên xinh đẹp hơn, có lẽ là do xã hội hiện tại đang quá coi trọng vẻ đẹp hình thức bên ngoài, bên cạnh đó chúng ta đều đang sống trong một thời đại mà phần lớn mọi người dành khá nhiều thời gian cho mạng xã hội. Đó là nơi truyền thông liên tục xuất hiện và không ngừng tiêm nhiễm, nhồi nhét vào tiềm thức chúng ta những hình ảnh xinh đẹp, tự nhiên không tì vết đã qua chỉnh sửa kĩ càng của người nổi tiếng, lan truyền bí kíp làm đẹp nhanh chóng chưa được kiểm chứng về mức độ an toàn hay những quan niệm lệch lạc về cái đẹp ( chẳng hạn như càng ốm càng tốt, da phải thật trắng, mắt to, mũi cao,..). Dẫn đến việc nhiều bạn trở nên tự ti với bản thân và bất chấp đánh đổi cả sức khỏe, tính mạng để có được ngoại hình theo đúng chuẩn mực được xã hội đưa ra.
Mình từng nghe được một câu nói như thế này :" Chúng ta không nên vì 1 ngày xinh đẹp mà đánh đổi 10 năm sức khỏe"
Mình từng nghe được một câu nói như thế này :" Chúng ta không nên vì 1 ngày xinh đẹp mà đánh đổi 10 năm sức khỏe"

Hãy ngừng lại trước khi quá muộn!

Mình nghĩ nếu đã quyết tâm giảm cân, hãy chuẩn bị trước tâm lý rằng đó là cả một quá trình lâu dài cần phải nỗ lực rất nhiều, không thể đòi hỏi kết quả xuất hiện chỉ trong 1 tuần hay 1 tháng được. Sau đó, hãy tìm hiểu về cách giảm cân khoa học, an toàn : Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng ( có thể ăn ít tinh bột lại nhưng tuyệt đối không được cắt bỏ hoàn toàn vì nhóm chất nào cũng cần thiết cho cơ thể ) kết hợp với chế độ luyện tập và nghỉ ngơi phù hợp. Nhớ rằng nguyên tắc để giảm cân sẽ dựa trên sự thâm hụt calo ( calo in < calo out ), đừng quên chỉ tập trung vào mỗi tập hiit, cardio mà bỏ qua việc tập luyện các nhóm cơ để xây dựng cơ bắp ( cơ thể càng nhiều cơ thì quá trình đốt calo càng diễn ra hiệu quả ). Bằng cách này, cân nặng của mọi người sẽ giảm một cách chậm rãi, có thể sẽ hơi chán nản vào lúc mới bắt đầu nhưng một khi đã giảm là kết quả sẽ được duy trì chứ không bị tăng cân lại như khi sử dụng thuốc giảm cân hay nhịn ăn. Một tip để giúp mọi người đỡ áp lực trong lúc giảm cân là hãy sử dụng thước dây để kiểm tra kết quả thay vì sử dụng cân nhé, nếu được thì quăng luôn cân đi mọi người vì cân nặng chả phản ánh lên được điều gì đâu :))
Nói chung, có vẻ ngoài bắt mắt thì thích thật đấy nhưng đừng quên rằng sức khỏe còn quan trọng hơn gấp 10 lần, miễn là chúng ta còn sức khỏe thì vẫn còn cơ hội để trở nên xinh đẹp. Chỉ có giảm cân an toàn, chậm rãi và khoa học thì mới đi được dài lâu. Hơn nữa, mình hi vọng mọi người sẽ nhận ra rằng ai cũng có một vẻ đẹp rất riêng cho bản thân, việc chạy theo chuẩn mực cái đẹp do xã hội đặt ra và cố áp đặt những thứ không phù hợp với bản thân không phải là một giải pháp tối ưu. Nên thôi hãy cứ tự tin và xinh đẹp theo cách mình muốn, cả về bên ngoài lẫn bên trong luôn bạn nha!
no pain no gainnn
no pain no gainnn
Ps : Cảm ơn mọi người đã dành thời gian cho một bài viết còn khá nhiều thiếu sót, mình rất mong sẽ nhận được vài sự góp ý, nhận xét từ mọi người ^^