Lúc còn chuẩn bị bước chân vào con đường đại học mình ước có ai đó nói với mình sớm hơn. Hôm nay mình xin chia sẽ cho các bạn 2k4 một số kinh nghiệm để chọn nơi học đại học sao cho sao này dù học hết 4 năm cũng không hối hận.

Công thức: Chọn ngành => Cân đối ngân sách => Chọn khu vực => Chọn trường

- Điều thứ 1 cũng quan trọng nhất là chọn ngành

Trong số những điều quan trọng nhất là ngành bạn học. Vì nó không chỉ gắn liền với bạn 4 năm đại học mà bạn học xong bạn đi làm, nó sẽ đi với bạn đến cuối đời. Nếu lỡ chọn sai ngành thì cứ mạnh dạn đổi ngành khác thôi. Chậm 1-2 năm cũng không sao đâu. Cứ coi đó là trải nghiệm. Ý mình nói “trải nghiệm” đây là “trải” để “nghiệm” để nhận ra cái ngu của bạn thân.

- Điều thứ 2 là cân đối ngân sách

Bạn bè của mình và mình cũng nghe rất nhiều trường hợp đi học 1 thời gian rồi sau đó không đủ tiền để học hoặc gia đình không đủ tiền để chi cho các chi phí học tập. Hoặc có 1 số trường hợp gia đình không có đủ điều kiện lắm, khiến cho bạn ấy phải đi làm thêm để trang trải cuộc sống. Từ đó việc học cũng bị ảnh hưởng theo làm cho bạn ấy nợ môn và không ra được trường. Bạn trước khi đi học nên tính toán ngân sách 1 tháng sau đó tính cho 4 năm và hỏi bố mẹ xem có đầu tư được không nhé.

- Điều thứ 3 là chọn khu vực (HN, TPHCM….)

Sau khi bạn cân đối được ngân sách. Bạn ước lượng xem số tiền là bao nhiêu?. Ở mỗi khu vực sẽ khác nhau. Các khu vực mà đông thì chi phí tiền trọ và tiền ăn cũng khá đắt đỏ đó. Trước khi đi học ở những chổ này bạn nên hỏi lời khuyên từ cổ nhân trước rồi đi. Mình thì vẫn khuyên bạn nên học tại ĐN. Chổ này điều kiện sống vừa phải, cũng khá sầm uất đủ để cho bạn tìm hiểu xã hội.

- Điều thứ 4 là chọn trường

Chọn trường thì có 2 loại. 1 là trường tư, 2 là trường công. Trường tư thì chất lượng đào tạo tốt, cơ sở vất chất tốt… Nói chung có tiền thì cái gì cũng tốt :3333. Nhưng học bổng thì lại thấp. Trường công thì học phí rẻ hơn trường tư. Học bổng cao hơn nhiều so với trường tư. Khi chuẩn bị đi học bạn hỏi xem trường đó 1 tín chỉ bao nhiêu sau đó bạn nhân với 120 tín chỉ là ra số tiền bạn cần trả cho 4 năm đại học. Tuỳ vào từng trường, tuỳ vào kế hoạch đào tạo mà số tín chỉ nó sẽ khác.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài.