Mình biết đến Joker nhờ The Dark Knight trilogy, và cũng từ đấy đắm đuối với nhân vật này luôn. Các câu triết lí sách dạy không bao giờ nhớ, nhưng thoại nào của Joker là nhớ tuốt tuột, và phần phim The Dark Knight Rises xem đi xem lại không biết bao lần vì Joker. Nên lần này vừa thấy trailer phim là ngồi ngóng, mặc kệ bài tập chất đống vẫn lon ton đi xem.
Có lẽ đây là lần đầu tiên Joker có hẳn phim riêng chứ không làm nền cho Batman, và khác The Dark Knight Rises với một Joker khủng bố cuồng loạn, Joker của Joker lại là một tên tội phạm mang tính người. Trong phần phim này, Arthur, một người đàn ông trung niên với công việc bất ổn, người gầy gò do bệnh, mỗi ngày trôi qua là một ngày sống trong việc bị đối xử bất công, bị bắt nạt, bị hiếp đáp; thì có lẽ tình yêu với người mẹ là sợi dây duy nhất níu ông ta lại phần người, cùng một giấc mơ nhỏ: được hạnh phúc. À lại là vấn đề: đã sống thì phải sống thật hạnh phúc, nhưng hạnh phúc thế nào được khi đi làm thì bị đánh đập; đồng lương còm cõi đã đành, còn bị đồng nghiệp chơi sau lưng; người mình quý trọng thì lấy mình làm trò đùa với thiên hạ; đến cả người thật sự lắng nghe câu chuyện của mình cũng chẳng có. Và lần đầu tiên giết ba mạng người có lẽ đã đánh thức một phần điên dại trong Arthur. Tuy người người đều nói do xã hội, do chính quyền chèn ép đẩy Arthur thành Joker; nhưng với mình Arthur là một sociopath, Joker đã sống trong Arthur từ khi bắt đầu rồi, chẳng qua chỉ cần một cú huých. Cao trào có lẽ là lúc Arthur giết luôn người mẹ, dù gần như xuyên suốt cuộc đời Arthur luôn quan tâm chăm sóc và bảo vệ mẹ mình, nhưng khi biết mình chỉ là đứa trẻ được nhận nuôi, Arthur đã rũ bỏ tất cả ở thế giới con người để trở thành Joker. 
Từ lúc Joker xuất hiện, mình thật không kiềm lòng được: quá đẹp, quá cuốn hút, quá thần thái và đủ điên loạn trong từng cảnh phim. Bỏ qua tiếng súng đạn, những cảnh bạo lực, máu bắn tung tóe, thì khuôn mặt Joker khi kết liễu ai cũng mang một hấp lực. Đến cả khuôn mặt trắng nhoe nhoét máu cùng mái tóc xanh càng đẹp đến kinh dị. Joaquin Phoenix lột tả một Joker điên dại, ám ảnh trong từng trận cười, từng bước chân nhảy nhót, cùng điệu múa làm mình liên tưởng đến Kevin khi hóa thành nhân cách Monster trong phim Split. Kết phim Joker cuối cùng cũng cười, nụ cười được vẽ từ máu.
"So, why so serious?" - "Can you introduce me as Joker?"