Dám công bố ước mơ của mình với thế giới và có can đảm, kiên trì để thực hiện nó
Dám công bố ước mơ của mình với thế giới và có can đảm, kiên trì để thực hiện nó
Đức thực sự là một đất nước kỳ diệu, nơi có rất nhiều con người điên rồ và vĩ đại đã được sinh ra, trong đó có gã điên Hitler. Về điện ảnh cũng có rất nhiều nhân tài, ngay từ thời kỳ phim câm đã có những bậc thầy như Franz Lang, Murnau. Bốn anh hùng của Điện ảnh Đức Mới tiếp nối đã lan rộng hơn nữa điện ảnh Đức.
Là một trong Tứ đại bậc thầy, Herzog có thể không phải là người giỏi nhất về thành tựu nghệ thuật. Nhưng anh ta phải là người điên rồ nhất và vĩ đại nhất. Anh chàng hoang tưởng này sử dụng phim ảnh làm nền tảng để lần lượt thể hiện các show diễn nghệ thuật trình diễn của mình.
Ngay từ cuốn "Aguirre, the Wrath of God", tôi đã trải qua sự điên rồ của Herzog, nhìn những khẩu pháo sắt lớn di chuyển chậm rãi trong bùn của rừng mưa nhiệt đới, tôi không khỏi kinh ngạc. Nhưng khi nhắc tới “Land Boating”, thứ duy nhất cần phải di chuyển chính là con tàu sắt cao 3 tầng nặng 30 tấn.
Nhân vật chính của "Land Boating", Fitzcarraldo, là một kẻ cuồng tín, vì nhiều lý do khác nhau, anh định cho chiếc thuyền sắt lớn nặng hàng chục tấn của mình băng qua núi và đến con sông bên kia núi. Và tất cả sức mạnh này, ngoài một lượng nhỏ sự trợ giúp cơ học, còn phụ thuộc nhiều hơn vào ròng rọc và sức người. Và khi bạn nhìn thấy những người da đỏ rách rưới này thực sự kéo con vật khổng lồ này lên đỉnh núi, bạn sẽ hiểu sự vĩ đại nghĩa là gì!
Có một câu chuyện điên rồ không kém đằng sau chiếc "Land Boat" điên rồ. "Fantasia" ghi lại quá trình quay bộ phim điên rồ này, đồng thời cũng cho chúng ta biết thêm về Herzog, một đạo diễn điên rồ và vĩ đại không kém gì nhân vật chính Fitzcarraldo.
Điểm hay của bộ phim nằm ở chỗ đạo diễn đã từ chối lời đề nghị quay phim trên trường quay của người khác mà thay vào đó quay hoàn toàn ở địa điểm thực, sau khi thay đổi địa điểm nhiều lần, cuối cùng ông đã chọn được một địa điểm nhỏ ở biên giới Peru, đó là không chỉ dân cư thưa thớt và môi trường tự nhiên khắc nghiệt mà còn có sự đồng hành của những người da đỏ địa phương, cuộc chiến giữa các bộ tộc cũng giống như nhân vật chính, bạn chọn nơi nào, bạn cũng chọn đối mặt với nhiều khó khăn và nguy hiểm hơn. Không giống như nhân vật chính, những nguy hiểm và khó khăn của nhân vật chính đều có trong phim, nhưng những nguy hiểm và đau khổ mà đạo diễn phải đối mặt quả thực là có thật.
Một bộ phim kéo dài gần 5 năm có tới 3 diễn viên chính. Trong quá trình quay phim, trước hết, do xung đột giữa các bộ tộc địa phương và sự sợ hãi, tẩy chay của họ, đoàn làm phim cuối cùng đã phải treo cờ trắng trên thuyền bỏ chạy, trại quay phim của họ đã bị thiêu rụi. Rắc rối tiếp tục xảy ra sau đó, khi một trong những con tàu lớn dùng để quay phim mắc cạn do một đợt hạn hán hiếm gặp ở địa phương. Ngoài ra, do tai nạn quay phim, một người Ấn Độ đã tử vong, 5 người hôn mê và một người bị liệt.
Trong trường hợp này, đạo diễn vẫn nhất quyết chọn địa điểm quay phim ở một khu vực vắng vẻ, không gần thị trấn, vì ông tin rằng chỉ có môi trường biệt lập, khép kín mới có lợi cho diễn viên diễn xuất hơn.
Đồng thời, đạo diễn cũng từ chối chia thuyền thành nhiều phần nhỏ để chở vượt núi mà nhất quyết muốn vượt núi bằng cả một chiếc thuyền vì ông cảm thấy điều này thực sự thể hiện được ý nghĩa cốt lõi của bộ phim của mình. Thậm chí, ông còn từ chối lời đề nghị của người kỹ sư là thay đổi độ dốc từ 40 độ xuống 20 độ, không muốn thuyền của mình qua ngang bằng như khi đi trong kênh.
Độ dốc 40 độ, tàu sắt nặng 30 tấn, quãng đường khoảng 1km. Đây chỉ là những vấn đề mà Herzog cần phải đối mặt về mặt thống kê, còn trên thực tế, niềm tin của các diễn viên và đồng nghiệp của ông đã bị lung lay bởi sự điên rồ và khó có thể thực hiện được của động thái này, và nhiều người đã chọn cách rời khỏi đoàn phim. Và các nhà sản xuất của anh đã từ chối cấp thêm tiền cho anh để đóng phim vì ý tưởng điên rồ của anh. Những người Ấn Độ làm thuê cũng trở nên bồn chồn, bồn chồn vì phải xa nhà quá lâu và lo sợ nguy hiểm.
Bộ ảnh leo núi kinh điển nhất đã phải tạm dừng vì đây là một nhiệm vụ gần như bất khả thi. Herzog cũng trở nên cáu kỉnh hơn, bắt đầu nguyền rủa mọi thứ xung quanh, tất cả các loại thực vật, động vật và côn trùng dường như đã trở thành kẻ thù của hắn. Anh ấy bắt đầu phàn nàn rằng anh ấy không còn dự định làm phim nữa. Tuy nhiên, anh vẫn từ chối lời đề nghị quay lại trường quay đóng phim. Vì vậy, tôi đã thử đi thử lại và giữ nó lại.
Cuối cùng, chúng ta cũng được thấy bộ ảnh tuyệt vời đó trên màn hình. Nhìn con quái vật đó dường như còn sống, giẫm lên bùn dưới chân, từ từ băng qua núi - trở thành “thuyền đất liền”.