Cũng đã gần một tháng kể từ ngày tôi xem buổi phỏng vấn của ca sĩ Hà Anh Tuấn trên kênh Vietcetera do Thùy Minh là người dẫn chương trình. Nhiều ấn tượng sau video được phát trên youtube đó làm tôi muốn viết nhiều hơn về người nghệ sĩ này.

Nghe nhạc Hà Anh Tuấn cùng tách trà chiều

Hà Anh Tuấn là cái tên được nhắc tới từ thời mấy chiếc xe bán đĩa còn rẽ ngang, rẽ dọc các con hẻm. Chuyện của mùa đông, Giấc mơ chỉ là giấc mơ, Người tình mùa đông hay Tháng tư là lời nói dối của anh là những bài hát chỉ chất giọng của Hà Anh Tuấn mới chạm đến tim người nghe. Bẵng không ra mắt sản phẩm mới một thời gian, mối tình với ca hát không rủ cũng tới khi ra mắt chuỗi video hát cover những bản tình ca được nhiều người biết đến mang tên See Sing Share.  
Tôi cũng đã từng nghe nhạc của anh, có đôi lần xao xuyến vì chàng ca sĩ sao mà lịch lãm và đầm ấm đến thế. Với chất giọng Hà Nội mùi mẫn, phong thái phiêu cùng nốt của anh đốn tim người nghe lúc nào không hay. Có lần được cô bạn học trường Sân Khấu Điện Ảnh nhận xét: “Hà Anh Tuấn tuy hát không hay xuất sắc, nhưng là người thông minh, nên anh chinh phục khán giả bằng chất riêng của anh”. Tôi đã không nghĩ nhiều hơn thế chỉ đến khi tình cờ nghe anh chia sẻ trên sóng của Vietcetera.

Cuộc trò chuyện lạ lùng

Xem xong buổi phỏng vấn hoặc thậm chí chưa hết clip, có thể một số sẽ nghĩ anh chàng nghệ sĩ này là “người trên trển”. Vì những suy nghĩ khá khác người và có chiều sâu khó chạm được. Chắc do đã quen trả lời phỏng vấn với nhà báo, phóng viên mà câu trả lời của anh thường quanh co, ít đi trực tiếp vào vấn đề. Phần vì tâm lý nhạy cảm, kín tiếng của người nghệ sĩ. Chính anh cũng đã nghe từ người khác nhận xét về “sự ít nói” của mình rằng: “Hà Anh Tuấn hay lấp liếm sự nghiệp của mình”. Vậy nên, buổi phỏng vấn của anh, theo tôi, chữ “lạ” khiến người xem ngoài bỏ thời gian, còn cần bỏ thêm chút kiên nhẫn, chút tập trung và nghiền ngẫm.
Trong buổi nói chuyện đó, tôi chỉ đi vớt vớt chút ý nghĩa trên bề mặt, đã thấy tấm tắc muốn viết lại lắm rồi. Anh chia sẻ vài mẩu nghĩa, mẩu suy tư, nên con người đa tiếng nói như tôi lại thấy cuốn vô cùng. Có thể bởi vì cảm thấy bị khớp trước những thể loại hài hước, gom nhanh đánh gọn của nhiều video trên youtube, nên tôi quý vô cùng vì tình cờ bắt gặp được anh trong list gợi ý xem. Bản thân còn tấm tắc nghĩ về nó, tim đập rộn ràng như tìm được chân ái. Xem xong buổi phỏng vấn, tôi vẫn muốn những lời vàng của anh vang vọng lại nên quyết định viết và chia sẻ nhiều hơn.

Thứ duy nhất có thể thay đổi là tôi thôi

Anh từng muốn dẹp cả một bàn cờ sự nghiệp. Đây là suy nghĩ giận dữ đến từ những lúc khó khăn mà Hà Anh Tuấn muốn buông xuôi mọi cố gắng trên chặng đường ca hát của mình. Đây cũng chính là thời đỉnh điểm cho những cơn mưa mùa đông kéo tới, để anh nhận ra những thứ mình cần thay đổi. Và anh đã chọn thay đổi chính bản thân mình.
Chàng ca sĩ đã quyết định đổi mới tư duy, nhìn sự việc ở một góc độ khác, để thấy chuyện không quá tệ như anh nghĩ. Chuyển hóa trong nhận thức và góc độ tâm lý cũng là thay đổi thường thấy ở những người mà Thùy Minh, host của chương trình đã được chia sẻ bởi rất nhiều người trước đó.
Ra là khi mọi chuyện không như ý muốn, điều mình có thể làm là ngồi chếch ở góc khác, nhìn sự việc khác đi, thế là xong. Cách này nhanh, gọn và hiệu quả hơn nhiều. Điều này giúp tôi nhận ra trong những mối quan hệ, việc áp đặt và cưỡng chế chỉ là hình thức tạm bợ để thỏa mãn bản thân mình. Chỉ khi xoay người về đối phương, thấu hiểu những vấn đề người khác đang gặp phải, tôi mới bình tâm hơn, nhẹ nhàng hơn.
Nhấc bài học rút ra từ Hà Anh Tuấn mà áp vào những thất bài trong cuộc sống, đời bỗng thư thái hơn nhiều. Trước đây sau khi đặt một mục tiêu xa tầm với, vấp một khó khăn mà té cái oạch, tôi bất lực nhìn sự việc, vừa căm phẫn, vừa thấy mình vô dụng. Những phẫn nỗ dần dà tích tụ một nguồn năng lượng to lớn, áp chế các quyết định trong tương lai của tôi, khiến việc đã tệ, càng thêm tệ hơn. Khi đã ôm quá nhiều trong người, điều tôi nhận ra là thứ duy nhất cần buông, đó là tâm trí tôi.
Những ấn tượng về một điều gì đó sâu sắc lắm, đời lắm và thật lắm vẫn văng vẳng mãi trong đầu tôi sau chương trình với ca sĩ Hà Anh Tuấn. Giữa những hỗn hợp video youtube không thiếu màu nào, xanh đỏ tím vàng, tôi may mắn vì đã thấy được màu sắc riêng mà tôi yêu thích trong show của Vietcetera, điều làm tôi thấy biết ơn vô cùng. Vì tôi mê mẩn các câu chuyện thú vị của những người thành công, bài học và tư duy mà họ để lại, là điều mà không phải lúc nào tôi cày cuốc cũng thu gặt được. Chương trình còn giúp gắn lại những trái tim cùng nhịp, tìm được một nốt đồng điệu giữa bộn bề, quá thật rất khó.