Không biết các bạn có một người “bạn thân” không ?
Bạn nghĩ bạn thân là gì ?
Bạn nghĩ bạn thân là gì ?
Thẳng thắn để mà nói, quan điểm “bạn thân” của mỗi người thường sẽ có điều đó riêng biệt theo cảm nhận của người đó, nhưng tựu chung lại, thì phần lớn mọi người sẽ đều có chung một xuất phát điểm về quan điểm về bạn thân, thứ mà mọi người thường xuyên được nghe từ những người bạn của mình chia sẻ, hay chung hơn là từ những gì truyền thông vẽ ra và cố gắng cho chúng ta hiểu. Như là một người bạn luôn luôn lắng nghe, chia sẻ, đồng cảm, bênh vực chúng ta, hoặc là có nhiều điểm chung, cũng có thể trở thành bạn thân, hoặc là chỉ cần chúng ta cần thì họ sẽ luôn có mặt. Yah, tin mình đi, rất nhiều những điều như thế được mọi người nghe, tiếp thu hằng ngày, để rồi tự mình defined ra một cái khái niệm gọi là “bạn thân” cho chính bản thân mình, và đặt nó thành 1 quan điểm, lí lẽ của bản thân mình.
Đương nhiên là mình tôn trọng những ý kiến đó của các bạn. Kiểu mình sẽ không đào sâu hoặc là chỉ điểm những điều gì trong quan điểm của các bạn, điều đó vừa vô nghĩa vừa nực cười á. Vì cơ bản là truyền thông, bạn bè, thế hệ ông cha anh, … Tất cả đã đẩy và đề cao giá trị của chữ “bạn thân” theo một cách nó rất là, gọi là sao nhỉ, hmm, nhiều định nghĩa khó hiểu đến sáo rỗng đi, làm cho các bạn cũng bị ảnh hưởng và tiếp thu một cách thụ động đi. Và mình thì thường muốn quy chụp những thứ tưởng chừng như đơn giản mà mọi người làm cho nó phức tạp như thế, trở thành một khái niệm đủ cơ bản … cho mấy đứa trưởng thành về mặt tuổi tác rồi nhưng vẫn muốn nghe một cách dễ hiểu như mấy đứa nhok lớp 5 nghe. Nên từ đó, mình viết ra bức thư này để mình bày tỏ chút ý kiến của mình về quan điểm “bạn thân”.

Bạn thân là gì?

Đầu tiên thì bản chất của cái gọi là “bạn thân”, từ những thời điểm nguyên thủy nhất của loài vượn người đi, thì cũng chỉ là loài khiến cho chúng ta cảm thấy an toàn và đủ tin tưởng để có thể cùng nhau sinh tồn được trong thế giới đầy rẫy những hiểm nguy. Với loài đực thì là có người yểm trợ cho nhau để săn bắt hái lượm được nhiều hơn, bảo vệ cho nhau khi có kẻ khác can hệ tới tính mạng của bản thân. Loài cái với nhau thì là ở chung một khu, chia sẻ, quản lý nguồn thực phẩm, chia sẻ những cách để bảo quản đồ tốt, hoặc là chăm con cho tốt. Còn loài đực và loài cái khi ở cùng nhau, thì cũng gần như chỉ có quan tâm một thứ, đó là duy trì nòi giống, đó cũng là cách để cho bản thân cảm thấy được tồn tại về lâu dài được. Và con người dần dần tiến hóa, kế thừa những điều đó. Nên gần như cái gọi là “bạn thân” á, nó chỉ đơn giản người bạn cảm thấy:
Cùng nhau giúp đỡ lẫn nhau để bảo vệ bản thân tồn tại được
Hướng nói trên của mình sẽ hướng tới muôn loài với nhau luôn, còn nếu để chỉ nói riêng với con người với con người, hay với những kẻ hiểu chuyện hơn trong xã hội này thì là
Cùng nhau lợi dụng để cùng nhau trục lợi
Nghe hơi thô nhẹ đúng không ta. Tuy thô nhưng có vẻ nó thật. Và để làm rõ hơn điều mình nói ở trên, hãy để mình tách ra một vài ý nhé.

Cùng nhau giúp đỡ lẫn nhau.

Thì như mọi người hay bảo là đồng cảm chia sẻ, giúp đỡ nhau khi cần thiết á, nhỉ. Lúc hoạn nạn mới biết ai là bạn, kiểu kiểu thế. Ý này thì đơn giản để hiểu ùi, nó không phức tạp, nhưng cũng không hoàn toàn đơn giản để có thể thực hiện được với nó, bạn cũng hiểu mà. Thật lòng chia sẻ này, bạn nghĩ nếu bạn có bạn thân, và bạn ấy sẽ gặp những tình huống dưới đây, bạn sẽ xử lý như thế nào. Thử xem nhé:
- Bạn thân nhờ bạn cho nó copy bài trong giờ kiểm tra để không ăn điểm liệt.
- Bạn thân mới chia tay, gọi cho bạn qua tâm sự giải sầu.
- Bạn thân thất nghiệp, nhờ bạn nuôi nó.
- Bạn thân phá sản, cần tiền chạy vạy khắp nơi trả nợ.
- Bạn thân thấy bạn trai/bạn gái của bạn ngon nghẻ quá, tìm mọi cách để bạn chia tay để chiếm hữu được.
- Bạn thân và bạn đi uống nước với nhau, và đơn giản là chỉ ngồi uồng nước và lướt điện thoại.
- Bạn thân gặp chuyện, bạn biết, nhưng bạn ấy không chia sẻ với bạn, và bạn cũng không mở lời.
- Bạn thân từng phản bội bạn, nhưng mong muốn hàn gắn lại sau một thời gian.
Thử đặt người mà bạn coi là bạn thân, và họ gặp những điều trên, thì bạn có thể trả lời hết các câu hỏi ở đó được hong. Đại khái thì còn rất nhiều case của việc một người “bạn thân” có thể tác động tới bạn. Và hmm, cách bạn trả lời những câu hỏi trên, bạn trả lời kiểu gì cũng được, ti tỷ cách trả lời khác nhau, nhưng tin mình đi, mọi câu trả lời mà bạn đưa ra, nó sẽ đến từ một mục đích, đơn giản thôi, đó là:

Để bảo vệ bản thân.

Bạn sẽ ngạc nhiên nhẹ khi mình nói thế nhỉ. Có thể sẽ ngạc nhiên vì thằng này nói chuẩn vãi, có thể sẽ ngạc nhiên vì bản thân thường giúp đỡ mà không cần báo đáp lại mà, bla bla... Nhưng từ từ nhé, bình tĩnh, hít vào thở ra thật sâu, lắng nghe tâm trí của chính bạn, và đồng thời để mình phân tích kĩ tẹo này.
Bạn có thể đóng bức thư luôn nếu nó thực sự chạm được vào phần tối trong bạn, và bạn không muốn lôi phần tối đó ra để bao biện cho hành động của mình. Còn mình tin những người đã sẵn sàng đối mặt sự thật này, tìm kiếm được một người bạn thân thật sự, hay một người bạn đời đi, hoặc là muốn cải thiện suy nghĩ kia theo một hướng tốt hơn, sẽ chấp nhận cả mặt tối này, và đọc tiếp.
Thật chất, bản thân việc bạn giúp họ, hay quan tâm tới họ, không hề cao đẹp như cái cách mà bạn nghĩ, hay cách mà truyền thông đang tung hô đâu. Tất cả chỉ vì đơn giản bạn tin tưởng một cách vô thức hoặc có ý thức rằng người mà bạn đang giúp đỡ, sẽ thực sự giúp đỡ bạn, trong cả quá khứ, hiện tại, tương lai. Đương nhiên là mình đang nói trong cách hiểu trong phạm trù bàn về người mà bạn gọi là bạn thân nha. Còn những người không mong cầu một cách trọn vẹn khi mà cho đi những gì bản thân có á, họ sẽ không kiếm tìm sự thân thích đến từ phía đối diện. Mà chỉ đơn giản là họ muốn làm một điều tốt với đức tin của họ và cống hiến cho cuộc đời này thôi.
Quay trở lại tiếp với những gì mình đang nói trước đó đi. Bảo vệ bản thân ngoài mang ý nghĩa là về mặt sức khỏe vật lý, thì nó còn là sức khỏe tinh thần nữa. Nghĩa là những lúc bạn cảm thấy bị tổn thương bên trong lòng, mà có một người bạn thân để tâm sự đi, hay những lúc bạn mệt mỏi, sẽ luôn có một bàn tay chìa ra để đỡ bạn, bạn sẽ cảm thấy được an ủi đi rất nhiều. Nếu bản thân bạn không thể tin tưởng để đưa cho người đó sự yếu ớt của mình, thì rõ ràng bạn đang không cảm thấy được bảo vệ rồi. Từ đó thì cũng không cảm thấy thân thích gì nữa thật. Vậy nên, dù gì thì dù, khi ở trong một mối quan hệ, hãy cố gắng để giữ cho bản thân mình luôn luôn được khỏe mạnh cả về mặt vật lý lẫn tinh thần nhé.
Ảnh sưu tầm của cottonbro studio
Ảnh sưu tầm của cottonbro studio
Để còn được là “bạn thân”, thì đương nhiên cả 2 cũng nên giúp đỡ hết mình cho nhau rồi ha, và đương nhiên rồi, chúng mình bảo vệ cho nhau là vì cả 2 đều muốn

Tồn tại được.

Giữa một cái xã hội nơi mà mọi người tranh đấu nhau mỗi ngày, đè ép kẻ yếu thế hơn, trong nhà nước thì là những cuộc chiến tranh dành cương vị cao hơn chẳng hạn, ở ngoài thì là ai sẽ kiếm được nhiều tiền để khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc hơn chẳng hạn đi, nói chung là đấu đá nhau. Thì đương nhiên sức của một người làm dù có mạnh đến đâu đi chăng nữa, cũng không thể nào chống lại toàn bộ những người đang cùng đi trên con đường đó được. Vậy nên chúng ta mới cố gắng hình thành các mối liên kết. Nhưng càng về sau, bạn nếu có đủ kinh nghiệm sống, sẽ biết được rằng sẽ có những mối liên kết lợi dụng bạn chỉ để làm bàn đạp cho sự nhảy vọt của họ, có những người bám víu lấy bạn nhưng làm giảm tốc độ phát triển của bạn, làm cho mối liên kết có sự chênh lệch, từ đó người ta tự tụt lại và bạn sẽ đi tiếp, thi thoảng quay lại nhìn họ thôi. (Đừng có viện cớ cho việc là bỏ mặc bạn bè phía sau, hay là làm thế mà coi là bạn thân được à. Và cũng đừng nghĩ chuyện bạn nói case rằng bạn chấp nhận giữ người như thế lại, vì đó đồng nghĩa với việc bạn tin tưởng người ta cũng sẽ hỗ trợ được bạn trong tương lai. Hỗ trợ cũng có thể đơn giản chỉ cần là bạn kia không quá tạ trong cuộc sống của bạn nữa là được, kiểu kiểu thế). Yah, và cùng nhau đi được đến cuối cùng của cái đích đến mà 2 đứa xác định nỗ lực hết mình, trải qua mọi khổ ải gian truân, muốn hướng tới trong cuộc sống này, thì thề sau này sẽ thân đến già đó :)).
Và cuối cùng, người ở lại với bạn đi đến hết chặng đường đó, mà không làm ngáng chân bạn, cũng như là cổ vũ cho bạn hết sức trên con đường đầy gian truân đó, thì sure rồi, đó là bạn thân của bạn đó.
Ơ nhưng nãy giờ mình chỉ đang nói về việc một người là bạn thân của mình thôi nhỉ. Vậy thì ngược lại, từ phía mình sẽ ra sao? Câu trả lời hết sức đơn giản thôi, những điều gì mà khiến người ta thu hút ở bạn, cũng chính là những điều mà bạn thu hút ở người ta. Chỉ cần cả 2 đều thu hút nhau ở cùng nhiều quan điểm với nhau. Là đã bắt đầu hình thành nền tảng tốt để trở thành bạn rồi. Việc còn lại là để cho thời gian, kinh nghiệm sống, nhiều thứ khác chứng minh người bạn đó sẽ là người mà bạn có thể gọi là "bạn thân" được nữa thôi.
Ảnh sưu tầm của Alena Darmel.
Ảnh sưu tầm của Alena Darmel.
Hmm, còn tại sao bức thư này viết về việc này. Hmm, vì mình tự hào rằng mình có 2 người bạn siêu thân luôn thôi. Cảm ơn vì chúng mày đã đọc được đến đây, và cả các bạn nữa :)). Các bạn mà kiếm được bạn thân đi, đảm bảo rất tự hào đi kể lể với mọi người về người bạn thân của mình đó.