Bạn sẽ làm gì nếu có quyền năng của Thượng đế? Dừng lại một chút, thử nghĩ xem nào.
Những người nghèo khổ được ấm no, nhân loại được hưởng hòa bình?
Ching chong! Nếu nghĩ như trên thì bạn có thể trở thành hoa hậu nước Mỹ rồi đấy.
Câu chuyện bắt đầu với anh chàng Bruce - một đứa trẻ đúng nghĩa. Anh đổ lỗi mọi điều xảy ra với mình do Chúa Trời sắp đặt. Từ chuyện công việc không thuận lợi đến con chó nhà mình vệ sinh không đúng chỗ. Cuộc sống với anh như hai thái cực, trưng ra bộ mặt tươi vui và pha trò với mọi người nhưng đêm về lại liên tục phàn nàn về mọi thứ. Trách sao được. Khi những điều xấu đến với mình, điều đầu tiên ta làm chẳng phải là cảm giác ức chế và phản đối sao. Khi đó, tất cả những điềm báo về những thứ tốt đẹp bị che mắt bởi cơn giận giữ đang sục sôi trong cuống họng. Anh cứ thế tiếp tục trách móc về cuộc đời mình. Nhưng anh cũng đã bắt đầu hành trình làm Thượng Đế của mình với niềm tin về phép màu - chiếc máy nhắn tin bị vỡ nát mà vẫn chạy được.

Thượng Đế đầu tiên là một người lao công, sau là một người thợ sửa bóng đèn, cuối cùng mới cởi tấm áo công nhân ra khi thấy anh chuẩn bị ra về. Và đến cuối phim, ta có thể nhận ra Thượng Đế là bất kì ai.

Trong thời gian đó, ông có tiết lộ rằng Gandhi cũng từng gặp ông (có thể vì lý do này mà phim bị cấm chiếu tại Ấn Độ). Ngầm ý tác giả, có lẽ một người cực thông thái cũng đã từng có được quyền lực như Bruce. Vậy họ đã làm gì? Tại sao họ không làm tiếp nữa? Đó là câu hỏi mà cuối phim các bạn mới có thể trả lời được. Mạn phép trả lời luôn ở cuối bài viết vậy.
Là Đấng thì ta sẽ làm gì đầu tiên nào? Check thử kĩ năng, làm mấy điều điên khùng,... Thêm một ít suy nghĩ cá nhân vào thì làm gì nữa nào. Dọa mấy đứa mình ghét, cho người yêu đi tận hưởng cuộc sống, trả thù mấy tên đã chơi xấu anh. Xong. Cuối cùng, khoe với vợ về chiến tích của mình. Có người nói với tôi rằng đàn ông là những đứa trẻ to xác. Thật chẳng sai chút nào với Bruce. Tuy nhiên, nó lại rất đậm chất con người.

Công việc của một đứa trẻ đã xong. Giờ bắt đầu làm Đấng thật sự nào.
Những tiếng phàn nàn kéo anh trở về với công việc của mình. Bạn chợt nhận ra đôi khi, những bộn bề cuộc sống đã kéo bạn đi khỏi người cần mình nhất và lúc họ cần mình nhất. Một vài lúc là do công việc, một vài lúc là do chính bạn chưa biết cách sắp xếp công việc. Nếu bạn cứ tiếp tục ném công việc sang một bên và hưởng thụ. Công việc sẽ xếp chồng thêm. Nếu công việc không thêm, tức là đã có ai đó gánh hộ bạn.
Bạn chắc sẽ thắc mắc tại sao chỉ mình dân cư Buffalo được test lần này. Kinh phí ư? Không hẳn. Đơn giản, cuộc sống trên Trái Đất có rất nhiều biến số. Giống như một căn nhà vậy. Mọi thứ bạn làm chỉ quẩn quanh trong căn nhà này thôi. Đống nhựa bạn thải ra hôm nay sẽ còn đấy nếu nó không biến thành dạng khác. Dân cư Buffalo được đáp ứng thì nơi khác sẽ bị ảnh hưởng (sóng thần tại Nhật Bản). Tương tự, nếu toàn bộ Trái Đất phát triển, vũ trụ sẽ ảnh hưởng. Nếu vậy bộ phim sẽ cực xoắn não và không còn là dạng hài nữa.

Tôi cá là bạn đã rất nhiều lần bấm "Tôi đồng ý với các Điều khoản sử dụng" mà chả cần biết mô tê gì. Bruce cũng vậy, yêu cầu nhiều thế thì đồng ý hết đi. Không ngờ là được voi đòi tiên. Đồng ý hết xong cái nhận được gấp 3 lần yêu cầu mới luôn. Đã thế toàn là trúng sổ số. Xong cuối cùng, tất cả phẫn nộ vì trúng độc đắc mà được 17 đô (y như chuyện săn 12 con giáp Momo). Đôi khi, chúng ta thật vô trách nhiệm với công việc của mình. Đến khi người khác đối xử với bạn như vậy, bạn lại thấy thật bất công.

Cuối cùng, ý nghĩa của bộ phim về cuộc sống con người đó là:
Những việc xảy ra với thế giới loài người thật nhỏ bé, người muốn cao hơn xíu, người muốn nhẹ hơn 2kg,... Và thật sự nhiều khi họ chả biết mình thật sự muốn gì. Với thời Gandhi có lẽ đó là hòa bình. Nhưng không phải con người vẫn tự làm được đó sao. Vậy thì hãy tự tạo ra phép màu cho chính bản thân mình đi. Vì nếu nhờ vào phép màu, con người sẽ ỷ lại và càng khó hoàn thiện mình hơn.
Phân cảnh Bruce chết đi nhưng vẫn được ban cho cơ hội tiếp theo và phân cảnh con người tự kiến tạo lại cuộc sống đã đưa ra một tầng ý nghĩa nữa. Tuy rằng loài người luôn ngốc nghếch, tham lam và ích kỉ. Nhưng với nghìn năm chinh phục thiên nhiên, thì có lẽ loài người vẫn đang xứng đáng với những gì mình đang có. Dù điều gì xảy ra, họ đều tìm cách giải quyết vấn đề của chính họ. Vì đơn giản, lý do quay lại lần cuối của Bruce chính là được sống, được sửa sai, được cảm thấy hạnh phúc vì những gì mình đang có.
Vậy công việc của Chúa Trời là gì vậy? Với mình, có lẽ là một chỗ dựa tinh thần và cho những người như Bruce thấy được ý nghĩa của cuộc sống.
Bonus: Bộ phim còn mang ý nghĩa về sức mạnh của tình yêu. Mấu chốt ở đây là, nếu con người ích kỷ (vì con người không phải là Chúa Trời) thì điều gì sẽ giúp con người có động lực hoàn thiện bản thân mình (không phải để biến thành Chúa Trời). Nếu bài viết này được ủng hộ nhiều. Xin phép được viết một bài về Grace - Người hoàn thiện Bruce.
Bài viết không thể tránh khỏi những thiếu sót, xin được nhận những góp ý từ phía bạn đọc.