Ngoài việc dạy sớm đánh răng, rửa mặt trong ngày hôm nay ra thì tôi bắt tay ngay vào việc viết lại sự biết ơn của mình do hôm qua có lỡ đi ăn uống tất niên nhà ông bạn về muộn, chưa làm được.
Chẳng là, tôi nghe người yêu tôi kể về thực hành biết ơn hàng ngày: viết ra 10 điều biết ơn. Em giải thích mọi người trong công ty được khuyến khích làm việc đó vì “biết ơn” là cảm giác gần nhất với “hạnh phúc”. Thú thực, dù tôi thấy việc viết ra 10 điều biết ơn hàng ngày có phần buồn cười vì tôi chưa hiểu sao phải máy móc nghĩ ra tới 10 điều, nhưng tôi vẫn thấy việc thực hành biết ơn là điều nên.

Viết lại sự biết ơn về món thưởng Tết

Tối muộn hôm qua, khi mở mạng lên, tôi nhận được thông báo thưởng Tết từ phía công ty mình làm cộng tác viên. Đó là bất ngờ và hạnh phúc đầu tiên tôi nhận được vào dịp Tết năm nay. Trước đó, tôi chưa bao giờ nghĩ về việc mình sẽ được thưởng Tết vì cho rằng mối quan hệ người thuê – cộng tác viên được gọi gọn trong những bài tôi viết và tiền tôi nhận. Do vậy, bất ngờ nhận tiền thường Tết lần này khiến tôi không khỏi cảm thấy biết ơn. Tôi nhắn tin cảm ơn quản lý phía công ty vì món quá này, chúc cậu một năm mới nhiều sức khoẻ và niềm vui.
Tiện đây, lại nói về sự ích kỷ trong công việc, điều mà tôi cho rằng nó phần nhiều được dấy lên bởi sự thiếu biết ơn.Nhớ lại hồi còn làm mảng nội dung ở công ty cũ, nhiều lần tôi ngỏ ý được tăng lương, thưởng, nhưng rồi covid ập đến và công ty trì hoãn nhiều lần. Tôi cho đó là lý do mình dần mất sự cống hiến trong công việc và quyết định nghỉ hẳn. Một quyết định vội vàng.
Sau này khi nhìn lại, tôi thấy mình quá ích kỷ và bồng bột. Đó là bởi tôi quá tập trung vào điều mình muốn: Tăng lương. Tập trung vào điều gì quá thì sẽ sao nhãng những điều khác. Tôi quên công ty là một môi trường trẻ trung, năng động, nhân văn, và sáng tạo. Tôi quên công ty đã dạy cho mình nhiều điều về chuyên môn và ngoài chuyên môn. Tôi quên công ty có chế độ đãi ngộ tốt nhất tôi có thể tìm thấy trên thị trường lao động lúc bấy giờ. Thậm chí, tôi quên việc công ty đã đem đến cho tôi cơ hội việc làm mà từ hồi sinh viên mình mong ước.
Tựu trung lại, nó xảy đến bởi tôi trở nên quá ích kỷ và thiếu lòng biết ơn.
Món thưởng Tết tối qua một lần nữa nhắc cho tôi nhớ về lòng biết ơn. Biết ơn thực ra không khó; có rất nhiều thứ nhỏ nhoi để ta có thể biết ơn hàng ngày; chỉ cần ta loại bỏ mong cầu quá cao của bản thân và trân trọng những gì mình nhận được.
Hay thật! Viết lại sự biết ơn thế này đúng là khiến cho tôi “hạnh phúc” hơn!
Nhân tiện, cảm ơn thầy Ngô Kiên Thi đã chụp một chiếc ảnh em rất thích này! Biết ơn vì nhiều điều em được học từ thầy mặc dù chưa bao giờ ngồi trong lớp học của thầy.
Nhân tiện, cảm ơn thầy Ngô Kiên Thi đã chụp một chiếc ảnh em rất thích này! Biết ơn vì nhiều điều em được học từ thầy mặc dù chưa bao giờ ngồi trong lớp học của thầy.
*2022/01/28 – 26 Tết Nhâm Dần